Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng tốc
Theo số liệu mới công bố của Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt 6 tháng đầu năm, trong đó lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 66.429 tỷ đồng, tăng 14,50% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia nhận định, thị trường sẽ có sự bứt tốc trong 6 tháng cuối năm.
Doanh nghiệp tăng tốc mở rộng mạng lưới
Với tốc độ tăng trưởng doanh số bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trong 5 năm tới được dự đoán khoảng 15%, thị trường BHNT Việt Nam tiếp tục được đánh giá là nhiều tiềm năng so với các thị trường khác trong khu vực. Theo thống kê, cho đến nay, Việt Nam mới chỉ có con số khiêm tốn là khoảng 11% dân số tham gia BHNT, trong khi ở Malaysia tỉ lệ này là khoảng 50%, Singapore là 80%. Hơn nữa, mức độ thâm nhập BHNT ở Việt Nam còn thấp, chỉ chiếm khoảng 2% tổng GDP năm 2020, trong khi đó Thái Lan là 3,1%, Singapore là 9,8%.
Tuy nhiên, thị trường BHNT đang nhận được nhiều hậu thuẫn đáng kể, tạo đòn bẩy cho sự phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Ngoài các yếu tố thuận lợi như tăng trưởng kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập và nhận thức về bảo hiểm của người dân ngày càng tăng cao khiến nhu cầu bảo hiểm tăng, ngành bảo hiểm cũng sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch tái cơ cấu kinh tế của chính phủ giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, mục tiêu nâng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm lên 15% vào năm 2025, và tăng doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP đến năm 2025 là 3,5% của Việt Nam cũng là động lực thúc đẩy 19 doanh nghiệp BHNT trên thị trường tăng tốc để đón cơ hội.
Dù tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay đạt mức 14,5%, đà tăng giảm so với năm 2021 nhưng thị trường được dự đoán sẽ tăng tốc trong 6 tháng cuối năm. Thực tế cho thấy trong tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp BHNT đã và đang tăng tốc mở rộng mạng lưới phân phối, hợp tác với nhiều đối tác ở các lĩnh vực khác nhau, phát triển kênh bán bảo hiểm trực tuyến, …nhằm khai thác dư địa thị trường rộng lớn gần 100 triệu dân.
Tân binh Shinhan Life vào cuộc mạnh mẽ
Chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 1/2022, tân binh Shinhan Life đang có những động thái quyết liệt mở rộng kênh phân phối để thâm nhập thị trường. Trong 2 tháng vừa qua, doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc đã liên tiếp ký kết hợp tác kinh doanh bảo hiểm với hai tên tuổi lớn trong cùng tập đoàn, đó là Ngân hàng Shinhan và Công ty TNHH MTV Tài chính Shinhan. Đây được xem là bước đi quan trọng của Shinhan Life nhằm tiếp cận khách hàng Việt một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất thông qua mạng lưới kinh doanh sẵn có của hai đối tác cùng tập đoàn đã được khẳng định uy tín lâu năm trên thị trường.
Ông Kang GewWon, Tổng Giám đốc Ngân hàng Shinhan Việt Nam (trái) và ông Lee Euichul, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam (phải) ký kết hợp tác kinh doanh bảo hiểm.
Theo thỏa thuận được ký kết vào ngày 24/5, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ tư vấn và giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Shinhan Life Việt Nam đến khách hàng của Ngân hàng Shinhan trên toàn quốc. Sản phẩm đầu tiên được phát triển thông qua kênh phân phối này là Shinhan – Tín Dụng, sản phẩm bảo vệ cho khách hàng khi vay vốn.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược đa dạng kênh phân phối là ưu tiên hàng đầu của Công ty trong giai đoạn mới đi vào hoạt động, ông Lee Euichul, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam, chia sẻ: "Thông qua việc hợp tác cùng với Ngân hàng Shinhan với kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm cùng mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước, chúng tôi hy vọng ngày càng nhiều khách hàng của Ngân hàng Shinhan có thể tiếp cận các sản phẩm từ Shinhan Life một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất".
Tiếp đó, tân binh này đã bắt tay với Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan (Shinhan Finance) để phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua ký kết hợp tác chiến lược vào cuối tháng 6. Theo đó, Shinhan Finance trở thành đối tác chiến lược và chính thức triển khai cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Shinhan Life Việt Nam, cũng khởi đầu bằng sản phẩm Shinhan – Tín Dụng trên các kênh phân phối của Shinhan Finance. "Sự hợp tác cùng Shinhan Finance sẽ mở ra những cơ hội mới về danh mục sản phẩm, nguồn khách hàng cùng các dịch vụ tài chính phù hợp, đồng thời thể hiện cam kết gắn bó lâu dài của Shinhan Life Việt Nam tại thị trường Việt Nam", ông Lee Euichul cho biết.
Ông Oh TaeJoon, Tổng Giám đốc Shinhan Finance (bên trái) và ông Lee Eui Chul, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam (bên phải) tại lễ ký kết.
Ngoài bắt tay với các đối tác trong cùng tập đoàn để phát triển kênh phân phối, người đứng đầu Shinhan Life Việt Nam còn tiết lộ tham vọng xây dựng cấu trúc mô hình thành công của kênh bán hàng không tiếp xúc, bán hàng qua điện thoại (Tele-marketing) và bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số (Digital marketing) trong thời gian tới.
Sự ra mắt của Shinhan Life được cho là chiến lược hoàn thiện hệ sinh thái của tập đoàn tài chính Hàn Quốc - Shinhan tại Việt Nam. Với tiềm lực tài chính mạnh (vốn điều lệ ban đầu là 2.320 tỷ đồng), cùng với sức mạnh của các công ty con trong cùng tập đoàn Shinhan, Shinhan Life là tân binh được kỳ vọng sẽ mang tới những giải pháp tài chính và dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn cho thị trường BHNT Việt Nam trong thời gian tới.