Cuộc chiến giảm giá xe điện lan rộng sang xe xăng: showroom đìu hiu không một bóng người, nhiều nhà sản xuất ô tô ‘lo sốt vó’
Nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời như Honda đang phải vật lộn trong cuộc chạy đua doanh số và giảm giá tại Trung Quốc.
- 30-01-2024Điều gì khiến Toyota cảnh báo 50.000 chủ xe ở Mỹ ngừng lái những mẫu xe này, mang đi sửa ngay lập tức?
- 30-01-2024Tấn công hệ thống thông tin giải trí của xe điện, một nhóm hacker chẳng những không bị phạt mà còn kiếm về gần 2,5 tỷ đồng
- 29-01-2024Hãng xe xây nhà máy 100 triệu USD tại Việt Nam giới thiệu 'siêu phẩm' xe đạp điện: phạm vi di chuyển 100km, giá bán chưa tới 30 triệu đồng
Theo tờ Nikkei Asia, các hãng ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy giảm doanh số bán hàng cùng với cạnh tranh gay gắt về giá cả trong nhóm xe sử dụng nhiên liệu truyền thống. Điều này khiến nhiều hãng bị tụt lại phía sau và có ít tiền hơn để đầu tư vào quá trình chuyển đổi.
Các thương hiệu ô tô nước ngoài 'lùi bước'
Một cuộc thăm dò vào giữa tháng 10 tại một đại lý của GAC Mitsubishi Motors ở thành phố Quảng Châu cho thấy một khung cảnh hoang vắng, không có nhân viên và không có xe trưng bày, chỉ còn lại các tài liệu quảng cáo cho mẫu xe thể thao đa dụng Outlander.
11 ngày sau, Mitsubishi Motors đã tuyên bố rút khỏi sản xuất ô tô tại Trung Quốc do doanh số bán hàng không như kỳ vọng.
Mitsubishi Motors không phải là hãng xe nước ngoài duy nhất gặp khó khăn tại Trung Quốc vào năm 2023. Chẳng hạn, doanh số bán hàng của Honda Motor tại Trung Quốc đã giảm 10% xuống còn 1,23 triệu xe, còn doanh số của Nissan Motor giảm 16% xuống còn 790.000 xe.
Trong khi đó, một “ông lớn” khác là Toyota Motor chỉ ghi nhận mức giảm 2% xuống còn 1,9 triệu xe, nhờ vào nhu cầu mua sắm các mẫu xe hybrid.
Doanh số bán hàng của các loại xe hạng nhẹ sử dụng động cơ đốt trong (bao gồm cả các mẫu xe hybrid) tại Trung Quốc đã giảm 7% vào năm 2023. Điều này có nghĩa là doanh số bán hàng của Honda và Nissan đã giảm nhanh hơn so với mức trung bình toàn thị trường.
Ở chiều ngược lại, thị trường xe năng lượng mới (NEV - gồm xe điện và xe plugin hybrid) tăng khoảng 30% vào năm 2023 đối với xe du lịch. Điều này đến từ việc BYD và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tấn công thị trường với các dòng sản phẩm được mở rộng.
Trong lĩnh vực này, các hãng sản xuất xe nước ngoài chậm chân trong việc tham gia vào cuộc cách mạng NEV khó có thể theo kịp. Doanh số bán hàng của tập đoàn Volkswagen chỉ tăng nhẹ 2% lên 3,23 triệu đơn vị vào năm 2023, trong khi thương hiệu Buick của General Motors ghi nhận mức giảm 20%.
Cuộc chiến giá cả lan rộng
Đáng chú ý, tình trạng khó khăn của các hãng xe nước ngoài còn trở nên tồi tệ hơn do sự cạnh tranh về giá cả đã lan rộng ra khỏi lĩnh vực xe điện.
Vào đầu năm 2023, Tesla đã bắt đầu đưa ra các khuyến mãi lớn cho những mẫu xe điện của mình. Sau đó, các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc cũng làm theo.
Xu hướng này khiến nhu cầu về các loại xe sử dụng động cơ đốt trong nước suy yếu, khiến các hãng sản xuất xe Trung Quốc phải tiếp tục giảm giá cả nhóm xe này.
Mức giảm giá trung bình trên mỗi chiếc xe tại thị trường Trung Quốc đạt 26.000 NDT trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, theo Viện Nghiên cứu Yiche. Để so sánh, mức giảm giá vào năm 2021 và 2022 trung bình từ 15.000 đến 20.000 NDT.
Mức giảm giá cho các loại xe xăng tại đất nước tỷ dân đã vượt qua 30.000 NDT vào tháng 9, vượt xa ưu đãi trên 10.000 NDT cho các loại xe NEV.
Tích cực tung ưu đãi 'khủng'
Thương hiệu Jaguar của Vương quốc Anh đã đưa ra mức giảm giá trung bình cao nhất trong số các thương hiệu nước ngoài, lên tới 115.000 NDT trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9.
Trong khi đó, mức giảm giá của BMW là 63.000 NDT, và Cadillac là 56.000 NDT. Volkswagen, hãng chuyên bán các loại xe hạng trung và xe giá rẻ tại Trung Quốc, có ưu đãi lên tới 31.000 NDT.
Các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda đã giảm giá 25.000 NDT và Nissan giảm giá 23.000 NDT, so với chỉ 5.000 NDT của BYD.
Honda đặt ra mục tiêu là đến năm 2035, mọi chiếc xe mới mà hãng bán tại Trung Quốc đều sử dụng động cơ điện. Hãng đã ra mắt một thương hiệu xe điện mới tại đây, nhưng hoạt động này đang thua lỗ do chi phí phát triển và giá pin cao.
Hiện tại, Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán hàng toàn cầu của Honda và hơn 20% của Toyota và Nissan. "Thị trường xe hơi du lịch của Trung Quốc lớn gấp khoảng 1,5 lần kích thước thị trường Mỹ," Masayuki Igarashi, Giám đốc điều hành Honda tại Trung Quốc nói. "Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc dễ dàng."
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe hơi du lịch Trung Quốc, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản chiếm 17% thị trường vào năm 2023 - giảm 7% so với năm 2020.
Tham khảo: Nikkei Asia
Nhịp sống thị trường