Con kênh dài nhất TPHCM dần lột xác khi được đầu tư 8.200 tỷ, đường bên kênh dài 63 km đang thành hình
Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đang khoác lên mình bộ áo mới khi được đầu tư hơn 8.200 tỷ kết hợp với việc xây dựng đường bên kênh để giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường sống.
Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên dài 32 km và là kênh dài nhất TP.HCM. Trước đây, lòng kênh nhỏ, bị bồi lấp nên thoát nước không tốt, thường xuyên xảy ra ngập úng. Không những thế, con kênh còn là nơi chứa rác thải nên nước chuyển màu đen, nhiều đoạn bốc mùi.
Dự án cải tạo kênh được thực hiện từ tháng 2/2023 và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025. Đây là dự án trọng điểm, giúp thoát nước, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông của thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án tổng vốn đầu tư lên tới 8.200 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ và Ngân sách địa phương là 4.200 tỷ. Bên cạnh việc mở rộng và nâng cấp con kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, dự án sẽ xây dựng đường bên kênh mỗi bên rộng 4 làn xe, tổng chiều dài 63,4 km.
Chưa hết, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên còn xây thêm 12 bến thuyền và 3 cây cầu giao thông dọc tuyến, bắc qua các rạch đổ ra sông Vàm Thuật, gồm cầu Rạch Lăng, cầu Rạch Đất Sét và cầu Rạch Sâu. Điều này hứa hẹn sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường sống cho người dân tại khu vực.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có 10 gói thầu. Trong đó phần lớn thuộc về Công ty TNHH xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn. Đại diện công ty Thanh Tuấn cho biết các gói thầu do công ty thực hiện đều vượt tiến độ theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đặc biệt, gói thầu số 7 và số 8 đang vượt tiến độ trên 60%.
Công ty Thanh Tuấn đã huy động từ 3-7 dàn thiết bị chuyên dụng ở mỗi gói thầu. Mỗi dàn thiết bị bao gồm sà lan 200 đến trên 400 tấn, xe cẩu từ 50 đến trên 100 tấn, búa diesel, búa rung, máy phát điện, máy xói nước áp lực cao, máy hàn…
Để vận hành các dàn thiết bị cần có những người thợ và công nhân lành nghề, trung bình từ 5-7 người trên mỗi dàn, bao gồm thợ lái cẩu, thợ hàn, và công nhân phục vụ. Công trường đang làm việc 2 ca mỗi ngày đối với công tác thi công cọc ván và cọc bê tông ly tâm. Riêng đối với công tác thi công dầm mủ, đặc biệt là đổ bê tông thì các tổ đội vẫn tăng ca làm việc đến 6-7 giờ tối. Công tác vận chuyển vật tư thì xuyên suốt, liên tục cả ngày lẫn đêm.
Hiện đa phần dự án cải tạo kênh Tham Lương đã có mặt bằng sạch. Tuy nhiên tại gói thầu số 1 và số 2 hiện đang vướng đường dây điện chằng chịt. Một số vị trí ở các gói thầu khác cũng có vướng đường dây viễn thông, đường dây điện, đường cấp nước…
Khi hoàn thành, kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên sẽ là trục thoát nước chính cho gần 150 km2 khu vực xung quanh. Dự án cũng giúp giảm tải cho quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh đi qua 7 quận, huyện; đồng thời kết nối giao thông thuỷ TP HCM với Long An, Đồng Nai, Bình Dương.
Ni Na - Hoàng Thuấn
Đời sống Pháp luật
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM