MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ Sơn Hà: Dự kiến phát hành 18 triệu cổ phiếu để tăng vốn và 500.000 trái phiếu chuyển đổi

17-04-2015 - 10:27 AM | Doanh nghiệp

Sơn Hà dự kiến phát hành 18 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 100:49) với giá phát hành 10.000 đồng/cp và phát hành 500.000 trái phiếu chuyển đổi với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu theo hình thức chuyển đổi riêng lẻ. Tỷ lệ chuyển đổi trái phiếu là 1:10.

Ngày 17/04/2015, CTCP Quốc tế Sơn Hà (mã: SHI) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2015.

Năm 2015 đặt kế hoạch lợi nhuận tăng gấp đôi

Theo báo cáo của HĐQT tại Đại hội, trong năm 2014, để đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường, tăng thị phần, HĐQT đã ra quyết định thành lập một số chi nhánh tại các tỉnh/thành phố như Đông Anh, Thái Bình, Đà Nẵng, Hà Nam, Bắc Ninh, Cao Bằng, Quốc Oai, Nam Định, Quảng Trị, Hưng Yên, Yên Bái và Vĩnh Phúc.

Trong năm 2014, HĐQT đã ra quyết định miễn nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc, quyết định thoái toàn bộ phần vốn tại Công ty CP Hiway Việt Nam và phát hành thành công 10 triệu cổ phần.

Năm 2014, Sơn Hà đạt 1.994 tỷ doanh thu thuần – cán đích kế hoạch và 33 tỷ lợi nhuận sau thuế. EPS đạt 1.280 đồng.

Năm 2015, Công ty đứng trước những thuận lợi như giá nguyên liệu đầu vào chưa có khả năng tăng do giá nickel vẫn duy trì ở mức thấp; thị trường xuất khẩu ống thép sẽ được cải thiện do nỗ lực tìm kiếm thị trường mới sau vụ kiện chống bán phá giá; thị trường trong nước phục hồi tích cực do kết quả của việc mở rộng thị trường mạnh mẽ trong năm 2014 trong bối cảnh nền kinh tế trong nước từng bước phục hồi.

Mặc dù giá điện có khả năng tiếp tục điều chỉnh tăng theo lộ trình và giá xăng dầu có thể tăng so với cuối năm 2014 do tác động của chính sách điều tiết nhưng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp do xu hướng giá xăng dầu trên thế giới. Đồng thời, công ty đánh giá lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp và chi phí nhân công có khả năng tăng nhưng không đáng kể.

Đối với các ngành nghề khác mà Công ty đang tham gia đầu tư vốn như thị trường bất động sản ở phân khúc cho thuê, Sơn Hà đánh giá chưa có chuyển biến mạnh do đó thu nhập từ khoản đầu tư vào Vinaconex Plaza vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, phần vốn góp vào dự án Kiến Hưng đã được hoán đổi thành diện tích đất biệt thự tại dự án Vân Canh có tính thanh khoản cao hơn, trong thời gian chờ rao bán, đã được sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay vốn ngân hàng;

Trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục tăng vốn chủ sở hữu thông qua tăng vốn điều lệ và lợi nhuận tích lũy trên cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty, xây dựng thêm các thương hiệu và đưa vào phân phối các sản phẩm gia dụng liên quan như máy lọc nước, chậu rửa nhà bếp cao cấp. Sơn Hà cũng cho biết, ngoài 2 nhà máy đang sản xuất tại Hà Nội và 1 nhà máy tại khu kinh tế mở Chu Lai sẽ đi vào hoạt động trong quý II/2015, công ty sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ống thép đầu tiên ở nước ngoài (trước mắt là khu vực Đông Nam Á).

Với kết quả đạt được năm 2014 và dự báo về tình hình năm 2015, HĐQT đặt kế hoạch với doanh thu hợp nhất 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 65 tỷ đồng. Về cổ tức, trên cơ sở lợi nhuận sau thuế năm 2014 và kế hoạch lợi nhuận năm 2015, HĐQT đề xuất mức cổ tức cho năm tài chính 2015 là 15% mệnh giá cổ phần, trong đó chia bằng tiền mặt 3%, bằng cổ phiếu 12%.

Kế hoạch sản lượng, doanh thu cụ thể như sau:

Tiếp tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

HĐQT trình kế hoạch phát hành 18 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 100:49) với giá phát hành 10.000 đồng/cp.

Tổng giá trị cổ phiếu dự tính thu được từ đợt phát hành là 180 tỷ đồng (trường hợp phân phối hết toàn bộ số cổ phiếu chào bán) sẽ được sử dụng cụ thể như sau:

Phát hành trái phiếu chuyển đổi

HĐQT đã trình ĐHCĐ kế hoạch phát hành 500.000 trái phiếu chuyển đổi với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu theo hình thức chuyển đổi riêng lẻ.

Tỷ lệ chuyển đổi trái phiếu là 1:10. Sau 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, trái chủ có quyền chuyển đổi tối đa 100% khối lượng trái phiếu sở hữu và phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức phát hành chậm nhất trước 30 ngày kể từ ngày chuyển đổi.

Số vốn huy động dự kiến là 50 tỷ đồng được trích 46,6 tỷ để đầu tư cho dòng sản phẩm mới (máy móc, nhà xưởng, và sản xuất thử nghiệm); 3,4 tỷ để đầu tư phương tiện vận tải.

Thưởng cho cán bộ bằng cổ phiếu quỹ

HĐQT trình ĐHCĐ kế hoạch thưởng cán bộ giữ chức danh quản lý phòng ban, bộ phận và cá nhân có đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh năm 2014 bằng cổ phiếu quỹ.

Cụ thể, đối tượng khen thưởng là các cán bộ giữ chức danh từ phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên và các cá nhân có đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh năm 2014. Nguồn khen thưởng trích từ lợi nhuận sau thuế năm 2014. Số lượng cổ phiếu quỹ dùng để khen thưởng là 400.000 cổ phiếu.

Thảo luận:

1. Tình hình hoạt động của Hiway trong mảng bán lẻ? Báo cáo của HĐQT ít đề cập đến Hiway, dù thoái vốn nhưng thực chất SHI vẫn là cổ đông lớn và diều hành trực tiếp siêu thị này. Sau 4 năm đầu tư vào đây, hệ thống bán lẻ đã hòa vốn chưa? Theo kế hoạch là mở rộng hệ thống siêu thị, đặc biệt tháng 5 này sẽ mở thêm bao nhiêu siêu thị?

Ông Đàm Quang Hùng – phó TGĐ: Năm 2014 HĐQT đã quyết định thoái 15% vốn khỏi CTCP Hiway Việt Nam. Kết cấu hợp tác đầu tư của Sơn Hà với CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex và CTCP Hiway Việt Nam  là theo nguyên tắc Hiway Việt Nam đóng vai trò là nhà vận hành. Còn CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex sở hữu tòa nhà số 8 Quang Trung (Hà Đông) đóng vai trò là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian tới, sẽ tiến hành hợp nhất CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex với hiway Việt Nam, tức giữa vận hành siêu thị với hạ tầng siêu thị để giảm chi phí quản lý và tăng mức tập trung quản lý.

SHI vẫn liên quan đến mảng bán lẻ dù thoái vốn khỏi Hiway vì hiện tại đang chiếm hơn 79% với Vinaconex plaza, khi hợp nhất sẽ chiêm hơn 60% công ty hợp nhất.

Ông Hà: Khi triển khai trong giai đoạn khó khăn thì mỗi giai đoạn phải có một đối sách khác nhau. Trong 2, 3 năm gần đây, mảng bán lẻ của Việt Nam rất khó khăn, như Parkson cũng đã phải rút. Kinh doanh siêu thị cũng vậy. Việc SHI thoái vốn khỏi Hiway để bảo vệ quyền lợi cổ đông công ty mẹ để khi các hoạt động chưa thực sự tốt thì sẽ không ảnh hưởng đến báo cáo.

Năm 2015, trong kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu có chia sẻ là phát triển thêm 20 siêu thị, phải nói rằng ngành bán lẻ sẽ không đủ hiệu quả nếu không đủ các chuỗi. Chủ trương vẫn tiếp tục phát triển đủ các chuỗi nằm trong định hướng nhưng công ty mẹ không dành thêm nhiều ngân sách cho mảng bán lẻ mà lựa chọn các phương án khác. Ví dụ như dùng vốn ngân hàng khi lãi suất thấp hơn, hai là xem xét kết hợp với một số NĐT chiến lược nước ngoài.

Còn các việc huy động vốn chủ yếu dùng cho hoạt động sản xuất truyền thống chứ không dùng cho mảng bán lẻ. Tùy mỗi giai đoạn, sẽ quyết định sở hữu ở mức độ nào.

2. Trong năm 2014, doanh thu tăng, LN tăng nhưng sao dòng tiền SXKD lại âm 7,8 tỷ? Trong khi đó năm 2013 dòng tiền tốt hơn?

Bà Việt Hà: Năm 2014, khi doanh thu tăng, LN tăng nhưng dòng tiền giảm do công ty triển khai hệ thống chi nhánh, lượng tồn kho ở chi nhánh tăng lên. Các CN cũng triển khai đại lý cấp 1 và cấp 2 làm công nợ tại đại lý tăng.

Năm 2013, lãi suất vay vốn cao nên áp dụng chính sách cho KH có trả trước tiền hàng.

Năm 2014 có thông tư liên quan đến việc kiểm định chất lượng hàng nhập khẩu trước khi được thông quan. Trước đây hàng nhập khẩu được thông quan ngay nhưng bây giờ phải mất thêm thời gian lưu kho bãi khiến cho tiền phải trả nhà cung cấp tăng.

Đó là các lý do khiến dòng tiền SXKD âm.

3. Hiện nay SHI có kế hoạch mở thêm nhà máy thứ 3. Nhà máy đó sản xuất sản phẩm gì? Tại sao lại thoái vốn khỏi Sơn Hà Sài Gòn mà lại mở thêm nhà máy ở phía Bắc. Vậy tại sao không chuyển sản phẩm của nhà máy này vào nhà máy ở Chu Lai vì Chu Lai có nhiều ưu đãi, sao không mở rộng quy mô và công suất?

Ông Hùng: Hiện ở miền Bắc, SHI có 2 nhà máy tại Từ Liêm và KCN Phùng (diện tích 32.000 m2), 2 nhà máy đã bố trí máy móc thiết bị và không còn diện tích để nâng cao năng lực sản xuất. Vừa qua đã đầu tư thêm dây chuyền nên phải mở rộng thêm diện tích nhà xưởng. Trong kế hoạch của HĐQT, để thêm năng lực và không gian sản xuất cho khu vực phía Bắc, phải tìm địa điểm mới. Chúng tôi đã mở nhà máy ở Chu Lai vì chi phí vận chuyển từ Hà Nội vào miền trung chiếm 320.000/m3, làm đội giá thành và giảm sự đáp ứng kịp thời với miền Trung trong khi nhà máy Chu Lai tính phương án hoàn vốn đầu tư dựa trên tiết giảm chi phí kinh doanh và chi phí vận chuyển từ bắc vào trung.

Sản phẩm ống thép xuất khẩu trung bình 18 – 20 triệu USD, cảng đi là cảng Hải Phòng. Vì vậy phải tìm kiếm vị trí ở Hải Dương, Hưng Yên hoặc Hà Nam.

4. Định phân phối 400k cổ phiếu quỹ cho cán bộ nhân viên. Đối tượng cán bộ này là ai? Theo tôi nên thưởng cho các chi nhánh, đại lý vì đó là các cánh tay nối dài của chúng ta.

Ông Hùng: đối tượng đã được đề cập trong tờ trình. Gần đây, cũng có ý kiến là thưởng cổ phần hoặc phát hành cp ưu đãi cho 1 số khách hàng, đại lý và hạn chế chuyển nhượng căn cứ sự gắn bó hàng năm với công ty. Chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến này vì phải có kế hoạch từ đầu năm để sang kỳ ĐHCĐ năm tiếp theo mới có PA xây dựng.

5. Về vấn đề tăng vốn, đồng ý việc tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu, còn về phát hành trái phiếu thì không cần thiết vì vay vốn ngân hàng bây giờ cũng rẻ.

Ông Hùng: Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường Lào và Myanmar để tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài. SHI có sản phẩm ống thép không gỉ bị kiện bán phá giá ở Mỹ, chúng tôi đã đóng cửa hoàn toàn thị trường này. Nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn tăng trưởng, ngoại trừ quý 3/2013 bị lỗ. Với 2 thị trường trên, chúng tôi đã có quyết định sơ bộ sẽ nghiên cứu sâu hơn đầu tư ra nước ngoài với Myanmar để từ đây có thể xuất khẩu vào thị trường Mỹ khi chưa có rào cản về mặt thương mại.

Để hoàn thiện thủ tục đầu tư vào Myanmar cần 8 – 12 tháng, với kế hoạch phát hành trái phiếu kèm chứng quyền, sẽ giảm độ pha loãng cổ phiếu.

6. Kết quả kinh doanh quý 1/2015?

Ông Sơn: Quý I dự kiến công ty mẹ đạt 19 tỷ LNST. Không do tăng doanh thu mà do giữ được giá bán.

7. SHI và SHA cùng ngành và cùng Ban điều hành thì nên sáp nhập làm một để tăng quy mô vốn của công ty lên?

Ông Sơn: SHI phân chia thị trường từ Đà Nẵng trở ra, SHA từ nam trở vào, nó phù hợp địa lý việt nam theo quản lý thị trường. Dân số mỗi thị trường cũng không hề ít. Cho nên để tách 2 DN lúc này là phù hợp. Trong tương lai sẽ xem xét có nên hợp nhất 2 DN này không.

8. Sản lượng thép không gỉ toàn cầu đang ở mức cao nhất chưa từng có trong khi giá nguyên liệu đầu vào giảm gây sức ép lên giá bán. Đánh giá ntn đến hoạt động sxkd của Sơn Hà?

Ông Sơn: Hiện nay tình hình thép không gỉ thế giới có nhiều biến động và tạo áp lực lên giá bán. Vừa qua, châu Âu và Mỹ lại lên kế hoạch kiện bán phá giá của thép không gì từ Trung Quốc, gây áp lực họ phải bán ra làm tăng cung.

Đối với ngành sản phẩm gia dụng, lại có lợi khi giá inox giảm do có độ trễ.

Chúng tôi sẽ hạn chế tích trữ để giải phóng hàng tồn kho và quay vòng tiền nhanh. Thứ hai, tỷ trọng triển khai các sản phẩm hàng hóa cho nguyên liệu sẽ phải điều chỉnh.

Năm nay chủ trương không phát triển mạnh doanh thu mà là neo giữ giá bán. Hiện giá bán của SHI đang duy trì tăng so với đối thủ 5 – 10% để tăng biên lợi nhuận gộp. nếu tiếp tục chạy theo doanh số thì chắc chắn KQKD sẽ không tốt.

NM mới ở Hưng Yên đang lo là không kịp tiến độ do sản lượng các sản phẩm mới tăng lên, cần có 2 -3 năm để từ đầu tư đi vào vận hành. Giai đoạn này đang chưa biết thuê hay tận dụng các diện tích của NM còn lại. Chúng tôi đang cố gắng mỗi năm có 1 – 2 sản phẩm mới trở lên, trong đó Sơn Hà trực tiếp đầu tư vào để trong 1 hộ gia đình, các thiết bị inox gia đình là do Sơn Hà sx. Toàn bộ thiết bị nhà bếp như bếp điện từ, bếp ga, tủ sấy… vẫn là thị trường còn trống, chúng tôi cso thể tập trung nghiên cứu. hoặc thiết bị nhà vệ sinh, nhà tắm cũng là một thị trường tiềm năng. Khi triển khai sẽ có báo cáo cụ thể.

Bảo Ngọc

Minh Trang

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên