Doanh nghiệp Nhật lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội trên đất Việt
Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu thế giới về thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility-CSR), một lượng lớn doanh nghiệp Nhật có bộ phận CSR chuyên trách, có báo cáo hàng năm về phát triển bền vững và CSR.
Tinh thần CSR trở thành mối quan tâm của toàn thể xã hội, các doanh nghiệp trên đất Nhật cũng như các doanh nghiệp Nhật hoạt động ở nước ngoài.
Đất nước tiên phong về thực hiện trách nhiệm xã hội
Khái niệm CSR đã xuất hiện ở Nhật Bản từ thế kỷ 18 thông qua triết lý kinh doanh Sampo Yoshi: "Tốt cho người bán, cho người mua và cho xã hội". Khi đó, giới thương nhân đã nêu cao ý thức chăm sóc người dân trong khu vực họ kinh doanh. Đến thập kỷ 1990, khái niệm CSR mới được các doanh nghiệp tiếp cận một cách đầy đủ và hệ thống.
Theo đó, CSR được hiểu là toàn bộ trách nhiệm của doanh nghiệp về những ảnh hưởng đến xã hội từ các quyết định và hoạt động của mình. Để thực hiện trách nhiệm, trước hết phải tôn trọng pháp luật và các cam kết với các bên có lợi ích liên quan; có khả năng gắn kết hoạt động kinh doanh với việc giải quyết các vấn đề xã hội, đạo đức, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền con người và đáp ứng các mối quan tâm của khách hàng; ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy, hiểu ngắn gọn, CSR chính là trách nhiệm toàn diện với khách hàng, nhân viên, với xã hội, cộng đồng, với cổ đông và chủ sở hữu doanh nghiệp.
Tinh thần CSR được các công ty Nhật Bản áp dụng triệt để trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có thể kể đến Honda với “Tôi yêu Việt Nam”, sự kiện “Giờ trái đất” với sự tài trợ của Canon… Trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu biểu là Acecook, một trong 10 doanh nghiệp Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Acecook với tinh thần CSR toàn diện và triệt để
Với triết lý “Cống hiến cho xã hội thông qua con đường ẩm thực”, Acecook với những hoạt động bền bỉ trong hơn 25 năm qua để phát triển ngành hàng thực phẩm đã thể hiện tinh thần CSR trung thực, toàn diện của một doanh nghiệp Nhật Bản.
Khởi đầu từ năm 1993, Acecook đã cam kết 2 điều với Chính phủ Việt Nam, đó là: “nâng cao, phát triển ngành hàng thực phẩm Việt Nam” và “tích cực xuất khẩu các sản phẩm mang văn hóa Việt Nam ra thế giới”. Theo đó, để mang đến những sản phẩm mì ăn liền chất lượng cho người tiêu dùng, Acecook đã không ngừng nâng cao quy trình sản xuất, từ việc đồng hành cùng các nhà cung cấp cải tiến kỹ thuật kiểm tra chất lượng, cho đến đầu tư hàng triệu đô để nâng cấp công nghệ, dây chuyền. Với chính sách kiểm soát nghiêm ngặt, doanh nghiệp này luôn tự tin đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm để mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và tạo ra một ngành hàng thực phẩm an toàn cho xã hội.
Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường là điều mà Acecook luôn đặt sự quan tâm hàng đầu. Tại các nhà máy, nước thải sau xử lý đạt chất lượng loại A theo tiêu chuẩn của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, để giảm phát thải CO2 và các tác động đến môi trường, hiện nay, Acecook đã đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học là trấu cho các hệ thống lò hơi của nhà máy trên toàn quốc.
Tinh thần CSR mà Acecook hướng đến còn được thể hiện qua chính sách đối với hơn 5,000 công nhân viên. Acecook đã đem đến sự an tâm làm việc cho người lao động bằng các chế độ phúc lợi tốt, các cơ hội đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Doanh nghiệp Nhật Bản này cũng tiên phong trong mô hình “Smart Office”, tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích cán bộ công nhân viên đóng góp sáng kiến để cải thiện các hoạt động của công ty.
Có thể nói, Acecook là doanh nghiệp Nhật Bản tôn trọng những cam kết CSR của mình, và thực hiện không chỉ bằng vài hoạt động từ thiện – xã hội, mà bằng chính sách toàn diện để đạt tới mục tiêu phát triển một công ty bền vững, góp phần tạo ra một xã hội bền vững.