MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cùng nhau đi buôn vàng, PNJ lãi gấp 11 lần SJC dù doanh thu chỉ bằng một nửa

06-05-2016 - 09:42 AM | Doanh nghiệp

Doanh thu SJC trong năm 2015 đã tăng trưởng trở lại sau chuỗi sụt giảm liên tiếp bắt đầu từ năm 2011.

Sư sôi động của thị trường vàng trong năm 2011 đã giúp Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ghi nhận doanh thu kỷ lục với hơn 111.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vàng lao dốc từ cuối năm 2011 cùng việc NHNN siết chặt thị trường vàng miếng trong năm 2012 đã khiến doanh thu SJC liên tục sụt giảm và chỉ còn 16.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Mới đây, SJC đã công bố báo cáo tài chính năm 2015 với doanh thu đạt 18.036 tỷ đồng, tăng trưởng 12,5% so với năm trước đó. Mặc dù doanh thu vẫn còn khiêm tốn so với thời kỳ đỉnh cao năm 2011 nhưng đã có sự tăng trưởng trở lại sau 3 năm liên tiếp sụt giảm.


Doanh thu SJC tăng trở lại sau 3 năm liên tiếp sụt giảm

Doanh thu SJC tăng trở lại sau 3 năm liên tiếp sụt giảm

PNJ doanh thu chưa bằng một nửa, lợi nhuận cao gấp 11 lần SJC

Mặc dù ngành kinh doanh vàng mang lại doanh thu rất lớn, tuy vậy lợi nhuận tạo ra là không đáng kể. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh vàng miếng là rất thấp, chỉ trong khoảng 0,1- 0,5%.

Tỷ suất lợi nhuận 0,1% tương đương với việc bán ra 1 lượng vàng 35 triệu đồng, các doanh nghiệp chỉ có lợi nhuận khoảng 35.000 đồng. Để có được 1 tỷ đồng lợi nhuận thì doanh số phải đạt 1.000 tỷ đồng.

Kinh doanh vàng miếng có đặc thù lợi nhuận mỏng nên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều đang thâm nhập sâu hơn vào thị trường vàng trang sức, kim cương - những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Hiện tại, phần lớn doanh thu của SJC vẫn đến từ mảng vàng miếng, trong khi tỷ trọng kinh doanh vàng trang sức là khá thấp. Do đó, không bất ngờ khi lợi nhuận mà doanh nghiệp này thu được là rất “mỏng”.

Cụ thể, dù doanh thu năm 2015 đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng nhưng lãi gộp của SJC chỉ là 103 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lãi gộp chỉ 0,57%.


Hiệu quả kinh doanh trang sức cao hơn nhiều so với vàng miếng

Hiệu quả kinh doanh trang sức cao hơn nhiều so với vàng miếng

Trong khi đó, PNJ- một doanh nghiệp lớn trong ngành vàng bạc đá quý đã thay đổi chiến lược trong những năm gần đây khi tập trung vào mảng vàng bạc trang sức và kết quả mang lại đã tích cực hơn rất nhiều.

Năm 2015, doanh thu PNJ đạt 7.741 tỷ đồng, chưa bằng một nửa doanh thu của SJC. Tuy vậy, lãi gộp PNJ lên tới 1.170 tỷ đồng, gấp 11 lần con số SJC tạo ra. Mức lãi này tương ứng tỷ suất 15%, cao hơn rất nhiều so với SJC.

Tất nhiên, đây chỉ là lãi gộp mà PNJ đạt được. Trên thực tế, PNJ còn tốn khá nhiều chi phí quản lý, bán hàng để vận hành hệ thống. Do đó, LNST PNJ chỉ đạt 152 tỷ đồng, gấp 2,3 lần LNST của SJC (66 tỷ đồng).

Trong cơ cấu doanh thu của PNJ, vàng miếng hiện chiếm tỷ trọng 20%, tương đương 1.550 tỷ đồng. Lãi gộp mảng kinh doanh này chiếm 1%, tương ứng gần 12 tỷ đồng.

Hoàng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên