TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cô gái trẻ dùng YouTube làm "trợ thủ” đắc lực, kiếm về 40.000 đô la chỉ trong 10 ngày: Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết

15-03-2021 - 06:39 AM | Sống

Cô gái trẻ dùng YouTube làm "trợ thủ” đắc lực, kiếm về 40.000 đô la chỉ trong 10 ngày: Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết

Kiến thức là vô giá. Nếu bạn có tài năng và chuyên môn, đừng bao giờ bán rẻ nó.

Tôi luôn muốn tự điều hành công việc kinh doanh của riêng mình. Mười năm trước khi trở thành một doanh nhân, tôi đã từng làm việc tại bàn giấy như một kỹ thuật viên dược. Trong lúc rảnh rỗi, tôi luôn mày mò các ý tưởng kinh doanh: dropshipping, bán đồ trên Shopify, tự tay làm đồ trang sức, nhưng không có cái nào thành công.

Một nguồn cảm hứng bất chợt đến và tôi nảy ra ý tưởng tự làm nến. Vì không có kinh nghiệm nên tôi bắt đầu nghiên cứu trên các diễn đàn trực tuyến, blog và YouTube. Quá trình làm nến theo hướng dẫn trông có vẻ đơn giản, nhưng tôi đã mất vài tháng thử nghiệm để làm cho nến cháy đúng cách và giữ được mùi hương lâu.

Năm 2015, tôi ra mắt Winding Wick Candles nhưng phải đóng cửa chỉ một sau năm do công việc kinh doanh không thuận lợi. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc điều hành công ty theo một cách khác biệt trong thời gian tới. Năm 2018, tôi đã khởi chạy lại Winding Wick Candles. May mắn thay, tôi vẫn có tất cả các nguồn cung cấp từ khi Winding Wick Candles mới ra mắt vào năm 2015. Tôi chỉ phải chi khoảng 300 đô la để mua sáp, hộp đựng và hương liệu mới.

Làm việc suốt ngày đêm để khởi động lại công việc kinh doanh

Hồi đó, tôi chỉ làm việc bán thời gian vào cuối tuần nên tôi có thời gian trong tuần để dành cho công việc kinh doanh của mình. Tôi dành 12 đến 16 tiếng mỗi ngày để tạo sản phẩm và làm việc trên các trang Etsy và Shopify.

Có một vài thay đổi lớn trong khoảng thời gian này. Tôi đã thay đổi kiểu nến đang sản xuất, tạo kênh YouTube và tìm hiểu thêm về cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp tôi tăng lượng truy cập miễn phí vào sản phẩm của mình. 

Cô gái trẻ dùng YouTube làm trợ thủ” đắc lực, kiếm về 40.000 đô la chỉ trong 10 ngày: Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết - Ảnh 1.

Đầu tiên, dòng nến mới của tôi mang phong cách trang trí nhiều hơn, có các điểm nhấn và hoa quả. Tiếp theo, tôi đã tạo một kênh YouTube để ghi lại toàn bộ quá trình kinh doanh của mình. Tôi đã quay video nói thẳng về lý do tại sao tôi nghĩ rằng công việc kinh doanh của mình đã thất bại trong lần đầu tiên. 

Tôi cũng đã chia sẻ những thành công lớn như Etsy mời tôi đến New York để thăm trụ sở của họ và được cho phép bước vào Walmart. Walmart cho phép khách hàng mua sản phẩm của tôi trên Walmart.com. Tôi cũng có thể gửi sản phẩm của mình đến trung tâm phân phối được Walmart phê duyệt để có thể có huy hiệu 'giao hàng trong 2 ngày' trên các mặt hàng của mình. 

Tôi hy vọng việc chia sẻ những kinh nghiệm này sẽ giúp những người theo dõi tôi cảm thấy như họ đang đồng hành cùng tôi trong hành trình khởi nghiệp này.

YouTube, “trợ thủ” đắc lực không thể thiếu để phát triển doanh nghiệp 

Tôi biết kênh của mình sẽ không thể thành công trong một sớm một chiều. Trở lại năm 2018, kênh YouTube của tôi là một trong những kênh duy nhất đề cập đến một lĩnh vực rất cụ thể là điều hành một doanh nghiệp làm nến. Kể từ đó, kênh Youtube của tôi đã tăng lên hơn 35.000 người đăng ký. Tôi hiểu ra rằng, khi bạn cung cấp nội dung thực sự hữu ích và cố gắng cải thiện chất lượng video, kênh của bạn sẽ phát triển.

Khoảng một năm sau khi tạo kênh YouTube, tôi nhận được rất nhiều email với các câu hỏi khác nhau, từ cách làm nến đến cách thu hút lưu lượng truy cập. Nhờ đó mà tôi đã thấy được cơ hội trong việc tạo một khóa học trực tuyến. Sau khi thực hiện một số nghiên cứu thị trường, tôi thấy rằng không có bất kỳ khóa học kinh doanh nến nào khác. 

Vì để xác thực ý tưởng trước khi bắt đầu công việc, tôi đã tổ chức hội thảo trên web để chia sẻ ý tưởng của mình về việc khởi động khóa học. Để đánh giá mức độ quan tâm, tôi đã đưa ra mức chiết khấu cho lớp học nếu họ đăng ký vào cuối buổi hội thảo trên web. 

Phát triển khóa học đầu tiên mất rất nhiều công sức

Cô gái trẻ dùng YouTube làm trợ thủ” đắc lực, kiếm về 40.000 đô la chỉ trong 10 ngày: Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết - Ảnh 2.

Tôi đã tự quay phim và chỉnh sửa nội dung trong khoảng 23 tiếng đồng thời học cách tổ chức khóa học. Tôi đã ra mắt Candle Biz Academy vào tháng 2 năm 2020, ngay trước đại dịch. Lần ra mắt đầu tiên đã thu về hơn 10.000 đô la trong một tuần, với tổng số 30 học viên đăng ký. Lần ra mắt thứ hai vào tháng 6 đã kiếm được gần 20.000 đô la và lần ra mắt thứ ba và lớn nhất là vào tháng 12, kiếm được khoảng 40.000 đô la trong 10 ngày.

Khóa học có giá 365 đô la và dạy mọi thứ từ cách tạo ra ngọn nến đầu tiên, mở cửa hàng Etsy đến các chủ đề nâng cao hơn như bán buôn và tiếp thị trực tuyến. Khi học viên đăng ký, họ có thể xem các video hướng dẫn và mất trung bình ba tháng để hoàn thành khóa học. Trong thời gian đó, tôi sẽ quay video trực tiếp hai tuần một lần để trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Sinh viên cũng có quyền truy cập vào một cộng đồng trên Kajabi, nền tảng tổ chức khóa học của tôi, nơi họ có thể tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi của họ.

Khóa học đã tăng gấp đôi doanh thu mỗi khi tôi khởi chạy lại nó. Đối với công việc kinh doanh, tôi cũng thấy doanh số bán hàng tăng trưởng tích cực trong thời gian đại dịch. Mặc dù có sự suy thoái ban đầu vào tháng 3, nhưng doanh số bán hàng tổng thể vào năm 2020 vẫn cao hơn năm 2019.

Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết

Cô gái trẻ dùng YouTube làm trợ thủ” đắc lực, kiếm về 40.000 đô la chỉ trong 10 ngày: Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết - Ảnh 3.

Nếu bạn có tài năng và có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó, hãy tự tin về giá trị của bạn. Kiến thức chuyên môn là vô giá. Ngoài ra, đừng ngại tạo ra nhiều dòng thu nhập ngoài công việc kinh doanh đồ handmade của bạn. Dự án tiếp theo mà tôi đang thực hiện là một thị trường khác, nơi các thợ thủ công có thể bán các vật dụng thủ công chưa sử dụng hoặc đã qua sử dụng. Do đại dịch, đã có rất nhiều sự thiếu hụt cho các nhà sản xuất nến, vì vậy tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời để thử nghiệm ý tưởng này.

Hành trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều lần tôi đã tự hỏi liệu mình có nên tiếp tục không hay nên từ bỏ tất cả. Yếu tố tinh thần là phần khó khăn nhất đối với tôi, nhưng nếu bạn có thể vượt qua điều đó, tôi tin rằng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu công việc kinh doanh mơ ước của mình.

*Chia sẻ của Tiana Coates là một doanh nhân và chủ sở hữu của Winding Wick Candles có trụ sở tại Garland, Texas.) tại BusinessInsider

Phương Thu

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên