Doanh nghiệp chế tạo giàn khoan Dầu khí PV Shipyard lỗ gấp đôi trong năm 2022, lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ đồng
PV Shipyard được thành lập từ năm 2007 bởi các cổ đông chiến lược: Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí (PTSC), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC).
- 16-01-2023Tech in Asia: Doanh thu giảm, Tiki báo lỗ tăng 39% trong năm tài chính 2022, cầm 187 triệu USD tiền mặt tại thời điểm cuối quý 3
- 15-01-2023Khắc phục xong sự cố tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đạt 100% công suất
CTCP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) vừa công bố BCTC quý 4/2022, ghi nhận doanh thu gần 94 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Công ty báo lỗ gộp hơn 4 tỷ, trong khi cùng kỳ có lãi. Trong kỳ, chi phí tài chính tăng, đặc biệt chi phí quản lý tăng mạnh khiến PV Shipyard lỗ lớn hơn 31 tỷ đồng, gấp đôi con số lỗ năm ngoái.
Luỹ kế cả năm, Công ty thu đạt 315 tỷ doanh thu, chỉ giảm nhẹ song chi phí tăng khiến mức lỗ tăng gấp đôi lên 115 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2022 đã lên tới 1.005 tỷ đồng, vượt quá vốn góp và khiến vốn chủ sở hữu âm 408 tỷ đồng.
Được biết, PV Shipyard được thành lập từ năm 2007 bởi các cổ đông chiến lược: Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí (PTSC), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC). PV Shipyard đã ra đời nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo dầu khí tại Việt Nam.
Ngành nghề kinh doanh chính chuyên đóng mới, sửa chữa, hoán cải các loại giàn khoan, giàn khoan khai thác dầu khí, tàu thủy, phương tiện nổi và các thiết bị liến quan; kinh doanh các loại thiết bị và nguyên vật liệu liên quan.
Địa bàn kinh doanh của PV Shipyard hiện tập trung tại khu vực Vững Tàu, các khách hàng trong khu vực và quốc tế.
Được biết, tình hình kinh doanh không khả quan khiến các cổ đông lớn bất đồng về kế hoạch đề ra cho năm 2022. Biên bản ĐHCĐ thường niên 2022 cho thấy, Tổng Công ty PTSC đề nghị PV Shipyard thực hiện các giải pháp để đạt được kế hoạch năm 2022, giảm thiểu lỗ. Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam cùng không thông qua kế hoạch năm 2022, đề nghị tăng doanh thu và có phương án khắc phục lỗ luỹ kế đã vượt quá vốn điều lệ.
Nhịp sống thị trường