DN xin được bán tiếp quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương
Tổng công ty Cửu Long vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, khi cuối năm nay hợp đồng bán quyền thu phí hiện tại hết hiệu lực.
- 16-02-2017Chỉ đề xuất tăng phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết
- 29-04-2016Bác đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- 13-04-2016Từ nay tới 30-6 chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Theo đó, hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có thời hạn 5 năm, thực hiện từ 2014 tới 2018, được bán cho Cty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng.
Hiện, Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc nhà nước dùng quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương để hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kéo dài, dự kiến tới năm 2020 mới hoàn thành.
Do đó, từ năm 2018 – 2020, sẽ có khoảng trống thu phí trước khi bàn giao cho chủ đầu tư BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng thu phí hiện tại.
Cao tốc TPHCM-Trung Lương dài 62km, với 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng.
Từ ngày 1/1/2014, Công ty Yên Khánh mua lại quyền thu phí tại 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa, với giá trị 2.000 tỷ đồng và thu trong 5 năm.
Tiền phong