MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lạc quan về sự phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thể hiện sự lạc quan về bối cảnh sau COVID-19 với 65% tin rằng họ sẽ phát triển mạnh sau đại dịch.

65% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tin rằng sẽ phát triển mạnh sau đại dịch

Theo nghiên cứu "Survival to Revival" (tạm dịch: "Từ sinh tồn đến hồi sinh") vào tháng 7/2020 của HP về các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Châu Á - Thái Bình Dương, SMB ở Việt Nam thể hiện sự tự tin về khả năng phục hồi sau đại dịch COVID-19. Được thực hiện trên 1.600 doanh nghiệp SMB tại Việt Nam và 7 quốc gia châu Á khác, khảo sát cho thấy cách thức các doanh nghiệp SMB không chỉ tồn tại mà còn phát triển sau đại dịch.

Nghiên cứu này khẳng định vai trò của chuyển đổi kỹ thuật số trong quá trình hồi sinh hậu COVID-19, đồng thời cung cấp một loạt giải pháp công nghệ từ HP để hỗ trợ SMB ở Việt Nam, không chỉ phát triển sản phẩm và dịch vụ mà còn giúp thúc đẩy hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lạc quan về sự phục hồi kinh tế hậu COVID-19 - Ảnh 1.

Trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng cách chờ đợi và theo dõi tình hình, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia phản ứng nhanh với dịch và ngăn chặn bùng phát dịch thành công hai lần – làn sóng đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4, và đợt thứ hai vào tháng 7.

Theo các chuyên gia nhận định, việc áp dụng linh hoạt và sáng tạo chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và kiểm soát COVID-19 đóng vai trò quyết định trong thành công của cuộc chiến chống lại đại dịch tại Việt Nam. Nhờ việc ngăn chặn ban đầu, sự hỗ trợ của chính quyền và tinh thần hợp tác của người dân đối với công cuộc chống dịch, Việt Nam đã khôi phục lại hầu hết các hoạt động kinh doanh để phục hồi kinh tế .

Sự bùng phát của COVID-19 tuy đã làm suy yếu hoạt động kinh tế ở Việt Nam nhưng không thể thay đổi những biến chuyển kinh tế xã hội đang diễn ra. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thể hiện sự lạc quan về bối cảnh sau COVID-19, với 72% được khảo sát tin rằng họ sẽ tồn tại, và 65% tin rằng họ sẽ phát triển mạnh sau đại dịch – theo nghiên cứu mới nhất của HP Inc. về SMB ở Châu Á - Thái Bình Dương. Con số này tương đối cao so với mức trung bình lần lượt là 60% và 53% tại các quốc gia khác tham gia cuộc khảo sát.

Bên cạnh đó, SMB tại Việt Nam cũng thể hiện sự tích cực trong dự báo tăng trưởng cho năm tới - với 41% kỳ vọng tăng trưởng, tương đối cao so với mức trung bình 16% của cuộc khảo sát. Trong bối cảnh thế giới hậu COVID-19, SMB Việt Nam từng bước hình dung lại các mô hình kinh doanh nhằm đảm bảo các chiến lược và công cụ phù hợp cho việc trở lại mạnh mẽ và linh hoạt hơn, với 47% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam cho rằng việc áp dụng kỹ thuật số là chìa khóa để đưa doanh nghiệp phát triển sau đại dịch.

3 chiến lược phục hồi hàng đầu hậu COVID-19

Theo số liệu của cuộc khảo sát này, vẫn có 34% doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát cho rằng COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, ưu tiên trước mắt chỉ đơn giản là sống sót qua cuộc khủng hoảng và điều đó có nghĩa là theo dõi chặt chẽ dòng tiền để xây dựng và tăng trưởng trở lại. Khi đề cập đến 3 chiến lược phục hồi hàng đầu, đối tượng SMB được khảo sát tại Việt Nam cho rằng 3 lĩnh vực chính hỗ trợ việc phục hồi bao gồm: 1 - tiếp cận các khoản tài trợ và cho vay, 2 - đổi mới sản phẩm và dịch vụ, và 3 – hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường tiêu dùng. Về các yếu tố được cho là cản trở thành công, các doanh nghiệp đề cập đến việc tuyển dụng, chiến lược tiếp thị phù hợp và thiếu bí quyết đổi mới.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lạc quan về sự phục hồi kinh tế hậu COVID-19 - Ảnh 2.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là huyết mạch của nền kinh tế Việt Nam nhưng đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và điều này củng cố niềm tin về việc phục hồi sau đại dịch", ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Điều hành HP Việt Nam cho biết. "Nghiên cứu này cho chúng tôi những hiểu biết vô cùng giá trị về sự lạc quan của SMB tại Việt Nam, và cách chúng tôi có thể đưa ra các giải pháp và đổi mới phù hợp với thị trường hỗ trợ các doanh nghiệp điều hướng qua thế giới hậu COVID".

Sự bất ổn toàn cầu sau đại dịch được coi là rào cản chính ngăn các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng đạt được thành công trong kinh doanh. Chỉ những doanh nghiệp có thể phục hồi nhanh chóng sẽ vượt qua được thử thách này. Đại dịch đã giúp chỉ ra những lỗ hổng kỹ năng làm kiềm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp SMB cần đươc hỗ trợ để không chỉ phát triển các sản phẩm và dịch vụ mà còn để tạo môi trường cho sự đổi mới.

Để hỗ trợ SMB tại Việt Nam thích ứng với bối cảnh làm việc linh hoạt mới, các dịch vụ và giải pháp của HP dựa trên ba trọng tâm chính gồm Đổi mới trải nghiệm, Nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật và Đẩy nhanh hiệu quả hoạt động.

Nghiên cứu của HP nhấn mạnh, năm nay chắc chắn sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức, nhưng các doanh nghiệp SMB Việt Nam có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của những năm gần đây sẽ quay trở lại trong năm tới.

Theo Tạ Hiển

VTV.vn

Trở lên trên