MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chàng tí hon “Cốc Cốc” liệu có thắng gã khổng lồ Google?

08-04-2013 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Giao diện tìm kiếm của coccoc.com được đánh giá là khá thân thiện và trực quan, khả năng đọc hiểu tiếng Việt tốt, các kết quả về địa điểm được hiện ra với các hình minh họa sinh động và dễ quan sát.

Với mục tiêu rõ ràng nhằm xây dựng một công cụ tìm kiếm thông hiểu tiếng Việt và thân thiện với người dùng, Cốc Cốc đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và tìm ra lợi thế tương đối của bản thân trước khi công khai “tuyên chiến” với Google.

Cuộc chiến công cụ tìm kiếm tại Việt Nam vốn chưa bao giờ hạ nhiệt bởi những tiềm năng chưa được khai phá hết, nay lại càng nóng lên với sự xuất hiện của dự án “Cốc Cốc” (coccoc.com) vào tháng 4 vừa qua. Cốc Cốc được khai sinh bởi 3 lập trình viên Việt Nam đã tốt nghiệp đại học Moscow. Dự án đã nhận được sự chú ý và trợ giúp của các quỹ đầu tư nổi tiếng cũng như các kỹ sư trình độ cao tại Nga.

Mục tiêu và những nguồn lực trong tay

Trước hết cần phải khẳng định, Cốc Cốc không phải đơn vị đầu tiên có ý tưởng xây dựng một công cụ tìm kiếm cho riêng người Việt. Cách đây 4 năm, rất nhiều công ty công nghệ Việt Nam đã cố gắng chen chân vào mảnh đất màu mỡ này nhưng có thể nói, chưa một thương hiệu nào để lại được dấu ấn nhất định trong việc phá thế độc tôn của Google. Cuối cùng Cốc Cốc đã ra mắt và chúng tôi cảm thấy rằng nó có thể trở nên nổi tiếng trên thị trường Việt Nam cùng những nguồn lực nền tảng khá vững chắc như: Trình độ công nghệ của những kỹ sư nổi tiếng tới từ Nga và nhiều nơi khác trên thế giới, sức mạnh tài chính của các quỹ đầu tư, điển hình là Digital Skies Technologies (quỹ đã từng đầu tư 200 triệu USD cho Facebook) hay kinh nghiệm chiến lược của những cá nhân đã góp phần tạo nên chiến thắng của Yandex (công cụ tìm kiếm số 1 tại Nga hiện nay) trước Google.

Với mục tiêu rõ ràng nhằm xây dựng một công cụ tìm kiếm thông hiểu tiếng Việt và thân thiện với người dùng, Cốc Cốc đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và tìm ra lợi thế tương đối của bản thân trước khi công khai “tuyên chiến” với Google.  Khác với các nước phát triển, phần lớn các địa điểm nổi tiếng hay các cửa hàng vừa và nhỏ tại Việt Nam chưa hề sử dụng website để quảng bá hình ảnh, điều này gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu để tích hợp trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên một lãnh đạo của Cốc cốc tiết lộ, hiện database của dự án đã phủ tới hơn 500 nghìn địa điểm xuyên xuốt 171 thành phố, thị xã, thị trấn thuộc 63/60 tỉnh thành và con số này vẫn chưa dừng lại.
Bạn có thể tìm kiếm thử với từ khóa: bun thang ha noi” http://coccoc.com/result?query=bun+thang+Ha+Noi
 
Kết quả tìm kiếm trên Cốc Cốc cho từ khóa “bun thang ha noi”

Bên cạnh đó, để thực sự trở thành một công cụ cho người Việt, những người tạo lập phải thực sự hiểu cấu trúc phức tạp của ngôn ngữ bản địa và Cốc Cốc đã thể hiện họ rất nghiêm túc tìm hiểu vấn đề này. Ông Victor Lavrenko, hiện là CEO của dự án từng trả lời với tạp chí Techinasia vào tháng 2 năm nay: “Tiếng Việt là một ngôn ngữ khó và chúng tôi đã thực hiện những nghiên cứu dựa trên phạm trù ngôn ngữ học để phân tích hệ thống này. Đơn cử như hệ thống âm tiết, mỗi chữ thường đại diện cho một âm tiết và một từ là sự kết hợp của nhiều âm tiết. Một ví dụ khác như hệ thống dấu và thanh điệu, từ chữ O, một nhóm dấu sẽ cho ra các chữ như Ô, Ơ và một nhóm dấu khác sẽ cho ra chữ Ò Ó Ỏ Õ Ọ, kết hợp lại chúng ta có tới 18 cách kết hợp tạo nên nguyên âm…”

Tham vọng vươn tầm châu lục

Tham vọng tương lai của Cốc cốc được khẳng định rất rõ ràng, trước hết trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu Việt Nam và sau đó “đem chuông đi đánh xứ người”, tiếp tục lấy bàn đạp chiến thắng ở Việt Nam để vươn ra các thị trường khác xung quanh như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Để nhằm dần dần chiếm ngôi Google trong tâm trí người sử dụng Việt mỗi khi nghĩ tới công cụ tìm kiếm, Cốc cốc đang không ngừng kêu gọi những cá nhân xuất sắc trong cả ngành công nghệ và ngôn ngữ học, đặc biệt là các chuyên gia người Việt đang làm việc tại các dự án Internet lớn tại nước ngoài về chung tay góp sức.

“Vũ khí mạnh nhất của chúng tôi chính là con người – những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực trực tiếp làm việc và sinh sống tại Việt Nam, hàng ngày xử lý các dữ liệu và yêu cầu sử dụng của người Việt. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm và kêu gọi các nhân tài gia nhập đội ngũ.”  Ông Nguyễn Thanh Bình – một trong ba thành viên sáng lập của Cốc Cốc, người trở về Việt Nam sau một thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài khẳng định.

Hiện nay giao diện tìm kiếm của coccoc.com được đánh giá là khá thân thiện và trực quan, khả năng đọc hiểu tiếng Việt tốt, các kết quả về địa điểm được hiện ra với các hình minh họa sinh động và dễ quan sát. Đặc biệt, khi ứng dụng Google Street View chưa được áp dụng tại Việt Nam, Cốc Cốc đã nhanh chân hơn khi bắt đầu áp dụng công nghệ ảnh 360 và quay video nhúng địa điểm vào trong công cụ tìm kiếm của mình. Ứng dụng này thú vị ở chỗ nó giúp người xem có cảm giác như đang đứng giữa lòng một con phố cổ ở Hà Nội để ngắm nghía và định vị địa điểm cần tới vậy.

Bạn hãy thử tìm kiếm ATM khu vực Hoàn Kiếm trải nghiệm ứng dụng này xem thế nào nhé
http://coccoc.com/result?query=atm+agribank+ho%C3%A0n+ki%E1%BA%BFm#poi_id=538088&quality=normal

Một minh họa của công nghệ video 360 nhúng địa điểm của Cốc cốc, điểm đánh dấu màu cam
là địa chỉ cần tới và công cụ đồng thời cho hiện những địa điểm đáng chú ý xung quanh

Tính tới năm 2012, trong khu vực Asian mới chỉ có Thái Lan, Singapore được áp dụng công nghệ Google Street View và sẽ thật tuyệt vời nếu Việt Nam sở hữu công nghệ tương tự do chính những bộ óc Việt sáng tạo nên. Ứng dụng này sẽ không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh nói riêng cho Cốc cốc mà cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Việt Nam. Tất nhiên đội ngũ lãnh đạo của Cốc cốc còn rất nhiều việc phải làm để chiếm vị trí hàng đầu, bên cạnh dịch vụ tra cứu địa điểm đang hoạt động khá ổn thì cần chăm chút thêm cho dịch vụ tra cứu nội dung số hay sớm mở rộng danh sách địa điểm và video 360 ra các địa phương bên ngoài 2 thành phố lớn… nhưng không thể phủ nhận những thành công bước đầu cùng tầm nhìn rõ ràng và chiến lược dài hạn của Cốc cốc là rất đáng ghi nhận.

Đế chế tìm kiếm Google hùng mạnh từng bị lật đổ tại Nga bởi Yandex, bị Baidu vượt qua tại Trung Quốc hay thất bại trước Naver tại Hàn Quốc. Vậy tại sao người tiêu dùng Việt không hy vọng 2 tiếng “Cốc Cốc” sẽ làm nên điều kỳ diệu ?
 
A.D

A.D

Trở lên trên