MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kiểm soát chất lượng nữ trang đem lại lợi nhuận lớn cho đại gia ngành vàng

01-12-2014 - 14:00 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Kết thúc hoạt động kinh doanh 10 tháng đầu năm, PNJ đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Thị trường vàng có những khó khăn, ít sóng lớn, cùng với việc “siết” kinh doanh vàng miếng, nhưng nhờ hoạt động kinh doanh nữ trang vẫn tăng trưởng khá mạnh, đáng chú ý với quy định mới về kiểm soát chất lượng nữ trang tại Thông tư 22 được áp dụng từ tháng 6/2014, góp phần đáng kể vào lợi nhuận của các “ông lớn” trong lĩnh vực này.

PNJ là điển hình khi kết thúc hoạt động kinh doanh 10 tháng đầu năm đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công Ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) về vấn đề này.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công Ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ)

Chỉ 10 tháng Công y đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm, bà có thể chia sẻ lý do đem lại kết quả này?

Kết quả lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt chỉ tiêu 10 tháng qua, một phần xuất phát từ lý do chính đó là năm 2014, Thông tư 22 (quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường) có hiệu lực, hoạt động sản xuất,kinh doanh trang sức vàng dần được kiểm soát tạo niềm tin cho người tiêu dùng và thuận lợi cho các thương hiệu uy tín chất lượng như PNJ. Mặt khác, giá vàng thời gian qua cũng giảm 15% thúc đẩy nhu cầu mua sắm nữ trang. Đồng thời, năm 2014, sau 2 năm hoạch định chiến lược 10 năm, việc tái cấu trúc Công ty đã phát huy hiệu quả. Các cửa hàng hiện hữu có tốc độ tăng trưởng 21% so năm 2013 và các cửa hàng mới mở năm 2014 đều đạt được doanh thu trưởng ngay từ năm đầu tiên.

 
Cơ cấu nguồn thu từ các mảng kinh doanh đóng góp vào lợi nhuận ra sao. Trong đó, mảng kinh doanh cốt lõi là trang sức đã đem lại tỷ trọng bao nhiêu, thưa bà?

Về cơ cấu nguồn thu, hoạt động bán lẻ trang sức (vàng, bạc ) đã mang lại 82%/tổng lợi nhuận gộp cho Công ty. Còn hoạt động bán sỉ (vàng ) mang lại 14%/tổng lợi nhuận gộp; xuất khẩu đem về 4%/tổng lợi nhuận gộp. Mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi đóng góp 86% lợi nhuận sau thuế, còn lại 14% là mảng đầu tư tài chính (bất thường ) đem lại.

Cơ sở nào để đưa ra dự báo lợi nhuận Công ty ước cả năm tăng 38% so cùng kỳ?

Lợi nhuận sau thuế (chưa hợp nhất) trong 10 tháng đầu năm của Công ty tăng 82% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm 2014 là 7%. Doanh thu trang sức bán lẻ tăng 39% so với cùng kỳ, đạt 94% kế hoạch năm. Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi, Công ty tiếp tục thoái vốn khỏi các khoản đầu tư tài chính theo lộ trình. Quý III/2014, PNJ đã thoái vốn khỏi SFC và thu được lợi nhuận tương ứng là 36 tỷ, giúp lợi nhuận trước thuế tăng 72% so với cùng kỳ. Đồng thời, cũng đem lại gần 200 tỷ đồng tiền mặt để bổ sung vốn lưu động trong quý IV này.

Như vậy, nếu loại trừ lợi nhuận bất thường từ việc thoái vốn SFC thì lợi nhuận sau thuế của hoạt động sản xuất, kinh doanh cốt lõi 10 tháng đạt 147% so năm 2013. Với những kết quả và con số tăng trưởng này, dự báo lợi nhuận ước tính cả năm 2014 của PNJ sẽ tăng 38% so với cùng kỳ, hoàn thành đạt 119% kế hoạch năm 2014.

 
Trong mảng kinh doanh cốt lõi là nữ trang, lợi thế mạnh nhất của Công ty là gì. PNJ có còn chú trọng kinh doanh vàng miếng khi không còn nhiều thuận lợi như trước?

Lợi thế mạnh nhất của PNJ là hệ thống bán lẻ, có mặt ở 43 tỉnh thành cả nước, với thương hiệu dẫn đầu, với lợi thế cũng như năng lực cung cấp sản phẩm cho trên 3.000 tiệm vàng trên cả nước và chúng tôi tiếp tục nâng cao lợi thế sẵn có. Đối với mảng kinh doanh vàng miếng năm 2014 thị trường trầm lắng, biên lợi nhuận dần thu hẹp còn 0,17%, do đó không hấp dẫn các nhà đầu tư nên chúng tôi chủ động thu hẹp, chủ yếu chỉ phục vụ bán lẻ.

Có lợi thế, năng lực và đã đầu tư nhà máy quy mô, nhưng cái khó của PNJ là thiếu hụt con người nên nguồn cung hạn chế. Liệu có khắc phục được tình trạng này, thưa bà?

Ngành sản xuất, kinh doanh trang sức là ngành đặc thù. Xí nghiệp nữ trang của PNJ có công suất sản xuất hơn 4 triệu sản phẩm/năm và luôn có các dòng hàng trang sức có sự sáng tạo, chất lượng, tạo sự khác biệt của sản phẩm PNJ. Nhưng quản trị điều hành một công ty với mạng lưới phân phối khắp cả nước (gần 180 cửa hàng), 3.000 khách hàng sĩ và xuất khẩu 5 quốc gia trên thế giới thì việc thiếu hụt về nguồn nhân lực đủ tâm và tầm là tất yếu. Tuy nhiên, PNJ chỉ bằng con đường tự đào tạo và luôn có kế hoạch đào tạo dài hạn trong 3 - 5 năm tới.

 
Lợi nhuận PNJ luôn vượt chỉ tiêu đề ra, tình hình kinh doanh tốt, nhưng tại sao trong nhiều thời điểm giá cổ phiếu PNJ có vẻ như không có thanh khoản?

Cổ phiếu PNJ có thể dùng từ “hiếm” trên thị trường, 49% nhà đầu tư nước ngoài chiếm giữ chủ yếu là Qũy đầu tư lớn hiện nay, còn lại là HĐQT, Ban điều hành và cán bộ chủ chốt của Công ty nắm giữ hơn 45%. Phần còn lại quá nhỏ để cho PNJ có thanh khoản cao trên thị trường. Cổ đông chiến lược là các quỹ đầu tư cũng chưa muốn bán cổ phiếu PNJ, thêm vào đó, CBNV Công ty cũng muốn nắm giữ cổ phiếu. Cổ phiếu PNJ trên sàn hiện nay được HĐQT Công ty cho là dưới giá trị thực, một phần xuất phát từ lý do trên.

Với tỷ lệ cổ đông ngoại nắm giữ đến 49% cổ phần, theo bà có tạo áp lực cho Công ty?

Là doanh nghiệp cổ phần và nhất là có 49% cổ đông ngoại, tất nhiên áp lực tạo lợi nhuận và chi trả cổ tức cho cổ đông, sự phát triển bền vững cho PNJ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đó là áp lực tích cực. Hiện nay HĐQT PNJ có hai nhà đầu tư nước ngoài, họ đã đóng góp rất tốt cho việc xây dựng chiến lược phát triển Công ty.

 
Liệu tăng trưởng lợi nhuận năm 2015 có bền vững khi sức cầu giảm, cả với nữ trang và không mấy thuận lợi cho việc thoái tiếp các khoản vốn đầu tư ngoài ngành, thưa bà?

PNJ luôn xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn và bền vững dựa trên năng lực cốt lõi của mình. Theo tôi, sức cầu của thị trường vẫn rất lớn, vì tâm lý của người châu Á là thích trữ vàng bên cạnh việc dùng làm trang sức. Với đất nước 90 triệu dân, tôi cho rằng, nhu cầu vàng trang sức là rất lớn. Điều đó cũng được chứng minh qua kết quả kinh doanh của PNJ và công suất mà Công ty không thể đáp ứng. Còn thoái tiếp các khoản đầu tư ngoài ngành là lợi nhuận bất thường không nằm trong kế hoạch năm 2015.

Tính đến thời điểm này, PNJ đã thoái vốn được khỏi CTCP Đại Việt, SFC, Công ty CP Quê Hương Liberty, và sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội thoái vốn ở các khoản mục đầu tư không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, việc thoái vốn lúc này không hề dễ dàng, nhất là với các khoản đầu tư bất động sản khi thị trường trấm lắng, nhưng điều đó không có nghĩa, Công ty sẽ thoái bằng mọi giá mà phải tìm được cơ hội tốt.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN - PNJ

170E Phan Đăng Lưu, P.3, Q.Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh,

Website: http://www.pnj.com.vn/ ; https://www.facebook.com/PNJ.COM.VN

Hotline: (08)3 9900 990 – 1900 54 54 57

A.D

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên