MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công ty Nhà máy bia Việt Nam hiện thực hóa mô hình phát triển bền vững

04-03-2016 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

“Phát triển bền vững” (PTBV), nếu hiểu đầy đủ & đúng nghĩa, sẽ là một công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời tạo những tác động tích cực cho môi trường và xã hội.

PTBV đang là một khái niệm mang tính thời thượng tại Việt Nam. Thực chất, PTBV sẽ trở thành 1 lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm và ưu tiên chọn lựa sản phẩm của những doanh nghiệp mà có chiến lược hoạt động đem lại các tác động tích cực cho môi trường, cộng đồng & xã hội.

Đơn cử báo cáo phát triển bền vững do Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Affligem và Strongbow… được công bố năm 2015 cho kết quả thực hiện của họ trong năm 2014 là một điển hình rất hữu ích.

"Báo cáo cô đọng nhưng nêu lên được quy trình thực hiện từ việc chọn các yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững phù hợp với việc kinh doanh sản xuất của công ty, cho đến các tiêu chí cụ thể được minh chứng bằng con số và cuối cùng là việc đo lường kết quả" - Ông Trần Phong, Cục Trưởng Cục Môi trường phía Nam, Bộ Tài Nguyên Môi Trường chia sẻ.

Hướng đến những giá trị chung và bền vững cho xã hội cũng như các bên liên quan, Báo cáo phát triển bền vững của VBL tập trung vào 6 lĩnh vực nơi VBL tin tưởng có thể tạo nên những khác biệt lớn nhất bao gồm:

Tuyên truyền "uống có trách nhiệm"

VBL đã phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông ở các tỉnh thành thực hiện chương trình tuyên truyền “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” từ năm 2008. Trong nội bộ, VBL cũng đã ban hành Chính sách thức uống có cồn từ năm 2003 áp dụng cho toàn thể nhân viên của mình.

Bảo vệ nguồn nước

VBL đã đầu tư rất lớn cho những công nghệ sản xuất tiết kiệm nước và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến hiện đại.

Một góc hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại Nhà máy bia Quận 12 của VBL
Một góc hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại Nhà máy bia Quận 12 của VBL

Trong năm 2014, VBL đã đạt được mức giảm ấn tượng 5,9% lượng nước tiêu thụ cho sản xuất, đạt mức 3,07hl/hl so với mức 3,2hl/hl trong năm 2013.

Toàn bộ nước thải từ các nhà máy của VBL đều được xử lý với công nghệ hiện đại đảm bảo nước thải ra môi trường đáp ứng các quy định của pháp luật.

Giảm thiểu khí thải CO2

Trong 4 năm qua, VBL đã liên tục giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất, từ 5,5kg/hl bia xuống còn 3,69 kg/hl bia trong năm 2014.

Đặc biệt với việc đầu tư vào năng lượng sinh khối (biomass), VBL dự định cắt giảm khí thải CO2 còn 2,34kg/hl trong năm 2015. 100% tủ lạnh ướp bia mới tuân thủ quy định về chính sách tủ lạnh xanh toàn cầu của Heineken.

Hỗ trợ cộng đồng

VBL hướng đến những hoạt động đầu tư cộng đồng mang tính chiến lược, ưu tiên hai lĩnh vực: nguồn nước và giáo dục.

Nguồn cung ứng bền vững

55% nhà cung cấp của VBL đã ký kết quy tắc nhà cung cấp của Heineken và VBL đang hướng đến mục tiêu 100% trong năm 2015.

Sức khỏe và an toàn

VBL thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo và những hoạt động thường niên để xây dựng thói quen ưu tiên đến an toàn và sức khỏe của nhân viên ở tất cả các phòng ban.

Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên luôn được VBL quan tâm hàng đầu cho hiệu quả hoạt động của công ty
Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên luôn được VBL quan tâm hàng đầu cho hiệu quả hoạt động của công ty

Nổi bật nhất, đối với nền kinh tế địa phương, năm 2014, VBL hỗ trợ 20 nghìn tỷ đồng thu nhập, tương đương 0,5% GDP của Việt Nam. Về việc làm, VBL hỗ trợ 65.600 nhân viên trong toàn bộ chuỗi cung ứng & 27.600 công việc khác trong toàn bộ chuỗi tiêu dùng.

Là đơn vị đầu tiên trong ngành công nghiệp bia ở Việt Nam giới thiệu báo cáo phát triển bền vững, VBL đã và đang chứng tỏ vị thế của mình là một mô hình kinh doanh kiểu mẫu, chuẩn mực.

Và quan trọng hơn cả, VBL đã chuyển những cam kết phát triển bền vững thành những tác động tích cực cho cộng đồng, cho môi trường & cho chính doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với chiến lược bền vững toàn cầu của tập đoàn HEINEKEN “Vì một thế giới tốt đẹp hơn”.

Ông Phong nhận định:

“Từ trải nghiệm của VBL, cho thấy xây dựng mô hình phát triển bền vững không quá khó nếu doanh nghiệp tự đặt ra những tiêu chí cụ thể, cùng với những công cụ đo lường đánh giá những tiêu chí này một cách công khai, minh bạch. Tôi nghĩ đây là một cách tiếp cận rất tốt cho các doanh nghiệp khác tham khảo và xây dựng được mô hình riêng cho chính mình, đồng thời góp phần thúc đẩy lan tỏa sự bền vững trong sản xuất kinh doanh, đem lại lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội”.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên