TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đại dịch đã thay đổi thói quen tiêu xài của giới siêu giàu ra sao?

06-03-2021 - 19:35 PM | Tài chính quốc tế

Đại dịch đã thay đổi thói quen tiêu xài của giới siêu giàu ra sao?

Javed Fiyaz có khoảng 50 chiếc đồng hồ, bao gồm cả những chiếc trước đây thuộc sở hữu của Quốc vương Brunei và Thái tử Charles. “Tôi sưu tập một số vì đam mê và đôi khi để đầu tư”, anh nói.

Và chính phần đam mê đó đang được đền đáp. Chiếc Richard Mille RM 15 nạm kim cương mà anh mua với giá 300.000 bảng Anh (417.818 USD) vào năm 2012 hiện đã tăng gấp đôi giá trị. Còn chiếc Patek Philippe Grand Complication Sky Moon đã có giá cao hơn số tiền 18,9 triệu đô la Hồng Kông (2,4 triệu USD) mà Fiyaz bỏ ra cho nó vào năm 2019.

Nhìn chung, giá đồng hồ sưu tập đã tăng 89% trong thập niên qua, theo nghiên cứu mới từ Báo cáo về sự giàu có của Knight Frank. Chính cái phần trong mong muốn mua đồ xa xỉ đã qua sử dụng đã thu hút giới siêu giàu trong suốt một năm phải cắt giảm chi tiêu thông thường của họ do đại dịch.

Trước đại dịch, nếu muốn thứ gì đó vừa tăng giá trị vừa trông đẹp mắt, dân giàu thường đổ xô vào lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, Covid-19 đã làm đảo ngược các quy tắc đầu tư xa xỉ. Lần đầu tiên sau 5 năm, giá trị của những tác phẩm nghệ thuật có thể đầu tư đã rơi xuống mức âm, buộc những người giàu có phải tìm kiếm các khoản đầu tư xa xỉ ở những nơi khác thường hơn.

Khoản đầu tư xa xỉ có lợi nhất vào năm 2020 là chiếc túi xách khiêm tốn. Theo Knight Frank, giá túi xách dành cho sưu tập đã tăng 17% vào năm 2020, nhờ thương vụ bán một chiếc túi xách Hermes Himalaya Niloticus Crocodile Retourne Kelly 25 với giá 437.330 USD hồi tháng 11 - một kỷ lục mới.

Thay vì là một phương tiện để những người không giàu lắm thể hiện địa vị, thời trang cũ giờ đây đã trở thành một khoản đầu tư béo bở, vượt trội so với hầu hết các thị trường chứng khoán, với bằng chứng là một đôi giày thể thao được Michael Jordan mang khi còn thi đấu đã được bán với giá 560.000 USD vào tháng Năm năm ngoái.

"Khách hàng đã trở nên hiểu biết và nghĩ về việc mua hàng xa xỉ như một khoản đầu tư", Tracy DiNunzio, CEO của Tradesy, cho biết.

Không có gì ngạc nhiên khi 2020 cũng là một năm tốt cho rượu. Giá trị của rượu vang hảo hạng đã tăng 13% trong một năm mà doanh số bán tất cả các loại rượu đều tăng vọt.

Ngay cả trong lĩnh vực đồ uống, những thứ được xem là thuộc về thị trường ngách cũng thể hiện tốt hơn so với phân khúc phổ thông. Justerini & Brooks cho biết họ đã có được tháng thành công nhất từ ​​trước đến nay về doanh số bán rượu whisky scotch quý hiếm trong tháng 5. Mặc dù giá đã giảm trong năm nay, nhưng trong khoảng thời gian 10 năm, loại rượu này đã làm lu mờ tất cả những mặt hàng xa xỉ và hầu hết các khoản đầu tư khác (ngoại trừ Bitcoin), khi tăng tới 478%, theo Knight Frank.

Cũng giống như Bitcoin đã thúc đẩy đầu tư vào các loại tiền điện tử khác, các nhà đầu tư hiểu biết hiện đang xem xét các loại rượu mạnh khác, như tequila, rượu mạnh hoặc cognac, những thứ mà được cho là có thể "ăn theo" làn sóng của rượu whisky.

Nỗi hoài cổ khiến chúng ta mua đồ cũ

Liệu những khoản đầu tư xa xỉ này có tiếp tục thể hiện tốt trong năm 2021? Nhiều người cho rằng mọi chuyện sẽ trở lại bình thường ngay sau khi các cuộc đấu giá ngoài đời thực hoạt động lại.

"Không có tác phẩm nghệ thuật nào phá vỡ rào cản 100 triệu USD trong năm 2020. Rất ít tỷ phú sẽ bỏ ra số tiền như vậy mà không kiểm tra thứ gì trước", Knight Frank nói.

Do đó, các nhà đấu giá lớn đã hoãn đợt bán hàng lớn nhất của họ cho đến khi việc đấu giá ngoài đời thật có thể tiếp tục. Các tác phẩm nghệ thuật, chẳng hạn như Tam liên họa của Francis Bacon, được bán với giá 84,5 triệu USD vào tháng 12, đã lập kỷ lục trong một năm mà rất ít tranh của bậc thầy nào được rao bán.

Tuy vậy, những người khác chỉ ra những lý do tâm lý sâu thẳm hơn đã thay đổi cơ bản cách chi tiêu của giới siêu giàu. "Hoài cổ tạo ra hạnh phúc", một nghiên cứu gần đây của Talor A. FioRito và Clay Routledge được xuất bản trên Frontiers viết. Nghiên cứu này cho thấy rằng "các trạng thái cảm xúc tiêu cực như buồn bã, cô đơn và vô nghĩa kích hoạt nỗi hoài cổ và rồi nỗi hoài cổ làm gia tăng hạnh phúc, những cảm giác liên kết xã hội và nhận thức về ý nghĩa trong cuộc sống".

Nếu hoài cổ giúp chống lại nỗi buồn và sự cô đơn thì nó chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ, và việc mua sắm xa xỉ có thể đóng một vai trò quan trọng. "Do tác động của Covid-19 đối với cách chúng ta sống, làm việc và mua sắm, không có gì ngạc nhiên khi việc bị cách ly trong đại dịch đã thúc đẩy việc mua sắm xa xỉ theo xu hướng hoài cổ", Effie Datson, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản cho các gia đình giàu có tại Barclays, cho biết.

Lê Thanh Hải

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên