TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Điểm dừng của cỗ xe phi mã Zalo là đâu?

14-12-2015 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Điểm dừng của cỗ xe phi mã Zalo là đâu?

Đến thời điểm này, Zalo càng ngày càng cho thấy sự củng cố vững chắc ngôi vị OTT số 1 Việt Nam và khu vực Đông Dương, đồng thời cũng khẳng định vị thế của một OTT truyền thông vượt trội.

Tất nhiên, vị thế này chưa đi đôi với kì vọng về chuyện kiếm tiền cũng chính là “nốt lặng” của OTT này.

Cỗ xe phi mã

Tính từ thời điểm chính thức ra mắt vào tháng 12/2012 đến nay, OTT này đã đi từ con số 0 đến 40 triệu người dùng. Tính ra bình quân, mỗi tháng Zalo “bỏ túi” 1 triệu người dùng (users). Tuy nhiên càng về sau, tốc độ tăng trưởng của Zalo càng phi mã, đặc biệt là từ khi cán mức 10 triệu người dùng trở đi và đủ lực để tăng trưởng tự nhiên.

Tháng 11/2014, Zalo cán mức 20 triệu người dùng. Đến tháng 11/2015, Zalo cán mức 40 triệu. Chỉ trong 1 năm tăng lên tới 20 triệu người dùng, còn hơn cả sự tăng trưởng bùng phát của thuê bao di động thời vàng son.

Hơn 1 năm về trước người ta còn bàn đến cuộc đua song mã giữa Viber và Zalo. Nhưng hơn 1 năm trở lại đây, câu chuyện đó đã đi vào dĩ vãng. Viber rút khỏi Việt Nam như một sự chấp nhận qui hàng trong một cuộc chiến cạnh tranh người dùng khốc liệt. Những OTT còn lại không đủ sức sống. Zalo dù không muốn thì cũng nghiễm nhiên trở thành một người được thảnh thơi “múa kiếm giữa chợ”.

Đến bây giờ, khó ai còn dám so sánh rằng sức mạnh của nhà mạng với sức mạnh của nhà điều hành OTT là ai hơn ai bởi xét về số lượng thuê bao/người dùng (users), Zalo không kém gì Viettel, còn so với MobiFone và VinaPhone thì nhiều hơn hẳn. Chính vì thế mà không phải ngẫu nhiên VietjetAir đã và sắp với là Jetstar Pacific sẽ dùng Zalo như một công cụ truyền thông thông báo lịch bay cũng như chăm sóc khách hàng đối với hành khách của mình.

Vietjet gửi tin nhắn thông báo trên Zalo
Vietjet gửi tin nhắn thông báo trên Zalo

VietjetAir triển khai phương án nhắn tin qua Zalo trước, sau 5 phút nếu tin nhắn Zalo vẫn chưa được đọc thì hãng này tiếp tục nhắn tin SMS đến khách hàng. Cách làm này là “một mũi tên nhằm nhiều đích”, như giúp tiết kiệm chi phí, có phương án dự phòng… tuy nhiên cũng có một thực tế là ngành hàng không đang tận dụng độ phủ rộng của Zalo lên người dùng, và sự tin tưởng nhất định vào OTT truyền thông này.

Trên thực tế, Zalo đã được định hướng xây dựng không chỉ thuần là một OTT mà đã dần trở thành một nền tảng di động về truyền thông xã hội hữu hiệu, truyền tải thông tin của nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như dịch vụ tra cứu thông tin về điểm thi, lịch trình xe bus, tra cứu trạng thái hồ sơ nộp tại các cơ quan, các số hotline để người dân liên hệ... Và về lâu dài Zalo còn cung cấp cả những tiện ích thiết thực sát sườn đối với đời sống dân sinh như tra cứu lịch cắt điện, lịch cắt nước, lịch tiếp dân, thông tin bão lũ, lịch tiêm chủng, thông tin về thuốc, về các bênh thường gặp...

Điểm dừng và điểm thăng hoa

Trước tốc độ tăng trưởng người dùng phi mã của Zalo câu hỏi đặt ra là điểm dừng của Zalo về thuê bao sẽ là bao nhiêu? Khi đã đạt mức 40 triệu người dùng, tất nhiên là ngưỡng bão hoà cũng đang đến gần.

Thời gian gần đây Zalo không còn tiếp tục được đổ tiền để cạnh tranh giành giật người dùng như 2 năm về trước nữa, mà câu chuyện tương lai của Zalo chính là khuếch trương thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác và cung cấp dịch vụ nhằm tạo nguồn doanh thu.

Điều này cũng hoàn toàn hợp lí và là lẽ tất yếu. Thứ nhất là không còn ai cạnh tranh nữa thì Zalo cũng chẳng cần phải hao tổn công sức và tiền bạc để giành giật người dùng. Thứ hai khi ngưỡng bão hoà đang đến gần thì việc vung tiền như trước là không cần thiết và không chừng lại chính là sự lãng phí.

Thứ ba như đã nói, chỉ cần dựa vào cộng đồng người dùng hiện hữu cũng có thể tạo ra sự tăng trưởng tự nhiên về người dùng. Thứ tư là, sau khi bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để phát triển thuê bao trong những năm qua, nay đã tạm đủ để Zalo tính tiếp con đường trong giai đoạn mới là phát triển kinh doanh, trở thành công cụ truyền thông di động hàng đầu và tất nhiên phải đạt hiệu quả kinh tế.

40 triệu người dùng/90 triệu dân, tương đương tỉ lệ 44,4% dân số. Cột mốc mà Zalo phải tạo lập để mang đến kỉ lục trên thị trường trong thời gian tới chính là một nửa dân số Việt Nam (50%) dùng Zalo. Và đối với bất cứ dịch vụ cung cấp đến người dùng đầu cuối nào, việc cán được mức 70% dân số sử dụng chính là con số kì vọng mơ ước.

Nhưng dẫu Zalo vươn được đến con số này, thì điều họ còn mơ ước nhiều hơn chính là hiệu quả kinh doanh. Chỉ khi nào Zalo kiếm được tiền bù đắp được cho khoảng đầu tư kếch xù suốt hơn 3 năm qua và có lãi mới giúp cho OTT này thực sự thăng hoa trên thương trường. Và cũng chỉ có được sự thăng hoa như vậy Zalo mới có được tự tin để tính con đường xa hơn “đi ra biển lớn”.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên