Doanh nghiệp Việt xây sân bay hơn 80 triệu USD cho Lào
Dự án sân bay Nong Khang có tổng vốn đầu tư 82 triệu USD, theo hình thức xây dựng - chuyển giao giữa Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai với chính phủ Lào.
- 16-05-2023Kiến nghị cơ chế riêng mời tư nhân đầu tư sân bay quân sự Thành Sơn
- 16-05-2023Hà Nội muốn quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế
- 14-05-2023Thủ tướng kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc cho các cảng biển, sân bay trọng điểm tại Hải Phòng
Lễ bàn giao và đưa vào sử dụng sân bay Nong Khang đã diễn ra tại tỉnh Houaphanh vào chiều 15/5. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 80 triệu USD theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) giữa Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Argico với Chính phủ Lào.
Nguồn kinh phí xây dựng dự án do Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng cho Chính phủ Lào vay vào ngày 15/6/2013, đại diện là Bộ Tài chính Lào. Đến tháng 12/2019, dự án chuyển đổi chủ thể cho vay từ Hoàng Anh Gia Lai sang Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2021, Tập đoàn Thaco điều hành Công ty HAGL Agrico và tiếp quản dự án sân bay Nong Khang để tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ bàn giao.
Sân bay Nong Khang được xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế, với công suất phục vụ 100.000 lượt khách/năm và có thể tiếp đón máy bay loại 70 - 100 chỗ ngồi.
Theo Thaco, trong quá trình tiếp quản dự án , doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dự án đã hết thời gian thực hiện hợp đồng, phần chi phí phát sinh chưa được phê duyệt cùng với việc dịch COVID-19 diễn ra liên tiếp trong hai năm 2021 và 2022.
Đến ngày 9/5/2022, khi được chính phủ Lào cho phép nhập cảnh, nhà thầu đã huy động nhân sự có mặt tại công trường và tổ chức thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Sân bay Nong Khang đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của tỉnh Houaphan nói riêng và vùng Đông Bắc của Lào nói chung, giúp kết nối nhanh chóng khu vực với Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh, thành phố khác.
Ngoài ra, sân bay Nong Khang còn nằm trong khu vực cửa ngõ giao thương kinh tế đường bộ của Lào và Việt Nam, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu qua biên giới 2 nước.
Tiền phong