MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cruise và chiến lược xe tự lái của GM

02-05-2022 - 19:28 PM | Doanh nghiệp

Cruise và chiến lược xe tự lái của GM
Công nghệ của Cruise trên xe Audi A4 (Ảnh: Need4Street)

Trong những năm qua, bên cạnh ô tô điện, công nghệ tự lái cũng là một chủ đề rất nóng giữa các hãng sản xuất xe lớn trên toàn cầu. Bên cạnh Tesla, những gã khổng lồ khác cũng có riêng cho mình các công ty con chuyên về lĩnh vực này. Trong số đó, Cruise nổi lên với sự đầu tư của ông lớn General Motors (GM) cũng như quỹ Vision Fund nổi tiếng của Softbank. Tuy nhiên, mặc dù đã có những bước tiến đáng kể song nhà đầu tư tới từ Nhật Bản vẫn bán lại cổ phần của Cruise mà không hề cho biết lý do của việc làm đó. Điều này đã gây bất ngờ cho rất nhiều người, tuy nhiên lại nằm trong sự tính toán của General Motors, cổ đông lớn nhất của hãng công nghệ xe tự lái này.

Được thành lập từ năm 2013, Cruise là công ty chuyên về thử nghiệm và phát triển công nghệ xe tự lái. Họ ra mắt công nghệ đầu tiên của mình với cái tên RP-1 được ứng dụng trên các mẫu xe Audi S4 và A4, giúp xe có thể lái được tự động trên đường cao tốc, giúp khách hàng kiểm soát tay lái, chân ga và phanh mà không cần thao tác. Tuy nhiên chỉ sau đó một năm, hệ thống này đã bị loại bỏ; thay vào đó, họ trang bị một chương trình tự lái mới mạnh mẽ hơn cho chiếc xe Nissan Leaf. Năm 2015, Cruise chính thức nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự lái tại California, đồng thời tiếp tục ứng dụng công nghệ của mình trên nhiều loại ô tô khác nhau.

Với bước đi này, Cruise đã thu hút sự chú ý của những ông lớn vốn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào công nghệ mới. General Motors nhanh chóng thực hiện thương vụ mua lại Cruise với cái giá không được tiết lộ, đồng thời cho phép hãng công nghệ này hoạt động độc lập về cả mặt công nghệ lẫn thương mại hóa. Nhờ đó, hãng này nhanh chóng thử nghiệm công nghệ của mình trên chiếc Chevy Bolt thuộc sở hữu của GM và thu lại được một số kết quả đáng khích lệ. Cruise và GM đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ cho ra thị trường khoảng 1 triệu chiếc xe tự lái nhằm cạnh tranh trực tiếp với ông lớn Tesla.

Nhận thấy tiềm năng của Cruise, GM tiếp tục đầu tư thêm 1,1 tỷ USD vào giữa năm 2018. Không dừng lại ở đó, Cruise còn nhận được 2,25 tỷ USD từ Softbank và 750 triệu USD từ Honda cùng cam kết đầu tư 2 tỷ USD nữa trong vòng 12 năm của công ty này. Đầu năm 2021, doanh nghiệp này tiếp tục nhận được thêm 2 tỷ USD nữa từ Microsoft, Honda và các nhà đầu tư tổ chức khác để đạt giá trị thị trường ước tính lên tới 31 tỷ USD. Quý 3 cùng năm, Cruise tiếp tục nhận được giấy phép của bang California để cung cấp dịch vụ taxi không người lái tại đây. Có thể nói trong khoảng 8 năm, Cruise đã có được một số bước tiến tương đối đáng kể trong việc nghiên cứu công nghệ xe tự lái của mình.

Cruise và chiến lược xe tự lái của GM - Ảnh 1.

Một chiếc taxi của Cruise ứng dụng công nghệ tự lái (Ảnh: Andrej Sokolow/dpa / Reuters Photos)

Đối thủ cạnh tranh chính của Cruise chính là Tesla với công nghệ Autopilot. Autopilot của Tesla chủ yếu dành cho đường cao tốc, song có thể được kích hoạt trên nhiều tuyến đường lớn. Trong khi đó, Cruise Control cũng có tính năng hỗ trợ rất tốt trên đường cao tốc, song việc hoạt động trên các tuyến đường trong thành phố vẫn còn khá nhiều hạn chế. Autopilot và Cruise cùng có tính năng giữ xe trong làn đường, điều chỉnh tốc độ tự động và theo kịp giao thông trên các tuyến đường di chuyển. Nhìn chung, mặc dù Autopilot có một số điểm mạnh hơn, song công nghệ của 2 công ty đều có những nét đặc trưng riêng và đều là tương lai của ngành công nghệ ô tô tự lái.

Cruise và chiến lược xe tự lái của GM - Ảnh 2.

2 công nghệ xe tự động là Autopilot và Cruise Control cạnh tranh rất gắt gao với nhau (Ảnh: Mashable)

Mặc dù đang có những bước tiến đáng kể như vậy, song bất ngờ cổ đông lớn của công ty là Softbank bất ngờ bán lại cổ phần cho GM với cái giá 2.1 tỷ USD. Quyết định này của Softbank không được giải thích, song theo GM và Cruise, họ muốn đơn giản hóa cơ cấu cổ đông của hãng công nghệ xe tự động này để có thể tập trung tối đa vào việc phát triển. Việc bán lại cổ phần này được diễn ra không lâu sau khi CEO của Cruise là Dan Ammann từ chức vào cuối tháng 12 năm ngoái. Bên cạnh việc mua lại cổ phần của Softbank, GM cũng đầu tư thêm 1,35 tỷ USD nữa để giúp Cruise phát triển trong tương lai gần. Quyết định này cho thấy sự quyết tâm của GM trong việc phát triển công nghệ xe tự lái, và Cruise chính là công ty sẽ giúp cho khao khát của doanh nghiệp trở thành sự thực.

Như vậy, có thể thấy Cruise đã có những bước tiến đáng kể từ ngày thành lập với việc liên tục cập nhật công nghệ của mình và đã được ứng dụng trong xe của rất nhiều hãng nổi tiếng, có thể kể tới General Motors, Nissan hay Honda. Tuy nhiên một trong những cổ đông lớn nhất của Cruise vẫn quyết định bán lại cổ phần của mình cho GM với cái giá thấp hơn những gì họ từng đầu tư năm 2018. Mặc dù vậy, cam kết của GM khi tiếp tục rót tiền cho thấy niềm tin của họ vào việc hãng xe này hoàn toàn có thể trở thành đối thủ sừng sỏ hàng đầu của Tesla với công nghệ Autopilot khá nổi tiếng vào thời điểm hiện tại.

https://cafef.vn/cruise-va-chien-luoc-xe-tu-lai-cua-gm-20220410231152333.chn

Phạm Tiến Đạt

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên