MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đà tăng trưởng tài chính tiêu dùng liệu còn tiếp tục kéo dài?

20-10-2017 - 09:27 AM | Tài chính - ngân hàng

Thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn thách thức.

Tài chính tiêu dùng Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tổng quy mô tín dụng tiêu dùng hiện đạt mức 960 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 15,7% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống; trong đó nhóm công ty tài chính tiêu dùng có quy mô tín dụng tiêu dùng đạt mức 74 nghìn tỷ đồng và là nhóm TCTD có tốc độ tăng dư nợ tín dụng tiêu dùng cao nhất trong 3 năm gần đây, bình quân khoảng 44%.

Tại Hội nghị Quốc tế về Tài chính Tiêu dùng ở Việt Nam diễn ra vào sáng nay tại Hà Nội do StoxPlus tổ chức, TS. Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, NHNN cho rằng thị trường tín dụng tiêu dùng hiện vẫn đang trong thời điểm vàng để phát triển.


Nguồn: NHNN.

Nguồn: NHNN.

TS. Nguyễn Thị Hiền cho rằng tăng trưởng ngành này đang có yếu tố hỗ trợ tích cực khi thu nhập bình quân của người Việt Nam dự kiến tăng lên 50 triệu đồng/người/năm. Thói quen cũng đang thay đổi, nhất là ở nhóm đối tượng là giới trẻ từ chủ yếu tiết kiệm sang đi vay để mua sắm nhu cầu thiết yếu.

Tổng Giám đốc McKinsey &Company, ông Reet Chaudhuri nhận định dư địa phát triển ngành tài chính tiêu dùng vẫn còn lớn, đến từ các kênh cho vay không chính thức như các khoản vay gia đình, bạn bè. Cùng đó, Chính phủ cũng đang đưa ra chính sách như nhà ở giá rẻ, nhà ở cho người có thu nhập thấp cũng sẽ kích cầu tích cực các khoản vay người tiêu dùng tiếp cận. McKinsey & Company kỳ vọng các khoản vay bán lẻ sẽ tăng trưởng 25-30% trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, mặc dù thị trường vẫn còn rất tiềm năng vì mức thâm nhập thị trường còn thấp và số lượng người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam là đáng kể, nhưng còn tồn tại nhiều thách thức.

Về lãi suất, lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn cho vay thương mại. Lãi suất cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại trong khoảng 11-20%. Còn tại các công ty tài chính, mức lãi suất dao động từ 20% tới hơn 50%. Cho vay qua thẻ tín dụng hay các khoản vay mua nhà trả góp thường có mức lãi suất cao nhất.

Làm thế nào để giảm lãi suất cho vay tiêu dùng? Theo chuyên gia, muốn giảm lãi suất có nhiều giải pháp nhưng trong đó cần xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện database và khai thác sử dụng công nghệ hiệu quả tốt cho tất cả các bên, giảm gánh nặng đối với người vay. NHNN nên ưu tiên việc này để phát triển bền vững thị trường tài chính tiêu dùng.

Thông tin từ ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết độ phủ thông tin tín dụng hiện nay chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam, trong đó riêng nhóm trên 15 tuổi chiếm tới 60%. Thông tin tín dụng cá nhân này có được là nhờ thông tin của các tổ chức tín dụng khi thực hiện các khoản vay đã đẩy lên hệ thống của CIC. Riêng 5 công ty tài chính lớn nhất (Home Credit, FE Credit, HD Saison, Prudential,...) đã đẩy lên hệ thống thông tin của 14,3 triệu khách hàng cá nhân.

Ngoài ra theo các chuyên gia, hiện nay các tổ chức tín dụng vẫn chưa khai thác tiềm năng ở khu vực nông thôn. Người dân tại các khu vực này vẫn chưa thực sự tiếp cận hệ thống tài chính.

Mai Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên