MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHĐCĐ FPT Retail: Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu đạt 3 tỷ đồng/tháng, gấp 10 lần cửa hàng thông thường

27-03-2019 - 20:07 PM | Doanh nghiệp

Sau năm 2018, FPT Retail đã nhìn ra được mô hình, công thức mở mặt bằng như thế nào và dự kiến mở các cửa hàng ở các tỉnh lân cận Tp.HCM. Nói về khả năng cạnh tranh của chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết: "Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu đạt 3 tỷ đồng/tháng, so sánh với cửa hàng bình thường chỉ 300-400 triệu đồng/tháng".

Sáng ngày 27/3, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 nhằm thông kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Với chỉ tiêu trên, HĐQT đặt mục tiêu cổ tức tiền mặt không thấp hơn 10%.

Nói về tình hình sơ bộ kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2019, Công ty cho biết mảng Iphone ảnh hưởng khá lớn đến kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm. Hiện. FPT Retail đang nghiên cứu mở rộng thêm mặt hàng mới, tìm kiếm thêm đối tác.

Trở lại với đại hội sáng nay, toàn bộ nội dung thảo luận xoay quanh vấn đề làm sao để tăng trưởng 20% lợi nhuận năm 2019? Và, chuỗi dược Long Châu dự kiến khi nào sẽ hết lỗ?

Mở rộng chuỗi dược Long Châu thêm 70 cửa hàng trong năm 2019

Trình bày với cổ đông, lãnh đạo FPT Retail cho biết kế hoạch năm 2019 sẽ mở rộng sang các ngành bán lẻ khác mà trước tiên là dược phẩm, trong đó Công ty sẽ mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.

Theo đại diện Công ty, dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nên FPT Retail đề ra định hướng phát triển ngành này một cách quy hoạch và có kiểm soát bài bản như trong vận hành hệ thống bán lẻ điện tử. Theo đó, Công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn.

Thực tế tại Việt Nam, ngành bán lẻ dược phẩm được phân chia thành 3 kênh - kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc - trong đó FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong vòng 3-4 năm tới, đồng thời mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu của FPT Retail với con số dự kiến đạt 10.000 tỷ đồng. Hiện, tiềm năng của FPT Retail hiện chưa tính đến mảng dược với quy mô 4.5 tỷ USD, dù mảng điện thoại bão hòa.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu đạt 3 tỷ đồng/tháng, gấp 10 lần cửa hàng thông thường - Ảnh 1.

Còn trả lời câu hỏi cổ đông "Khi nào chuỗi Long Châu hết lỗ?", ban lãnh đạo cho biết việc hòa vốn của một cửa hàng dược đến chưa thể đưa ra một con số rõ ràng. Tính riêng ở Tp.HCM các cửa hàng hiện tại khá ổn định, chưa có đơn vị nào quá 6 tháng mà chưa hòa vốn. Kể từ năm 2018 khi bước vào mảng kinh doanh mới, FPT Retail phải thử nghiệm để xem mô hình này có hiệu quả hay không, từ đó giúp Công ty biết vị trí nào có doanh thu tốt. Bên cạnh đó, công ty đã cắt thử diện tích cửa hàng FPT Shop làm cửa hàng thuốc Long Châu. Còn nói về việc còn lỗ hay không, đại diện FPT Retail cho biết, thời gian hòa vốn tùy nhóm loại hình shop.

Sau năm 2018, FPT Retail đã nhìn ra được mô hình, công thức mở mặt bằng như thế nào và dự kiến mở các cửa hàng ở các tỉnh lân cận Tp.HCM. Nói về khả năng cạnh tranh của chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết: "Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu cửa hàng 3 tỷ đồng/tháng, cao hơn so với cửa hàng bình thường chỉ 300-400 triệu đồng/tháng".

Đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng Online

Thứ hai, về phát triển mảng phụ kiện và sim số, trong năm 2019, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu phụ kiện đạt 1.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 350 tỷ đồng và dịch vụ sim số thu hộ tăng trưởng 100 tỷ đồng. Đây sẽ là hai mảng chiến lược đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao cho FPT Retail trong năm 2019.

