MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

DN Việt tốn hàng trăm nghìn USD đòi lại thương hiệu bị mất tại nước ngoài

21-02-2014 - 11:15 AM | Doanh nghiệp

Thực tế, rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng bị nước ngoài "đánh cắp" và việc đòi lại là vô cùng gian nan, mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Năm 1998, cơ sở sản xuất kẹo dừa Bến Tre của bà Phạm Thị Tỏ đã bị một đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền thương hiệu này ở Trung Quốc. 1 năm sau đó chủ nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre đã rất vất vả mới đòi lại được thương hiệu.

Năm 2001, Công ty Cà phê Trung Nguyên phát hiện thương hiệu của mình bị đăng ký tại nhiều quốc gia. Phải mất 2 năm thương thảo, tiêu tốn hàng trăm nghìn USD, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu của mình từ một công ty tại Mỹ. Ngay sau đó cà phê Trung Nguyên đã thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2002, thương hiệu Vinataba của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - thương hiệu thuốc lá hàng đầu của Việt Nam đã bị một công ty của Indonesia chiếm đoạt, đăng ký tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước ASEAN. Nhưng rồi cũng phải chi đến 1 tỷ đồng cho việc bảo vệ thương hiệu.

Cũng chung số phận bị đánh cắp thương hiệu bởi các công ty Thái Lan và Mỹ, phải sau 3 năm ròng rã thực hiện các thủ tục, mới đây, thương hiệu nước mắm Phú Quốc mới được Ủy ban châu Âu (EC) cấp quy chế bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Liên hiệp châu Âu (EU).

Còn chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk, vào năm 2010, cũng đã bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee tại tỉnh Quảng Đông đăng ký nhãn hiệu độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc.

Mới đây nhất sau gần 1 năm phía Việt Nam nộp đơn yêu cầu hủy đăng ký này, Phòng xét xử và xem xét lại (thuộc Bộ Công nghiệp và thương mại Trung Quốc) vừa ra phán quyết hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng văn phòng luật sư Phạm và liên danh, là đơn vị đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện việc kiện đòi thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký độc quyền tại Trung Quốc. Hy vọng cuộc trao đổi sẽ rút ra được một số bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt trong câu chuyện bảo vệ thương hiệu của mình.

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi:


Theo Hoài An

cucpth

VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên