Có giá bằng cả một gia tài nhưng đây là lý do khiến những kẻ trộm chẳng mặn mà đánh cắp xe Tesla
Năm 2011, ở Mỹ chỉ có một chiếc xe Tesla bị mất trộm. Và hầu hết sau đó đều được trả lại cho chủ nhân.
- 14-08-2018Quỹ Ả Rập Xê-Út có thể có giá trị 2000 tỷ USD đang quan tâm tới việc tư nhân hóa của Tesla
- 11-08-2018Elon Musk không chém gió, Tesla đã bắt đầu thảo luận với các nhà đầu tư về việc tư nhân hóa
- 10-08-2018Niềm vui ngắn chẳng tày gang, cổ phiếu Tesla điên đảo vì dòng tweet của Elon Musk
- 09-08-2018Sẽ ra sao nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào Tesla ở thời điểm IPO và giữ tới bây giờ?
- 09-08-2018Ủy ban Chứng khoán Mỹ điều tra Tesla vì tuyên bố của Elon Musk trên Twitter
Trong năm 2011, ở Mỹ chỉ có một chiếc xe Tesla bị mất trộm. Đó là 4 năm sau khi Tesla cho ra mắt mẫu xe đầu tiên, Tesla Roadster, và 1 năm sau khi công ty này niêm yết. Thực ra, số lượng xe bị mất trộm cũng tăng dần nhưng lại không có sự chênh lệch cao: năm 2013 là 6 xe, 2014 là 15 xe, 2015 là 9 xe, 2016 là 28 xe, 2017 là 57 xe, từ tháng 1 đến tháng 5/2018 là 23 xe. Hầu hết những chiếc xe Tesla bị mất trộm sau đó đều được trả về cho chủ nhân của nó, chỉ có 3 trường hợp ngược lại (bao gồm chiếc xe đầu tiên bị đánh cắp vào năm 2011).
Số lượng những chiếc xe Tesla được trả lại là rất khá cao, trong khi tỷ lệ các xe bị mất trộm được trả lại chỉ là 58,4% vào năm 2016. Khi đó, tỷ lệ của Tesla là gần 100%, một phần là nhờ công nghệ định vị GPS được trang bị trên xe.
Frank Scafidi - Giám đốc khối quan hệ công chúng của Văn Phòng Bảo Hiểm và Tội Phạm Liên Bang Hoa Kỳ (NICB), nói về thiết bị định vị của Tesla: "Không thể nào tốt hơn. Tôi tự hỏi rằng liệu kẻ trộm có bị "choáng ngợp" khi ngồi trên chiếc Tesla không, chúng khó có thể tìm ra cách vận hành của công nghệ này trong bất kỳ khoảng thời gian nào."
Matt DeLorenzo, tổng biên tập Tạp chí Kelley Blue Book, cho hay: "Việc đánh cắp một chiếc Tesla là không hề dễ dàng, bởi bạn phải "hack" chiếc xe."
Ông nói thêm: "Hầu hết 10 chiếc xe bị đánh cắp nhiều nhất ở Mỹ đều là những chiếc có xu hướng trở thành hình mẫu cho thị trường rộng lớn. Chủ yếu chúng bị mất trộm các bộ phận của thân xe và túi khí, và bất cứ thứ gì mà tên trộm có thể bán được. Càng có nhiều chiếc Tesla được bán ra, thì càng có nhiều tên trộm tìm kiếm những món phụ tùng có giá trị. Sẽ thật thú vị khi theo dõi mẫu xe nào sẽ trở thành món hàng "nóng" cho những tên trộm, bởi ngày càng có nhiều người sử dụng Model 3 và Model Ss."
Số lượng xe Tesla bị mất trộm ở Mỹ đã tăng vọt trong những năm gần đây, đạt mức cao nhất là 57 chiếc vào năm ngoái (nhưng tất cả đều trở về với chủ nhân) tại thời điểm công ty này đẩy mạnh sản xuất.
Gần đây, những tên trộm đã thực hiện "những cuộc tấn công từ xa" với mục đích mở khoá xe bằng cách "hack" chúng. Tháng trước, Tesla đã gửi email tới các khách hàng, yêu cầu họ phải thay đổi cài đặt của xe: "Nếu được bật, tính năng "passive entry" sẽ tự động mở cửa chiếc Model S của bạn khi bạn đến gần với chìa khoá xe. Những cuộc tấn công từ xa cho phép kẻ trộm truyền tín hiệu giả từ khoá xe của bạn, báo rằng chiếc đang ở một vị trí khác từ đó chúng có thể thâm nhập vào hệ thống."
Việc Tesla cập nhật phần mền điều khiển từ xa là để bắt kịp với dây chuyền sản xuất ngày càng tăng. Điều đó không có nghĩa là đánh cắp một chiếc Tesla là một "kỳ tích". DeLonrenzo cho biết: "Bạn phải sạc chiếc xe và bạn cần mã pin. " Vì thế những tên trộm phải dừng xe ở những trạm sạc pin. Ông hy vọng rằng, hệ thống GPS của Tesla có thể theo dõi chúng, cũng giống như khi tìm kiếm một chiếc iPhone.
Trộm cắp ôtô hiện tại vẫn là một mối lo ngại rất lớn ở Mỹ. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ ước tính tổng giá trị của các xe đã bị đánh cắp là 6 tỷ USD, trong khi năm 2014 là 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng xe bị mất trộm cũng đã giảm, nhờ vào công nghệ "key fob" mà các hãng ôtô sử dụng.