MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Con đường trở thành tỷ phú từ một công nhân hàn xì của ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc: Dịch vụ khách hàng là điều quan trọng số 1

11-10-2018 - 22:48 PM | Sống

Tỷ phú Trung Quốc Zhang Yong từng bỏ ngang việc học trung học và thậm chí còn chưa từng đặt chân vào một nhà hàng thực sự nào cho đến năm 19 tuổi. Gần 30 năm sau, ông lại trở thành người điều hành một chuỗi nhà hàng với hơn 300 địa chỉ trên khắp thế giới và sở hữu tài sản tới 3,9 tỷ USD.

Tỷ phú Zhang Yong, 47 tuổi, là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Haidilao International Holding – công ty mẹ của chuỗi nhà hàng lẩu Hai Di Lao nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc. Năm ngoái, chuỗi nhà hàng có trụ sở tại Bắc Kinh đã báo cáo 1,6 tỷ USD doanh thu và trong tháng 9, Haidilao đã huy động gần 1 tỷ USD cho một IPO trị giá khoảng 12 tỷ USD.

Ông Zhang cùng vợ sở hữu 58% của Haidilao, cùng nhiều tài sản riêng khác, IPO doanh nghiệp được định giá vào gần 8 tỷ USD. Để gặt hái được con số này là suốt 24 năm miệt mài của ông. Từ bỏ công việc tại một nhà máy kéo của nhà nước, ông đã đặt chân vào con đường kinh doanh lần đầu tiên với một nhà hàng lẩu 4 bàn đơn giản vào năm 1994.

Lần đầu tiên ông ăn món lẩu là tại một nhà hàng ở một vùng nông thôn của Jianyang ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Tuy nhiên, đó không phải là một trải nghiệm đẹp bởi ấn tượng về những nhân viên thô lỗ và món lẩu không mấy đặc sắc. Đó cũng chính là khởi nguồn của ý tưởng xây dựng những nhà hàng không chỉ phục vụ món ăn ngon mà còn cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo của ông Zhang Yong.

Ông Zhang bỏ học trung học giữa chừng và đi làm công nhân hàn tại một xưởng máy. Tuy nhiên đến năm 1994, sau khi tranh cãi về việc trợ cấp một căn hộ cho mình và hôn phu (chính là vợ ông sau này) không thành, ông đã quyết định bỏ việc và mở quán lẩu đầu tiên của mình. Ông từng thừa nhận, thời điểm đó, ông thậm chí còn không có một nền tảng nấu ăn nào, không biết trang trí một bàn lẩu Tứ Xuyên truyền thống.

Nhưng điều khiến quán lẩu của Zhang Yong hút khách chính là nhờ những trải nghiệm đáng nhớ. Ngày nay, các nhà hàng Hai Di Lao được biết đến với các dịch vụ đi kèm như cắt sửa móng hay đánh giày miễn phí trong lúc chờ thức ăn được mang lên. Hay khi bạn đặt một món mì thì sẽ được chiêm ngưỡng nhân viên làm những sợi mì như nhảy múa với các dải băng làm từ tinh bột vậy.

Con đường trở thành tỷ phú từ một công nhân hàn xì của ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc: Dịch vụ khách hàng là điều quan trọng số 1 - Ảnh 1.

Đối với ông, dịch vụ khách hàng là một điều vô cùng quan trọng khi làm nhà hàng. “Tôi đến từ nông thôn. Người nông thôn thì tin rằng, nếu bạn lấy tiền từ người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ thì tức là bạn là kẻ nói dối”, ông trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal vào năm 2013.

Công thức giữa món ăn ngon và dịch vụ tốt đã giúp Hai Di Lao trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. Công ty cũng đang mở rộng sang các thị trường nước ngoài như Hoa Kỳ (họ đã mở một chi nhánh tại Los Angeles vào năm 2013), Singapore, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Zhang cho biết, thành công của ông một phần nằm ở ưu đãi dành cho những người quản lý ở các chi nhánh của Hai Di Lao. Báo cáo cho thấy, công ty trả cho quản lý điều hành 3% lợi nhuận của chi nhánh đó, và ông tin rằng đây là động lực để họ nỗ lực hơn trong công việc.

Ngoài ra, ông cũng tặng thưởng cho những nhân viên có sáng kiến trong việc phục vụ khách hàng được tốt hơn. Ví dụ như cho khách hàng dùng túi nhựa để cất điện thoại khi ăn hay phục vụ cặp tóc cho những vị khách có mái tóc dài vướng víu. “Nếu bạn muốn có sự sáng tạo, bạn phải để chính nhân viên của mình nghĩ ra và áp dụng những sáng kiến của họ”, tỷ phú nói với tờ The Wall Street Journal.

Minh An

CNBC

Trở lên trên