MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thêm một ngân hàng triển khai Mobile Banking 3G

10-03-2015 - 08:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Trước sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng điện tử trên toàn cầu, dịch vụ Ngân hàng trên di động Việt Nam hứa hẹn sẽ có sự phát triển nhanh và rộng khắp trong thời gian tới.

Ngân hàng trên di động hứa hẹn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Năm 2014 có trên 30 ngân hàng tham gia thị trường này so với 19 ngân hàng năm 2012. Báo cáo “Driving smarter business Decisions in Vietnam” do Tập đoàn Nielsen công bố năm 2014 nhận định ngân hàng điện tử trên nền tảng di động sẽ là xu hướng tăng trưởng của Việt Nam và sẽ vượt qua ngân hàng điện tử trên thiết bị truyền thống như máy tính trong những năm tới.

Vài năm trở lại đây, kênh giao dịch bằng điện thoại tại Việt Nam cũng tăng trưởng đáng kể. Có hơn 21% khách hàng được khảo sát trả lời họ sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại hằng tuần. Con số này chỉ đứng sau Trung Quốc (32%) và hoàn toàn vượt trội hơn các quốc gia như Nhật Bản hay Malaysia.

Mobile Banking chưa được khai thác như kỳ vọng

Là một dịch vụ tiềm năng nhưng tỷ lệ người đã từng sử dụng thanh toán trên di động còn rất hạn chế. Theo nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn viễn thông Ericsson, có 19% người được khảo sát biết về các dịch vụ thanh toán trên di động, 10% tỏ ra quan tâm, mong muốn tìm hiểu và sử dụng dịch vụ nhưng chỉ 1% đã từng sử dụng dịch vụ. Như vậy, dịch vụ Mobile Banking vẫn chưa được khai thác như kì vọng.

Trên thực tế, phần lớn các ứng dụng đang được các ngân hàng triển khai mới chỉ cung cấp các tính năng đơn giản như tra cứu số dư, thanh toán hóa đơn, mua thẻ trả trước, chuyển khoản nội bộ mà chưa thực sự cung cấp các tính năng mang đến những trải nghiệm thực sự hữu ích cho người dùng.

Đổi mới công nghệ, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng

Nắm bắt xu hướng thị trường, các ngân hàng đã không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển nhiều tính năng mới nhằm hướng tới dịch vụ ngân hàng bỏ túi đa chức năng, qua đó gia tăng sự hài lòng, tạo mối gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng và khách hàng. Với tiêu chí đó, đến nay đã có thêm nhiều ngân hàng đã giới thiệu ứng dụng mobile banking.

Mới cung cấp dịch vụ tháng 3/2015 nhưng ứng dụng SCB Mobile Banking (https://scb.com.vn/apps) với giao diện thân thiện, tính năng đa dạng đã sớm bắt kịp được xu hướng phát triển của công nghệ tiên tiến trên thế giới. Ứng dụng không chỉ cung cấp các chức năng cơ bản như tra cứu số dư, lịch sử giao dịch, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn mà còn cung cấp các tính năng vượt trội như chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7; đặt vé máy bay; mở/tất toán sổ tiết kiệm; thanh toán thẻ tín dụng; tra cứu tỷ giá ngoại tệ, lãi suất, giá vàng, chứng khoán; tìm kiếm ATM, POS, điểm giao dịch.

Và đặc biệt, ứng dụng còn cung cấp tính năng trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, âm thanh, chat trực tuyến trên nền công nghệ OTT (giải pháp truyền thông dữ liệu trên nền tảng internet). Ở khía cạnh này, ứng dụng đã thoát ra khỏi những khuôn khổ của một sản phẩm ngân hàng điện tử thông thường.

 
Được biết, thời gian tới, một số ngân hàng sẽ tiếp tục cho ra mắt ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ mới. Đây là xu hướng thể hiện sự nhạy bén của các ngân hàng Việt trong bối cảnh công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện đại hóa ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh & tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
 
A.D

 

PV

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên