Điều còn thiếu để hình ảnh TGĐ người Nhật cúi chào bán xăng tạo nên sự thay đổi lớn như Thế giới di động với bán lẻ điện thoại
Hình ảnh ông Hiroaki Honjo – TGĐ Công ty xăng Idemitsu Q8 (IQ8) đội mưa cúi chào mỗi khi khách ra vào đổ xăng tại trạm xăng trong khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đã tạo nên một cơn “sốt” truyền thông. Tuy nhiên, nếu chỉ khác biệt về chất lượng dịch vụ, trạm xăng này liệu có đủ sức cạnh tranh với hệ thống các trạm xăng bán lẻ ở Việt Nam?
- 12-10-2017Người Việt phát sốt với TGĐ Nhật cúi chào bán xăng vì lâu nay... bị bắt nạt
- 12-10-2017Luồng gió mới từ việc người Nhật bán xăng tại Việt Nam
- 11-10-2017Cấm công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật: Tin bịa đặt
- 11-10-2017Trong khi cây xăng "chuẩn Nhật" đầu tiên khai trương tại Việt Nam, Petrolimex treo băng rôn kêu gọi “người Việt ủng hộ hàng Việt”?
Thị trường kinh doanh xăng dầu Việt Nam lần đầu tiên có sự xuất hiện của một doanh nghiệp có 100% vốn là nước ngoài. Idemitsu Q8 do hai đối tác đến từ Nhật Bản và Kuwait góp vốn.
Trạm xăng đầu tiên mở hôm 5/10 được đặt tại Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) có diện tích 6.000m2. Trạm xăng được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất đến từ Nhật Bản.
Theo đó, điểm đặc biệt của Idemitsu Q8 là quản lý khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít, giúp người tiêu dùng yên tâm trước tình trạng gian lận xăng dầu ở các trạm xăng dầu đã xảy ra tại nhiều nơi. Trạm xăng cũng cung cấp dịch vụ chuẩn Nhật qua đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có hệ thống thanh toán thẻ POS, cho phép người mua không cần trả tiền mặt mà có thể thanh toán bằng thẻ ATM.
Bên cạnh những thông tin khẳng định tính chính xác, tiêu chuẩn Nhật về bán xăng, ngay trong những ngày khai trương, Idemitsu đã gây “sốt” truyền thông với hình ảnh TGĐ công ty, ông Hiroaki Honjo đội mưa cúi chào cảm ơn khách hôm 10/10.
Dù vậy theo ông Đỗ Nguyên Khôi, GĐ Kinh doanh Công ty tư vấn và phát triển thương hiệu Richard Moore Associates thì thực chất chuyện này “không mới chút nào”.
Ông Khôi cho biết, tại Việt Nam – nơi mặt bằng chất lượng dịch vụ thấp, với tính chất cạnh tranh khốc liệt, những sản phẩm không có điểm gì khác biệt thì việc cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là một lựa chọn vô cùng khôn ngoan. Điều này đã được Thế giới di động áp dụng trước đây giúp họ trở thành người tiên phong trong khác biệt này.
Đối với Idemistu Q8 cũng tương tự. Xăng ở bất cứ trạm nào về cơ bản là không khác biệt nhưng ở Idemistu, họ đảm bảo xăng được bán chính xác đến từng giọt và chất lượng dịch vụ thì đang trở thành cú sốc đối với các đối thủ.
“Cho dù các hãng trong nước có tân tiến thế nào đi nữa, các ông giám đốc có đi nước ngoài như đi chợ, từ Âu, Mỹ, Nhật chẳng thiếu nước nào cũng không ai có ý nghĩ rằng mình sẽ đứng trước cây xăng cúi chào từng người một đâu”, ông Khôi phân tích.
Do đó, ngay lập tức, trạm xăng 100% vốn ngoại ngay lập tức thắng thế trên mặt trận truyền thông. Dù vậy, đấy chỉ là chuyện trước mắt, để cạnh tranh được với các doanh nghiệp nội, Idemitsu cần nhiều hơn thế, theo ông Khôi.
Từ trường hợp của Thế giới di động, ông Khôi cho biết nếu chuỗi bán lẻ này có dịch vụ tốt, khác biệt nhưng chỉ có khoảng vài điểm bán hàng thì liệu họ có thành công và chiếm thị phần như hiện tại?
Câu trả lời đương nhiên là không vì trong thị trường đại dương đỏ như hiện nay, để trở thành người thắng cuộc, khác biệt không là không đủ, nó phải đi đồng thời cùng hệ thống phân phối tốt.
Vì trừ những mặt hàng quá khan hiếm, đối với người mua hàng thì mức độ tiện lợi để tiếp cận sản phẩm, dịch vụ, hay nói cách khác là mức độ sẵn có (availability) của hàng hoá để đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của khách hàng là vô cùng quan trọng.
Như vậy câu hỏi đặt ra, bao nhiêu người ca ngợi chất lượng dịch vụ của Idemitsu Q8 sẽ chạy xe thường xuyên từ trung tâm Hà Nội sang Đông Anh để đổ xăng?
Dường như đây là việc không khả thi và nếu có thì chỉ là lần đầu để thử trải nghiệm cảm giác ở một dịch vụ thực sự là dịch vụ.
“Khách hàng với nhu cầu tiện lợi sẽ tiếp tục đổ xăng tại những cây xăng tiện đường họ đi hoặc tại cây xăng quen thuộc dù biết chất lượng dịch vụ không tốt cũng như những gian lận ăn bớt xăng”, ông Khôi nói.
Vì vậy, để cạnh tranh, Idemitsu Q8 cần nhanh chóng tập trung vào bài toàn về quy mô, độ phủ với chất lượng dịch vụ là không đổi. “Idemitsu nên mở rộng càng nhanh càng tốt vì theo quan điểm của tôi, thị trường tiêu thụ năng lượng (xăng, khí…) tại Việt Nam vẫn còn có không gian phát triển rất lớn”, GĐ Kinh doanh Richard Moore Associates cho biết.
Quan trọng hơn, theo ông Khôi, Idemitsu Q8 sẽ giống như Uber, Grab trong làng vận tải, sẽ tạo nên cú huých trong ngành phân phối xăng dầu tại các thành phố lớn. Cuộc chơi này sẽ sòng phẳng hơn và có lẽ các hãng phân phối xăng dầu trong nước cũng không còn con đường nào khác là phải thay đổi để hướng đến những tiêu chuẩn về phục vụ.
Vì vậy, ông cũng bày tỏ hy vọng đến một ngày gần đây vào bất cứ cây xăng nào khách hàng cũng nhận được những nụ cười, thái độ niềm nở, phục vụ chu đáo và không bao giờ lo bị đổ thiếu xăng.