MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu một công ty công nghệ Việt Nam tăng gần 50% chỉ trong 1 tuần

Kết thúc phiên giao dịch 13/11, thị giá VMG Media (ABC) đạt 18.100 đồng/cp, tăng 44% so với tuần trước đó. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường của VMG Media đạt xấp xỉ 370 tỷ đồng.

Tuần giao dịch 9-13/11 chứng kiến sự bứt phá mạnh của cổ phiếu VMG Media (Mã CK: ABC). Kết thúc phiên giao dịch 13/11, thị giá ABC đạt 18.100 đồng/cp, tăng 44% so với tuần trước đó. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường của VMG Media đạt xấp xỉ 370 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên ABC "dậy sóng". Trước đó vào giai đoạn giữa năm 2017, ABC từng có nhịp tăng gần gấp đôi khi bán đi "nồi cơm" cổng thanh toán VNPT Epay cho đối tác Hàn Quốc và thu về hơn 500 tỷ đồng. Với việc thu về lợi nhuận đột biến, VMG Media khi đó đã trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông lên tới gần 200%.

Cổ phiếu một công ty công nghệ Việt Nam tăng gần 50% chỉ trong 1 tuần - Ảnh 1.

Biến động cổ phiếu ABC thời gian gần đây

Sau khi bán Epay, hoạt động kinh doanh của VMG Media đã suy yếu rõ rệt bởi phần lớn lợi nhuận trước đây của doanh nghiệp đến từ cổng thanh toán này. Kết quả kinh doanh suy yếu cùng thanh khoản khá thấp khiến giới đầu tư không còn chú ý nhiều tới cổ phiếu ABC. Do đó, việc cổ phiếu ABC bứt phá gần 50% trong tuần qua là điều khá bất ngờ với giới đầu tư.

Kỳ vọng về hoạt động phân tích dữ liệu và SMS Brandname?

VMG Media là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nội dung số với cổ đông sáng lập là VNPT. Sau khi bán đi Epay, VMG Media đang tập trung hoạt động trong 4 lĩnh vực, bao gồm (1) Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (VAS); (2) Dịch vụ SMS Brandname; (3) Dịch vụ bản quyền và (4) Dịch vụ phân tích dữ liệu.

Mặc dù các hoạt động này chưa thể bù đắp được cho Epay trong ngắn hạn nhưng kết quả kinh doanh đang có sự cải thiện. Năm 2018, năm đầu tiên hoạt động không của VMG Media mà không có Epay đã ghi nhận 24,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, nhưng đến năm 2019 đã tăng lên 30 tỷ đồng. Báo cáo KQKD 9 tháng đầu năm 2020 cho biết VMG Media đạt 32,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu một công ty công nghệ Việt Nam tăng gần 50% chỉ trong 1 tuần - Ảnh 2.

Trong các lĩnh vực kinh doanh hiện có, mảng dịch vụ SMS Brandname được đánh giá khá cao trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng đẩy mạnh PR, chăm sóc khách hàng, cung cấp OTP…thông qua SMS, kéo theo nhu cầu cần sử dụng "Brandname" tăng mạnh.

Mảng dịch vụ phân tích dữ liệu cũng được đánh giá tích cực khi các doanh nghiệp Fintech ngày càng cần dữ liệu khách hàng để cung cấp dịch vụ phù hợp. VMG Media với lợi thế nắm trong tay tệp khách hàng lớn từ VNPT sẽ có nguồn dữ liệu khổng lồ cho hoạt động phân tích dữ liệu, Big Data.

Cơ cấu cổ đông của VMG Media, ngoài VNPT (28,3%) còn có sự hiện diện của một "đại gia" viễn thông là NTT Docomo (Nhật Bản) với tỷ lệ 22,07%. Sự góp mặt của hai tên tuổi viễn thông Việt Nam, Nhật Bản, VMG Media được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển trong những năm tiếp theo.

Nắm giữ lượng tiền tương đương vốn hóa

Một yếu tố khiến VMG Media hấp dẫn giới đầu tư còn đến từ lượng tiền mặt nắm giữ. Tính tới cuối quý 3/2020, VMG Media nắm giữ 292 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương (bao gồm tiền gửi ngân hàng).

Bên cạnh đó, VMG Media còn nắm giữ 66 tỷ đồng trái phiếu BIDV, Vietinbank. Nếu tính cả trái phiếu, lượng tiền và tương đương của VMG Media lên tới 358 tỷ đồng, chiếm 45% tổng tài sản công ty. Lượng tiền và trái phiếu VMG Media nắm giữ thậm chí lớn hơn nhiều so với vốn hóa VMG Media vào cuối quý 3, điều này là một yếu tố khá an toàn cho nhà đầu tư tham gia.

Việc nắm giữ nhiều tiền gửi ngân hàng, trái phiếu cũng mang về cho VMG Media khoản lợi nhuận tài chính không nhỏ. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu tài chính mang về cho công ty khoảng 20 tỷ đồng, chiếm một nửa lợi nhuận tạo ra của công ty.

Nhiều khả năng nhịp tăng gần đây của cổ phiếu ABC đến từ việc định giá công ty đang khá thấp so với lượng tiền đang nắm giữ. Thời gian tới, đà tăng của ABC có còn duy trì hay không sẽ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt trong những lĩnh vực như phân tích dữ liệu hay SMS Brandname.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên