Công ty mẹ Gojek lỗ gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm
GoTo ghi nhận khoản lỗ ròng 14.170 tỷ rupiah trong 6 tháng đầu năm nay, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
- 03-07-2022Đối tác của loạt nhãn hàng lớn PNJ, The Coffee House, Gojek, Vinasoy…, Purpose Group vừa thực hiện sáp nhập nhằm đón đầu sự bùng nổ của tiếp thị số
- 15-05-2022Gojek: Từ 20 tài xế xe ôm đến startup 10 tỷ đô của Indonesia
- 05-05-2022CEO Gojek Việt Nam: Chuyển đổi số khó nhất là thay đổi tư duy
Ngày 30/8, nhà vận hành siêu ứng dụng GoTo của Indonesia cho biết họ ghi nhận khoản lỗ ròng 14.170 tỷ rupiah (995 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, doanh thu lại tăng 32% lên 3.300 tỷ rupiah. Điều này chứng tỏ công ty công nghệ lớn nhất Indonesia này đang phải đối mặt với nhiều thách thức để làm sao sinh lời.
GoTo ra mắt vào tháng 5/2021 sau thương vụ hợp nhất giữa ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia. Sự ra đời của GoTo là một phần của làn sóng “kỳ lân” công nghệ nổi lên ở Đông Nam Á trong những năm gần đây. Ngoài cái tên này, phải kể tới Bukalapak, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn cũng của Indonesia.
GoTo ghi nhận khoản lỗ ròng của quý II gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu lại tăng 32%. Ảnh: GoTo.
Năm 2021, GoTo lỗ ròng 21.400 tỷ rupiah. Trong 3 tháng đầu năm nay, công ty tiếp tục lỗ ròng 6.500 tỷ rupiah, cao hơn nhiều khoản lỗ 1.800 tỷ rupiah trước khi hợp nhất trong cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, công ty công nghệ này luôn lạc quan rằng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện, dựa trên tăng trưởng tổng giá trị giao dịch và tổng doanh thu năm 2021 và quý I năm nay.
Trong cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh, Giám đốc điều hành Andre Soelistyo của GoTo tiếp tục đưa ra thông điệp lạc quan, nói rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử và kinh doanh theo yêu cầu được dự báo hoà vốn lần lượt vào quý I và quý IV năm 2023.
GoTo không phải là công ty công nghệ Đông Nam Á duy nhất đang gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận. Đối thủ Grab, được niêm yết trên sàn Nasdaq, cuối tuần trước cũng báo cáo khoản lỗ 572 triệu USD trong quý II, nhưng con số này đã giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu lại tăng 79% lên kỷ lục 321 triệu USD.
Doanh thu của cả GoTo và Grab đều tăng mạnh, chứng tỏ nhu cầu giao hàng và gọi xe vẫn rất lớn.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, như xung đột quân sự ở Ukraine và giá lương thực, năng lượng tăng mạnh, ông Soelistyo cho biết công ty sẽ tiếp tục theo dõi căng thẳng địa chính trị, đà tăng của giá nhiên liệu, lạm phát và lộ trình tăng lãi suất để ứng biến.
Giá cổ phiếu của GoTo tăng 1,25% trong phiên 30/8 lên 324 rupiah, thấp hơn mức giá chào bán công khai lần đầu là 338 rupiah. Vốn hoá thị trường của công ty này hiện là 383.000 tỷ rupiah.
Người đồng hành