Doanh nghiệp Thuỵ Điển kêu gọi 5,3 triệu USD đầu tư vào thị trường edtech Việt Nam
Đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy sự bùng nổ trên thị trường học trực tuyến của Việt Nam. Vừa qua, startup Astrid (Thụy Điển) đã áp dụng kinh nghiệm từ lĩnh vực game di động nhằm tiến vào thị trường học trực tuyến tại Việt Nam.
- 31-05-2021Nikkei Asia: Con số 4 tỷ USD/năm từ kiều hối do lao động Việt Nam chuyển về đang đứng trước nguy cơ tụt dốc
- 31-05-2021Hơn 50% thương vụ đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam được thực hiện bởi quỹ đầu tư nội địa
- 31-05-2021Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ tăng hơn 280 tỷ USD nhờ doanh nghiệp do nữ làm chủ
Công ty hiện đang phát triển ứng dụng học tiếng Anh cùng tên - Astrid. Cùng với sự hỗ trợ của một số nhân sự xây dựng Candy Crush, ứng dụng này có giao diện hấp dẫn, khuyến khích người dùng chơi ngày càng nhiều.
Song, Astrid cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam, thị trường châu Á đầu tiên của công ty. Một vài đối thủ trong nước có thể kế đến như Yola và Elsa, cả hai đều được sáng lập bởi các cựu sinh viên Stanford. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài như Duolingo cũng đang dần tiến vào thị trường Việt Nam.
Andreas Kullberg, đồng sáng lập Astrid chia sẻ với Nikkei Asia rằng Astrid đang đặt mục tiêu khiến việc học tiếng Anh trở nên thú vị với giá cả phải chăng.
"Nhiều người học đang đối mặt với khó khăn trong việc cân bằng giữa học tập và trò chơi. Phần lớn trong số họ đã thất bại. Đó là lý do vì sao chúng tôi đưa thêm nhân sự từ King - công ty phát triển Candy Crush vào", Andreas cho hay.
Nhu cầu học tiếng Anh ở Việt Nam đang ở mức rất cao. Theo số liệu của Open Doors, trong giai đoạn 2019-2020, có 23.777 học sinh, sinh viên Việt Nam được gửi sang du học tại Mỹ. Con số này còn cao hơn cả số lượng du học sinh của Indonesia, Malaysia và Thái Lan cộng lại.
Nguồn: Trung tâm Phát triển Toàn cầu
Covid-19 khiến nhiều quốc gia buộc phải áp dụng lệnh giãn cách. Theo đó, lĩnh vực EdTech (công nghệ giáo dục) đang được hưởng lợi, bao gồm cả bộ phận học sinh và phụ huynh từng nhận định rằng, nếu phải chi tiền cho giáo dục, họ muốn chi tiền cho các hoạt động giáo dục trực tiếp.
Bà Ngô Thùy Ngọc Tú, Chủ tịch Ola cho hay, hiện người Việt Nam tin tưởng các lớp học trực tuyến nhiều hơn so với thời điểm bà đồng sáng lập Yola vào năm 2009. "Hạ tầng di động đã được cải thiện rất nhiều, mọi người cũng đã quen với hình thức thanh toán trực tuyến nhiều hơn", bà Tú khẳng định.
Nhu cầu sử dụng thuần thục tiếng Anh đang tăng cao tại Việt Nam, đồng thời phụ huynh cũng chi tiền cho các khóa học nhiều hơn. Nghiên cứu của Yola cho thấy người Việt Nam có thể chi tới 30% tổng thu nhập khả dụng cho hoạt động giáo dục, ngay cả trong những gia đình có thu nhập thấp.
Tháng 12 năm ngoái, Trung tâm Phát triển Toàn cầu đã công bố báo cáo về ảnh hưởng của đại dịch đến chi tiêu cho giáo dục tại 80 quốc gia. Ước tính, chi tiêu sẽ giảm ở hầu hết các quốc gia, nhưng sẽ tăng 7% tại Việt Nam trong năm 2021 - mức tăng cao nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Tính đến hiện tại, Astrid đã kêu gọi được 5,3 triệu USD, bao gồm 4 triệu USD vòng hạt giống vừa thực hiện thành công hồi tháng trước. Bên cạnh đó, công ty cũng bày tỏ mong muốn mở rộng sang cả Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Tham khảo: Nikkei Asia