CSGT Hà Nội tăng cường xử lý xe ôm công nghệ, shipper vi phạm luật an toàn giao thông
Xe ôm công nghệ hay shipper chở khách, hàng hóa trên đường không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh...đều bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý.
- 14-12-2024Google mang đến bước tiến quan trọng về AI với Gemini 2.0
- 14-12-2024Trải nghiệm làm video AI, xịn như thế nào mà từng khiến cả Hollywood xôn xao, lo lắng?
- 14-12-2024AI Meta tiếng Việt bất ngờ tích hợp vào ứng dụng Messenger
Vài năm trở lại đây, sự phát triển của các dịch vụ vận tải hành khách, giao hàng bằng xe mô tô qua các ứng dụng công nghệ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng người dân, tuy nhiên từ đây cũng nảy sinh những vấn đề về giao thông. Hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ, shipper điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều, chở hàng hóa cồng kềnh, dán, che biển kiểm soát… không khó để bắt gặp trên đường. Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP đã chỉ đạo các Đội địa bàn tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật với đội ngũ xe ôm, shiper đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm TTATGT.
Ghi nhận tại Tổ công tác đặc biệt số 8 - CAHN do Đại úy Nguyễn Huy Hiệp làm Tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ ở nút giao Đường Láng - Nguyễn Trãi (quận Đống Đa, Hà Nội), chỉ trong giờ cao điểm sáng 13/12/2024, hàng chục trường hợp xe ôm công nghệ vi phạm TTATGT đã bị Tổ công tác phát hiện, xử lý.
Một số hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm sáng 13/12/2024
Các vi phạm phổ biến của tài xế xe ôm công nghệ như không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...
Nam tài xế này bị tổ công tác phát hiện lỗi vi phạm chở quá số người quy định, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên phố.
Biện minh cho vi phạm của mình, nam tài xế tên N.V.L. (SN 1980) cho biết, nắm rõ quy định của pháp luật đã đi xe là phải đội mũ bảo hiểm nhưng cũng gặp khó khi khách tận hai người nhưng nhất quyết chỉ gọi một xe.
Tương tự, các nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác khi bị Cảnh sát xử lý vi phạm cũng đều biện minh làm nghề dịch vụ phải chiều khách. Khách lên xe không chịu đội mũ, rồi thì bắt đi nhanh vượt đèn đỏ hay ngược chiều cho kịp giờ. Tuy nhiên, những lý do này đều không được tổ công tác chấp nhận bởi bất cứ ai khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ luật, không thể lấy lý do "chiều khách" để cố tình vi phạm.
Đại uý Nguyễn Huy Hiệp, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 8 cho biết, xe ôm công nghệ hay shipper là một trong những đối tượng thường xuyên tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội. Tất cả đều có đủ hiểu biết về luật giao thông đường bộ, biết rõ những hành vi bị cấm như đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, biển báo hiệu... nên thay vì biện minh vi phạm thì phải hiểu rằng điều khiển xe an toàn, đúng luật là tốt cho chính mình và những người xung quanh.
Cũng trong ca công tác sáng này, ngoài các các trường hợp vi phạm là xe ôm công nghệ và shipper, Tổ công tác đặc biệt số 8 cũng phát hiện xử lý không ít trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác vi phạm.
Người điều khiển xe này chở hàng cao hơn 2m, vượt quá chiều cao quy định.
Trường hợp người điều khiển xe mô tô kéo theo xe khác vi phạm TTATGT
Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị Tổ công tác lập biên bản xử lý.
Dự báo từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa sẽ tăng, theo đó vi phạm trong vận chuyển hàng hóa cũng sẽ có diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý, nhằm phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông.
Cũng trong giờ cao điểm sáng nay, ngoài thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm, Tổ công tác đặc biệt số 8 cũng phối hợp nhịp nhàng với Đội CSGT đường bộ số 3 phân luồng, hướng dẫn giao thông tại Ngã Tư Sở nơi có mật độ phương tiện rất lớn tham gia giao thông.
CSGT chỉ huy, điều khiển giao thông trong giờ cao điểm sáng 13/12 tại Ngã Tư Sở.
Từ ngày 4/12 đến hết ngày 10/12, các Tổ công tác đặc biệt đã xử lý 1.549 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 1,242 tỷ dồng, tạm giữ 281 phương tiện, tước GPLX 184 trường hợp. Trong đó, vi phạm về mũ bảo hiểm là 1.312 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông 15 trường hợp; đi ngược chiều 197 trường hợp... ngoài ra, CSGT xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế, xe mô tô chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác vật khác vi phạm TTATGT.
VTV