TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đàn ông 50 tuổi sức khỏe bước sang trang mới: Tuân thủ 4 thói quen tốt để luôn “chân cứng đá mềm”

06-04-2021 - 20:13 PM | Sống

Đàn ông 50 tuổi sức khỏe bước sang trang mới: Tuân thủ 4 thói quen tốt để luôn “chân cứng đá mềm”

Khi bước sang độ tuổi 50, việc chăm sóc sức khỏe đòi hỏi chúng ta lựa chọn thực phẩm, rèn luyện thói quen chặt chẽ hơn.

Khi đến cột mốc 50 tuổi, quá trình lão hóa diễn ra trong cơ thể bắt đầu tăng tốc và biểu hiện rõ nét thông qua những dấu hiệu suy giảm sức khỏe rõ rệt như đau nhức cơ xương khớp, mệt mỏi, nhức đầu, trí nhớ kém, các bệnh tim mạch, huyết áp… Sức khỏe suy giảm trở thành rào cản khiến chúng ta khó tận hưởng cuộc sống theo ý muốn.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thực hiện năm 2010 thì 95% người ngoài độ tuổi 50 thường gặp vấn đề về sức khỏe. Đàn ông chuẩn bị bước sang tuổi 50 thực hiện tốt 4 điều này sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn:

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Thực dưỡng hiện đại chỉ ra rằng, cơ thể con người cần nước, chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và muối vô cơ để duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, không một loại thực phẩm nào trong cuộc sống hàng ngày có thể đáp ứng đủ các nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh hợp lý cơ cấu khẩu phần ăn, đa dạng các nguồn dinh dưỡng thì mới đảm bảo sức khỏe.

Chú ý đến sức kết hợp màu sắc trên bàn ăn là một chiến lược đơn giản để có một chế độ ăn uống hợp lý.

Đàn ông 50 tuổi sức khỏe bước sang trang mới: Tuân thủ 4 thói quen tốt để luôn “chân cứng đá mềm”  - Ảnh 1.

Màu đỏ: Những loại thực phẩm màu đỏ như ớt chuông đỏ có cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng; ăn 1 -2 quả cà chua mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đến 45%. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng vừa đủ, không nên quá lạm dụng.

Màu vàng, cam: Các loại thực phẩm màu vàng như cà rốt, cam, khoai lang, ngô, bí ngô… đều giàu β- carotene – một chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm màu vàng, cam có thể ngăn ngừa và giảm tác hại của ô nhiễm không khí đối với cơ thể, ngăn ngừa lão hóa.

Màu xanh lá: Hầu hết các loại rau xanh lá có thể duy trì sự cần bằng trong cơ thể. Rau xanh cũng là nguồn cung cấp xenlulo, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, làm sạch dạ dày. Ăn nhiều rau xanh cũng là một trong những cách tốt nhất để bổ sung canxi. Trà xanh cũng đóng vai trò quan trong giúp cơ thể chống xơ vữa động mạch, chống nhiễm trùng, khối u…

Màu đen: Các thực phẩm màu đen như nấm, gạo lứt rất giàu dinh dưỡng, là siêu thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như xơ cứng động mạch…

2. Bổ sung kẽm

Kẽm là một trong những vi chất rất quan trọng đối với sức khỏe nam giới. Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với tuyến tiền liệt, có khả năng kích thích việc sản sinh ra một loại protein có tác dụng làm "tê liệt" cadmium - một tác nhân nguy hiểm gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Kẽm được tìm thấy trong nhiều thực phẩm như gan động vật, thịt, hải sản, các loại ngũ cốc, đậu… Tuy nhiên, cơ thể hấp thu kẽm có nguồn gốc thực vật kém hơn từ nguồn gốc động vật. Bởi vậy, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

3. Ăn uống điều độ

Đàn ông 50 tuổi sức khỏe bước sang trang mới: Tuân thủ 4 thói quen tốt để luôn “chân cứng đá mềm”  - Ảnh 2.

 Những người bước sang tuổi 50 đã có vị trí xã hội nhất định. Do tính chất công việc, cuộc sống, họ có thể thường xuyên tiệc tùng, uống rượu bia… Nhưng nếu không kiếm soát được chế độ ăn uống, thường xuyên ăn quá no, hệ tiêu hóa của đàn ông ở tuổi 50 có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng hấp thụ của dạ dày và tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Những món ăn ngon thường chứa rất nhiều chất béo, đường. Loại thức ăn này không những làm tăng cholesterol trong máu mà có khiến độ đàn hồi của thành mạch máu giảm, dẫn đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Nam giới đã bắt đầu bước sang tuổi 50 cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và cố gắng cân bằng dinh dưỡng, tăng rau xanh, giảm thịt, tinh bột trong bữa ăn hàng ngày để củng cố sức khỏe.

Một chế độ ăn hợp lý dựa trên cơ sở cân đối dinh dưỡng, tỷ lệ rau thịt tinh bột hợp lý, đủ no và có giới hạn nhất định. Số lượng bữa ăn mỗi ngày nên là một bữa sáng đủ chất, một bữa chưa đủ no và một bữa tối nhỏ.

4. Tôn trọng quy luật tự nhiên

Con người có mối liên hệ mật thiết với giới tự nhiên, 4 mùa xuân hạ thu đông khác nhau thì sự trao đổi chất của con người theo từng mùa cũng khác nhau. Bởi vậy, cần dự theo 4 mùa để lựa chọn phương pháp dưỡng sinh: "xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm".

Nhìn chung, mỗi mùa có một đặc điểm khí hậu riêng biệt, nếu chúng ta biết cách chọn lựa, sử dụng thức ăn vị thuốc một cách hợp lý thì cơ thể sẽ luôn được khỏe mạnh, đồng thời phòng chống được bệnh tật phát sinh.

Hoàng Lan

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên