MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đại diện Tiki: Người tiêu dùng thông minh thì nhà cung cấp phải thông minh, nhà sản xuất cũng phải thông minh!

Đại diện Tiki: Người tiêu dùng thông minh thì nhà cung cấp phải thông minh, nhà sản xuất cũng phải thông minh!

Ngày 10/1, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) đã diễn ra toạ đàm với chủ đề "Người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0".

Theo nghiên cứu của Neilsen, hành vi người tiêu dùng thời gian qua đã trở thành điều có thể thay đổi qua một đêm. Cụ thể, khi được hỏi về một số xu hướng người tiêu dùng đang cập nhật trong những năm gần đây, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen miền Bắc nhấn mạnh, xu hướng lớn hiện nay được gọi là người tiêu dùng kết nối - người tiêu dùng được tiếp cận, kết nối với internet và sử dụng các phương tiện truyền thông rất hiện đại.

Ba xu hướng chính trong tiêu dùng thông minh

Do vậy, các hoạt động mua sắm của họ rất thông minh. Theo ước tính, đến năm 2025, nhóm người tiêu dùng kết nối chiếm khoảng 40 triệu, nhưng phần chi phí tiêu dùng của họ lại chiếm đến 50% tổng tiêu dùng trong xã hội.

Giám đốc Nielsen miền Bắc chỉ ra 3 xu hướng chính trong tiêu dùng thông minh hiện nay:

Đầu tiên, người tiêu dùng hiện rất quan tâm tới sức khoẻ. 45% cho biết sức khoẻ là mối quan tâm đầu tiên đối với họ. "Đây có lẽ là xu hướng được thấy nhiều hơn giai đoạn hậu Covid-19", bà Hà khẳng định.

Xu hướng thứ hai, người tiêu dùng hiện này sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.

Thứ ba, khoảng 60% người tiêu dùng hiện nay kết nối với internet. Do vậy, họ luôn tìm kiếm những lợi ích khi mua sắm online. Trong giai đoạn Covid-19 xảy ra, có thể thấy rằng chưa bao giờ những hoạt động mua sắm online lại trở nên sôi nổi như vậy.

Bên cạnh đó, bà Đặng Thuý Hà chia sẻ, khi được hỏi giai đoạn hậu Covid-19, 64% người tiêu dùng cho biết họ vẫn tiếp tục mua sắm online. "Bởi họ đang tìm kiếm được những lợi ích khi mua sắm online. Lợi ích ở đây có thể liên quan đến câu chuyện tiện lợi, mọi lúc mọi nơi, hay là liên quan tới những giá trị mà họ có được khi mua sản phẩm".

Thị trưởng bỏ ngỏ chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nội địa

Tại đây, ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc đối ngoại cấp cao Tiki khẳng định: "Khi người tiêu dùng thông minh thì những nhà cung cấp phải thông minh, những nhà sản xuất cũng phải thông minh, gần như tất cả những ai tương tác với khách hàng cũng đều phải thông minh. Nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi".

Đại diện Tiki nói thêm, nhìn lại những dự báo xu hướng tiêu dùng từ trước đến nay thì gần như đã không đúng. Lý do là Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ các dự đoán đó. Đối với người tiêu dùng, việc mua bán online, tiêu dùng online ắt phải xảy ra và nó làm cho mọi người cảm thấy an toàn, tiện dụng, dễ dàng tiếp cận hơn.

Cùng quan điểm với bà Đặng Thúy Hà, ông Quyền cũng nhận định rằng xu hướng tìm kiếm nhiều nhất trên Tiki vừa qua cũng liên quan đến các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ, thuần tự nhiên.

Một xu hướng tiêu dùng khác mà ông Quyền chỉ ra đó là xu hướng tìm kiếm các sản phẩm nội địa nhiều hơn. "Như vậy, đối với các doanh nghiệp nội thì đây là một cơ hội lớn, cơ hội tiếp cận người tiêu dùng từ những sản phẩm của họ".

Cuối cùng, ông Hoàng Quốc Quyền kết luận, hiện nay, 80% mua sắm thương mại điện tử đều tập trung ở Hà Nội và TP. HCM, như vậy 80% chỉ chiếm khoảng 25% dân số. Theo đó, cơ hội cho các doanh nghiệp đối với thị trường đang bỏ ngỏ còn lại là vô cùng lớn.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên