Dấu ấn Nhật Bản qua câu chuyện đầu tư nhà máy Daikin tại Việt Nam
Bên trong nhà máy sản xuất máy điều hòa Daikin Việt Nam, tọa lạc trong khuôn viên rộng hơn 200 nghìn m2 tại Khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên, cứ mỗi 25s lại có 1 sản phẩm được sản xuất mới.
Từ đây, các sản phẩm sẽ tỏa đi trên khắp các chặng đường đến tay người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu cho thị trường các nước khác trong thời gian tới. Nhà máy sản xuất điều hòa hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á mang thương hiệu Nhật Bản được đầu tư gần 72 triệu USD mới khánh thành đi vào hoạt động từ tháng 5/2018 đến nay nhưng đã đạt được năng suất sản xuất ổn định và trở thành đơn vị trọng điểm cung ứng sản phẩm cho Việt Nam dự kiến trong tương lai sẽ xuất khẩu đi các khu vực khác. Đạt được kết quả này phần lớn nhờ vào sự đầu tư ấn tượng về công nghệ tiên tiến và sự kiểm soát chất lượng theo chuẩn Nhật Bản của Daikin vốn nổi tiếng trên khắp thế giới.
Ít ai biết rằng, từ những ngày đầu vận hành, nhà máy chỉ có một đội 10 người và một trong những người đầu tiên đến với Daikin Việt Nam và gắn bó đến bây giờ chính là ông Ogami Noriyoshi hiện đang là Giám đốc nhà máy của Daikin Viêt Nam. Bén duyên với Daikin từ khi còn là một anh công nhân điện lạnh 18 tuổi, đến nay, sau hơn 36 năm miệt mài cống hiến cho công ty, từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng giám đốc sản xuất ở Daikin Bỉ và giám đốc nhà máy Daikin Brazil… cơ duyên lại mang ông Ogami đến với Việt Nam với vai trò mới - quản lý nhà máy mới xây dựng và cũng là nhà máy hiện đại nhất Daikin trên toàn cầu.
Ông Ogami Noriyoshi – Phó Tổng Giám Đốc - Giám Đốc Nhà Máy Daikin Việt Nam, người truyền lửa nhiệt huyết của Daikin nói chung và nhà máy Daikin Việt Nam nói riêng
Có thể nói, trong quãng đời sự nghiệp của mình, ông Ogami đã cùng Daikin chứng nhiến nhiều cột mốc phát triển của công ty trong hành trình mang những gì tinh túy nhất của công nghệ, chất lượng Nhật Bản đi khắp thế giới, thông qua các nhà máy của Daikin ở rất nhiều quốc gia khác nhau. Cho đến bây giờ, khi đến Việt Nam, ông Ogami vẫn luôn tâm huyết với những điều mà Daikin đã và đang cố gắng mang đến cho cộng đồng. "Chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm xã hội với thị trường nơi mà sản phẩm được người dùng ủng hộ, thông qua việc xây dựng nhà máy sản xuất tại nước đó, chúng tôi mong muốn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đóng góp cho ngân sách nhà nước và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao cho thị trường địa phương. Daikin cũng luôn chú trọng vấn đến bảo vệ môi trường trong sản xuất, chúng tôi sử dụng môi chất lạnh R32 an toàn môi trường, công nghệ Inverter để tiết kiệm điện năng tiêu thụ, và triển khai nhiều các hoạt động bảo vệ môi trường như thu hồi gas, giờ trái đất…". Ông cũng cho biết thêm: Nhà máy Daikin Việt Nam hiện đang được sử dụng làm cơ sở đào tạo kĩ thuật viên có chuyên môn cao và tạo ra việc làm cho 1,005 lao động tại địa phương. (theo số liệu T12/2019)
Nhà máy Daikin Việt Nam đã mang đến hơn 1,000 việc làm, mang đến sự ổn định kinh tế cho người dân Hưng Yên
Triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản là điểm cộng lớn giúp cho Nhật Bản luôn được chào đón và ủng hộ tại Việt Nam khi đến đầu tư. Đây là sự hợp tác để cùng phát triển. Ông Ogami cũng cho biết, ông luôn trân trọng sự giúp sức các cộng sự Việt Nam và cho rằng chính sự hợp tác hỗ trợ lẫn nhau giữa người Nhật và người Việt đã tạo nên sự thành công cho Daikin Việt Nam như hiện nay.
Được xem là thước đo ưu tiên cho kế hoạch quản lí chiến lược Fusion 20 nhà máy Daikin Việt Nam là nơi thừa hưởng các công nghệ và kĩ thuật hiện đại nhất của các nhà máy khác thuộc tập đoàn Daikin trên toàn thế giới. Nhà máy được sử dụng phương thức sản xuất mới nhất IoT và công nghệ tự động hóa trong đó IoT được nghiên cứu đầu tiên tại trung tâm công nghệ kĩ thuật Daikin tại Texas (Mỹ) (DTTP), một nơi chuyên sản xuất sản phẩm phân phối tại thị trường Hoa Kỳ.
Chất lượng Nhật Bản đến từ con người Nhật Bản, bản thân ông Ogami – một chuyên gia đã dành hơn 36 năm cuộc đời đi khắp thế giới để mang những chiếc máy điều hòa Daikin "chuẩn Nhật" đến với rất nhiều quốc gia, hàng triệu người tiêu dùng đã phần nào giúp chúng ta hiểu được cách người Nhật xây dựng giá trị của họ trên thương trường. Và câu chuyện của ông Ogami sẽ luôn được kể như một cách truyền cảm hứng về tinh thần Nhật Bản nói chung và một tấm gương cho thế hệ sau của Daikin về tình yêu và tâm huyết với nghề.