Đặc biệt, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng Online. Trước làn sóng bùng nổ thương mại điện tử, FPT Retail sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp nhất với phương thức bán hàng online. Cụ thể, các sản phẩm có chất lượng tương đương và có cùng chính sách bảo hành, khi được bán trên website sẽ có mức giá rẻ hơn so với khi bán tại cửa hàng. Đồng thời, các sản phẩm cũng sẽ liên tục được cập nhật từ hãng, ưu tiên đẩy các sản phẩm bắt mắt, theo kịp xu hướng người tiêu dùng và được dự đoán sẽ bán chạy.

FPT Retail có bán chéo thêm sản phẩm như Thế giới Di Động không?

Chia sẻ tại đại hội, FPT Retail khẳng định mỗi nhóm ngành nghề cần có nghiên cứu về tương lai, FPT Retail đang có một loạt dự án đang thử nghiệm và khi nào thực sự rất thành công thì mới công bố việc đầu tư.

Hiện, Công ty đang trong quá trình thương lượng với các đối tác. Hướng đi của FPT Retail vẫn là hạn chế mảng đã bão hòa, dành diện tích cho mảng mới tốt hơn. Đơn cử giá phụ kiện của Công ty trong quá khứ cao hơn bên khác nên FPT Retail bắt đầu chuyển hướng làm việc với các nhà nhập khẩu nước ngoài, giá sản phẩm theo đó tiết giảm 20%.

Song song, Công ty đồng thời cải tiến hiệu quả quy trình cho dự án F.Friends theo hướng tiếp tục hoàn thiện và ứng dụng nhiều công nghệ vào quy trình duyệt, quản lý hồ sơ và quản trị rủi ro khách hàng. Song song với đó, FPT Retail sẽ phát triển đội ngũ nhân viên dự án tại từng vùng để tìm kiếm và khai thác triệt để tiềm năng đến từ các doanh nghiệp liên kết cũng như giúp vận hành dự án hiệu quả hơn.

Được biết, sau khi đưa vào hoạt động trở lại 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy vào cuối tháng 8/2018, doanh số từ 2 chương trình đóng góp lần lượt 5.3% và 5% tổng doanh thu của FPT Retail năm 2018.

Chi tiết dự án F.Friends, đại diện Công ty cho biết F.Friends là mô hình sẽ đi đến tận doanh nghiệp ký hợp đồng, sau đó nhân viên ở đây được mua bất kỳ sản phẩm nào đều được trả góp với lãi suất 0%, tiền nợ hàng tháng sẽ được trừ vào lương. Khác mua trả góp bình thường có thể bị từ chối do không đủ điều kiện hoặc có những sản phẩm không được trả góp 0%, nghĩa là sẽ chuyên nghiệp hơn so với mua trả góp bình thường.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Số lượng nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu đạt 3 tỷ đồng/tháng, gấp 10 lần cửa hàng thông thường - Ảnh 2.

Đại hội sáng này cũng đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2018 tỉ lệ 25%, trong đó 10% tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu. Thời gian chi trả cổ tức dự kiến vào quý 2-3 năm nay, sau khi phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ FPT Retail sẽ tăng lên 790 tỷ đồng. Song song, Công ty còn thông qua phương án phát hành 680.000 cổ phiếu ESOP với mức giá 10.000 đồng/cp. Một nửa số cổ phiếu mới phát hành bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn tất đợt ESOP. Năm 2019, HĐQT và ban điều hành FPT Retail tiếp tục không nhận thù lao.

Với những luận điểm trên, FPT mục tiêu tăng trưởng 20% lợi nhuận năm 2019.

Kết thúc năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017.

Số cửa hàng F-Studio by FPT (Bao gồm APR và cửa hàng AAR side – by – side) trong năm 2018 đạt 14 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 423 tỷ đồng vào tổng doanh số FPT Retail, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với cuối kỳ tháng 12/2017. Doanh số trung bình trên của hàng đạt 2.4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên