MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có phải nhà đầu tư đã quá khắt khe với Tesla: Bán hơn 1,3 triệu xe, tăng trưởng 40% vẫn ‘fail target’, cổ phiếu giảm dựng đứng trong năm qua

03-01-2023 - 10:05 AM | Thị trường

Vốn hóa thị trường của Tesla hiện chỉ còn khoảng hơn 300 tỷ USD so với mức đỉnh điểm trên 1.000 tỷ USD hồi tháng 1/2022.

Có phải nhà đầu tư đã quá khắt khe với Tesla: Bán hơn 1,3 triệu xe, tăng trưởng 40% vẫn ‘fail target’, cổ phiếu giảm dựng đứng trong năm qua - Ảnh 1.

Tesla đã bàn giao 405.278 xe trên toàn thế giới trong quý IV năm nay, mức kỷ lục từ trước đến nay của hãng trong bối cảnh lãi suất tăng, lạm phát và gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc.

Mặc dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn kỳ vọng của phố Wall. Trong một nỗ lực nhằm tăng doanh số, Tesla đã tung chương trình giảm giá đến 7.500 USD cho người tiêu dùng Mỹ khi mua xe trong những ngày cuối cùng của năm 2022. Các nhà phân tích kỳ vọng công ty có thể bán 420.760 xe.

Tổng kết 2022, Tesla đã bàn giao 1,31 triệu xe, tăng trưởng 40% so với năm trước đó trong khi lượng xe sản xuất ra tăng 47%, lên 1,37 triệu chiếc. Mặc dù vậy, mục tiêu trước đó của công ty là tăng trưởng 50% doanh số.

Theo Tesla, vẫn còn 34.000 xe khác tồn kho trong quý cuối cùng của năm.

Có phải nhà đầu tư đã quá khắt khe với Tesla: Bán hơn 1,3 triệu xe, tăng trưởng 40% vẫn ‘fail target’, cổ phiếu giảm dựng đứng trong năm qua - Ảnh 2.

Biểu đồ lượng sản xuất và tiêu thụ xe của Tesla giai đoạn 2019-2022.

Số liệu giao hàng mỗi quý của Tesla được nhiều người coi là đại diện cho nhu cầu xe điện nói chung bởi công ty có trụ sở tại Texas đang dẫn đầu thị phần ô tô điện chạy bằng pin. Công ty có truyền thống dốc toàn lực vào quý cuối để giao xe cho khách. Thậm chí, một số lãnh đạo công ty còn được bắt gặp đang hỗ trợ việc giao hàng tại một số showroom của hãng vào đêm giao thừa.

Tesla không công bố doanh số bán hàng theo khu vực nhưng Mỹ và Trung Quốc vẫn là những thị trường lớn nhất của hãng và 95% doanh số bán hàng năm 2022 đến từ 2 mẫu xe là Model 3 và Model Y.

Tesla sản xuất những chiếc Model S, X, 3 và Y tại nhà máy ở Fremont, California. Trong khi đó, nhà máy ở Thượng Hải chỉ sản xuất Model 3 và Model Y. Hãng đã bắt đầu bàn giao những chiếc xe tải Semi cho Pepso vào tháng 12 nhưng báo cáo doanh số của hãng không có bất kỳ số liệu nào về mẫu xe này.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên