[Chuyện vui] Những chỉ báo về thị trường chứng khoán không ai ngờ tới
Hình như thời trang cũng tiên liệu chuyện chứng khoán.
- 31-05-2009Hóm hỉnh về các chỉ báo
- 27-03-2009Bốn chỉ báo với nhà đầu tư chứng khoán
Báo cáo cuối tuần của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã chỉ ra những chỉ báo về thị trường chứng khoán đều khiến chúng ta hết sức ngạc nhiên vì mức độ tin cậy, tuy nhiên chỉ nên coi đây là cách tham khảo và phải ý thức được rủi ro của nhà đầu tư.
1. Độ dài của váy
Chỉ báo này gợi ý rằng xu hướng nền kinh tế phụ thuộc vào độ dài của váy trong bộ sưu tập thời trang mới. Nếu váy ngắn, niềm tin tiêu dùng ở mức cao, thị trường tăng. Ngược lại, váy dài đồng nghĩa thị trường xuống dốc.
Vào đầu năm 2008, từ Luân Đôn đến New York rồi đến Milan, các báo cáo đều cho thấy váy đã dài hơn, điều đó cũng “nghiệm” với thị trường chứng khoán. Quay lại các báo cáo từ năm 2007, hình như thời trang cũng tiên liệu chuyện chứng khoán.
2. Chỉ báo tuyết ở Boston
Lễ noel tại Boston gợi ý xu hướng của thị trường chứng khoán năm tiếp theo. Vào năm 1995, tuyết dày hơn 11 inch. Vào năm 1996, S&P tăng hơn 20%, Dow tăng hơn 26%.
Trên thực tế, không hề có thống kê tương quan giữu tuyết rơi ở Boston vào đêm Noel và xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán, nhưng nhiều người vẫn quan sát “BS Indicator” đề tham khảo cho những động thái ở Phố Wall.
Trong 30 năm đã qua, Boston đã có 9 lần “Noel trắng”. Tiếp sang năm sau đó, 5 trong số 9 lần S&P lên điểm, 4 lần chỉ số này tuột dốc. Xem ra “BS Indicator” cũng giống như tung đồng xu.
3. Chỉ báo Super Bowl
Chỉ báo này dựa trên niềm tin rằng giải vô địch bóng đá này có thể tiên đoán trước xu hướng của thị trường chứng khoán trong năm tiếp tới.
Super Bowl là giải đấu bóng đã nhà nghề Mỹ. Nếu AFC vô địch thì thị trường sẽ giảm trong năm sau. NFC thắng tức là thị trường tăng. Trong số 22 lần NFC thắng, Dow và S&P500 đã tăng tính trung bình là 12,3-12,2% tính trung bình. Trong 14 lần AFC vô địch, Dow và S&P đã giảm 4,8-3,6%
4. Chỉ báo Billboard 100
Đây là chỉ báo xuất phát từ làng nhạc pop Phillip Maymin, chuyên gia tại Học viện bách khoa của Đại học New York, đã công bố một nghiên cứu vào cuối năm 2008, trong đó phân tích quan hệ giữa biến động thị trường và xu hướng nhạc pop.
Dựa vào một phần mềm vô cùng phức tạp, Maymin đã phân tích những tiếng bass từ các bài hát thuộc Billboard Top 100. Mayman gợi ý rằng tiếng đập mạnh tốn sức hơn, và kém phổ biến hơn trong thời kỳ có nhiều biến động.
Liệu chỉ báo này có thực sự chuẩn xác, Maymann cho rằng cảm xúc quyết định âm nhạc, đồng thời quyết định thị trường. Đây hẳn là chỉ báo khoa học.