ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Đặt kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh về 3.252 tỷ đồng
Thời điểm cách ly Sabeco đã triển khai tối ưu việc quản lý hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và duy trì ổn định chất lượng bia. Công ty cũng buộc phải dừng một số công việc sản xuất, một số nhà máy bia của Sabeco đóng cửa và một số khác phải dừng một phần hoạt động sản xuất.
- 29-06-2020Tổng Giám đốc Sabeco: Những tin đồn ác ý hướng vào chúng tôi từ quý 4/2019 gây ảnh hưởng rất nặng nề đến việc bán hàng!
- 23-06-2020Sau khi mua Vinamilk và Thế giới di động, quỹ ngoại quy mô 4 tỷ USD tiếp tục đầu tư vào Sabeco
- 21-06-2020Sabeco đặt kế hoạch lãi ròng 2020 giảm 39%, về mức thấp nhất 5 năm với 3.252 tỷ đồng
Ngày 30/6/2020, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, thông qua kế hoạch khá dè dặt với doanh thu giảm 37% về 23.800 tỷ đồng, LNST giảm 39% về 3.252 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây của Tổng Công ty.
Ghi nhận, thị trường bia năm 2020 sẽ tiếp diễn xu hướng tiêu thụ dòng bia cao cấp do thu nhập tăng trong thời gian qua, ngược lại sự cạnh tranh gay gắt vẫn tiếp diễn.
Đáng chú ý, thị trường đang đối mặt với khó khăn do Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24 ngày 17/2/2020 đặt ra quy định khắt khe với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu. Song song, đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các hàng quán bia rượu, karaoke, câu lạc bộ đêm đóng cửa hàng loạt...
Kết quả, ngành bia theo Tổng Cục thống kê đang nếm trải 2 ảnh hưởng lớn khiến sản lượng giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Về phía SAB, năm nay Công ty sẽ ưu tiên xây dựng thương hiệu và hoạt động phát triển thị trường, giữ vững thị phần nông thôn, mở rộng xuất khẩu. Cùng với đó, Công ty cũng tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí...
Báo cáo với cổ đông, Tổng Giám đốc Bennett Neo phân trần: "Khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì chúng tôi mới nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn, không chỉ với Sabeco mà còn với cả Việt Nam".
Đầu 2020, thì toàn bộ ngành bia đã bị tác động bất ngờ và nghiêm trọng bởi Nghị định 100. Tiếp đó là sự bùng phát của Covid-19 và đẩy cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó, nhiều điểm bán hàng phải đóng cửa tạo áp lực lên sức tiêu thụ bia. Khi đối mặt với những khó khăn chồng chất, Sabeco quyết định không thể ngồi yên, Tổng Giám đốc nói thêm.
Theo đó, thời điểm cách ly Sabeco đã triển khai tối ưu việc quản lý hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và duy trì ổn định chất lượng bia. Công ty cũng buộc phải dừng một số công việc sản xuất, một số nhà máy bia của Sabeco đóng cửa và một số khác phải dừng một phần hoạt động sản xuất. Sabeco cũng hoãn các dự án mở rộng tại nhà máy bia Củ Chi và Sóc Trăng, cùng với đó là các khoản đầu tư không thiết yếu khác.
Thay thế, Sabeco tập trung hơn vào việc bán hàng tại các kênh siêu thị, cửa hàng thay cho các kênh nhà hàng, quán bia. Song song, Công ty cũng cắt giảm số lượng nhân viên thời vụ và đối tác bên thứ ba, thực hiện trả lương theo năng suất; đồng thời siết chặt chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí bao bì, vận chuyển, chi phí thuê văn phòng.
"Chúng tôi cũng triển khai một số dự án năng lượng mặt trời tại các nhà máy và lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong dài hạn", ông Neo nói.
Nói về cơn ác mộng lớn nhất của Công ty, đại diện Sabeco nhấn mạnh là an toàn của người lao động, bởi con người là yếu tố cốt lõi của mọi doanh nghiệp. Hiện, Sabeco đã cải thiện mức sụt giảm sản lượng tại các siêu thị bị ảnh hưởng và doanh số đang quay trở lại. Về dài hạn người tiêu dùng có thể chuyển sang hướng mua tại các cửa hàng và mang về, thay vì tiêu thụ trực tiếp ở hàng quán. Như vậy, đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. "Khi thị trường suy giảm và các doanh nghiệp cùng ngành e ngại thì đó chính là cơ hội. Giai đoạn thấp điểm cũng là khi mà doanh nghiệp có thể tốn ít chi phí hơn cho các hoạt động đầu tư".
Ngoài ra, trả lời cổ đông về chính sách của Sabeco đối với các công ty liên kết khi các đơn vị này vừa sản xuất bia thương hiệu Sabeco, vừa sản xuất thương hiệu khác cạnh tranh trực tiếp với Sabeco như thế nào, ông Neo cho hay: "Điều đầu tiên tôi muốn nói là sự cam kết giữa tôi và đối tác. Hai bên luôn đảm bảo về sự giao thoa ít nhất có thể về sản lượng của nó trên thị trường. Nếu chúng ta theo được nguyên tắc đó thì tất cả mọi người cùng phát triển".
Mới đây, SAB cũng vừa công bố chính thức triển khai dự án chuyển đổi số Sabeco 4.0 thông qua hợp tác với KPMG. Theo ông Bennett Neo, Tổng giám đốc Sabeco, đây là chương trình chiến lược nhằm chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên chuyển đổi số. Chương trình tập trung vào chuyển đổi qui trình kinh doanh, cấu trúc tổ chức, thu thập và khai thác dữ liệu, cải thiện luồng thông tin để giúp doanh nghiệp ra quyết định tốt hơn, cải thiện cấu trúc quản trị và tự động hóa kinh doanh.
Trí Thức Trẻ