Đặt hàng bây giờ, sang năm mới nhận iPhone, iPad – Apple mang đến Giáng sinh buồn cho người châu Á
Tình trạng khan hiếm các sản phẩm của Apple diễn ra trên diện rộng tại nhiều thị trường châu Á.
- 22-11-2021Người Việt sang Mỹ tham dự khai trương Apple Store, gặp mặt cả Tim Cook nhưng vẫn không thể mua được iPhone 13 Pro Max
- 17-11-2021Dự báo doanh số 900.000 máy/ngày, iPhone 13 sẽ giúp Apple đại thắng vào cuối năm nay
- 09-11-2021Dùng iPhone 13 mà không biết bẫy móc túi mới này của Apple thì "tập xác định" tiền mất tật mang có ngày
Apple sẽ không thể giao những chiếc iPad thế hệ mới cho người dùng tại các thị trường trọng điểm tại châu Á vào giai đoạn Giáng sinh khi hãng công nghệ lớn nhất thế giới chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng gián đoạn nguồn cung trước mùa bán hàng quan trọng nhất năm.
Người tiêu dùng tại Philippines nếu đặt mua một trong những mẫu iPad phổ biến nhất (Space Gray Wi-Fi 256 GB) trên trang web của Apple sẽ phải đợi đến 14/1 để nhận máy – mất khoảng 8 tuần. Người dùng tại Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia khi đặt hàng thời điểm hiện tại đều phải đợi qua Giáng sinh để nhận máy, theo website của Apple.
Thời gian giao hàng cho iPhone ngắn hơn nhưng vẫn chậm hơn đáng kể so với những năm trước, theo Nikkei.
Thông thường, người dùng có thể đặt và nhận những chiếc iPhone, iPad sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, đã quá muộn nếu người dùng Philippines muốn đặt và nhận iPhone 13 Pro trước Giáng sinh. Tại các thị trường trọng điểm khác gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Malaysia, thời gian chờ đợi cho mẫu iPhone mới nhất là khoảng 4 tuần.
Apple vận chuyển những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng và sản phẩm khác của mình bằng đường hàng không. Do đó, thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng diễn ra trên kháp các cảng biển thế giới.
Thay vào đó, thời gian giao hàng kéo dài liên quan đến việc gián đoạn sản xuất, ngay cả khi tình trạng đóng cửa các nhà máy ở Việt Nam, Malaysia hay mất điện ở Trung Quốc đã được khắc phục.
Mùa mua sắm cuối năm tại châu Á thường bắt đầu sôi động vào Ngày Độc thân 11/11. Mặc dù không phải tất cả người châu Á đều tổ chức lễ Giáng sinh nhưng 25/12 là một dịp tặng quà quan trọng ở Philippines và Nhật Bản.
Việc người mua iPad phải chờ đợi rất lâu mới nhận được hàng cũng phản ánh chiến lược ưu tiên số một cho iPhone (iPhone first) của Apple. Trước đó, nhiều báo công nghệ lớn đưa tin gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã ưu tiên các linh kiện và chip dùng chung cho việc sản xuất iPhone 13 và cắt bỏ linh kiện cho iPad và các mẫu iPhone đời cũ hơn. Động thái này khiến lượng iPad được sản xuất ra ít hơn 50% so với kế hoạch tháng 9 và 10, dẫn đến lượng hàng dự trữ tại các cửa hàng thấp đi.
Thời gian người dùng tại một số thị trường châu Á phải chờ nếu đặt mua iPhone, iPad vào ngày 22/11.
CEO Tim Cook cho biết tình trạng thiếu chip có thể khiến Apple mất 3-4 tỷ USD trong quý IV và 6 tỷ USD trong 3 tháng tiếp theo, cho thấy tác động thậm chí còn lớn hơn hiện tại.
"Thông thường Apple sẽ giữ hàng tồn kho tại cửa hàng trực tuyến của mình ở mức cho phép thời gian giao hàng trong vòng 5 ngày", một nguồn tin của Nikkei Asia cho biết. "Nhưng năm nay, hãng phải vật lộn với tình trạng sản xuất hạn chế ngay từ khi sản phẩm bắt đầu ra mắt vào mùa thu. Đây là một vấn đề đau đầu".
Leo Gebbie, nhà phân tích chính về các thiết bị kết nối tại CCS Insight nói với Nikkei Asia rằng Apple gặp khó trong chuỗi cung ứng linh kiện và tình hình có thể nghiêm trọng hơn trong quý này. Ông nói thêm rằng việc chờ đợi kéo dài có thể làm thay đổi hành vi mua sắm của người dùng.
"Việc phải chờ đợi lâu có thể khuyến khích người dùng đặt mua sản phẩm sớm hơn để có thể nhận về đúng thời điểm", ông nói.
Ông này cũng tin rằng Apple đang ở vị thế tốt hơn các đối thủ giữa những thách thức của toàn ngành vì họ có thể "dựa vào danh mục đa dạng các sản phẩm cao cấp, các dịch vụ hỗ trợ có giá trị và trên hết là tập người dùng trung thành".
Tham khảo: Nikkei Asia