MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất 2.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (qua Ninh Bình) từ 4 lên 6 làn xe cần số vốn khoảng 2.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027. Đoạn cao tốc này mới đưa vào sử dụng đầu năm 2022, dài hơn 15 km.

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn .

Hiện, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có quy mô 4 làn xe hạn chế , nền đường rộng 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h . Trong đó, một số cầu, đường dẫn và hầm chui dân sinh được đầu tư với nền đường hơn 32 m. Dự án đã giải phóng mặt bằng toàn tuyến cho quy mô 6 làn xe.

Do đó, khi mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe sẽ có nền đường rộng hơn 32 m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.560 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước.

Đề xuất 2.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn - Ảnh 1.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chỉ có 2 làn xe mỗi chiều, không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác chỉ 80km/h, sau 2 năm khai thác đã quá tải, giờ phải mở rộng với chi phí gấp đôi vốn đầu tư ban đầu (Ảnh: H.Việt).

Để đạt quy mô 6 làn xe, cần đầu tư 1 cầu mới song hành các cầu đang có, gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh; giữ nguyên 3 cầu là cầu Trại Mễ, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn (đã đầu tư quy mô hoàn thiện).

Đầu tư mở rộng 2 nút giao liên thông, gồm nút giao Khánh Hòa và nút giao Mai Sơn. Nghiên cứu bổ sung nhánh kết nối giữa đường gom và đường cao tốc để tăng tính kết nối của dự án.

Việc mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe có thuận lợi nhờ mặt bằng đã được giải phóng hoàn thiện (không phải giải phóng mặt bằng), đường gom đã được đầu tư đảm bảo quy mô hoàn thiện.

Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất có thể khởi công dự án vào năm 2024, hoàn thành năm 2027.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đoạn cao tốc dài hơn 15 km đưa vào khai thác trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, khởi công cuối năm 2019. Dự án được giao cho UBND tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Trước đó, sau hơn 1 năm khai thác, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cũng có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn để mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Đoạn cao tốc này mới làm giai đoạn 1, với 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến, tốc độ chạy xe tối đa 80 km/h. Tới nay, lượng xe qua cao tốc ngày càng tăng, có hiện tượng quá tải những dịp cuối tuần, lễ, Tết, nên địa phương đề xuất mở rộng cao tốc lên quy mô hoàn chỉnh, với mỗi bên 3 làn xe, có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên