TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp vận tải "xoay" quan chức Bộ GTVT

07-10-2014 - 16:55 PM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp vận tải "xoay" quan chức Bộ GTVT
Chính sách sinh ra để tháo gỡ, chứ không phải làm khó người dân (trong ảnh: Cán bộ đăng kiểm đang khám xe)

Một cuộc đối thoại mà người dự không thấy sự e ngại như thường lệ của doanh nghiệp khi giáp mặt với quan chức Bộ GTVT (chủ trì là Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ).

Doanh nghiệp bức xúc

Ông Nguyễn Văn Thắng, TGĐ Cty CP Tập đoàn Vận tải Phượng Hoàng (Hưng Yên) cho biết: Hiện DN có gần 100 đầu xe vận tải hành khách chạy tuyến Bắc - Nam và nội tỉnh. Mới đây công ty mua 48 chiếc xe giường nằm nhãn hiệu Kinglong và Hyundai do Cty Trường Hải sản xuất lắp ráp.

Tuy nhiên, khi đi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm Hưng Yên từ chối cấp chứng nhận vì khối lượng thực tế vượt tải trọng thiết kế từ 1,3 - 1,6 tấn, dù các xe đều có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. “Mua xe thế nào, chúng tôi để nguyên như vậy đi đăng kiểm, không gia cố thêm. Do không được đăng kiểm số xe này đã phải “đắp chiếu” hơn 2 tháng nay. Chưa tính số tiền hơn 170 tỷ đồng mua xe, riêng việc không đưa xe vào khai thác được đã khiến thiệt hại lớn. Đã 2 lần có văn bản gửi Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT, nhưng tới nay chưa được giải quyết. Giờ chỉ biết nhìn số xe đó mà nuốt nước mắt trong lòng”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng “tố”: Khi tỉnh có chủ trương xã hội hóa đầu tư vào bến xe, công ty ông đã rót 35 tỷ đồng đầu tư một bến xe tại địa phương. Tuy nhiên, khi xây dựng xong lại không được cho phép đấu nối với hệ thống mạng tuyến, dù bến nằm trong quy hoạch. “Bến xe hoàn thành từ năm 2008, tới nay vẫn chưa được khai thác. Trong khi bến xe của tỉnh nằm xa đường quốc lộ vẫn được tạo điều kiện đấu nối. Giờ lãnh đạo Bộ hãy trả lời dứt điểm tôi liệu xe có được đăng kiểm và bến xe có được đấu nối hay không. Nếu không được, tôi về làm thủ tục phá sản”, ông Thắng nói.

Ông Đào Thanh Hải, GĐ Cty CP Vận tải và Thương mại Xuân Trường (Hải Phòng) cho biết, thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT hoán cải sơmi rơ-moóc chở container loại 2-3 trục trên toàn quốc. Đơn vị thí điểm thực hiện, chi phí mất 25 triệu đồng/ sơmi rơ-moóc, chưa kể thời gian dừng khai thác, nhưng khi đưa đi đăng kiểm bị từ chối. “Khi hỏi lãnh đạo đăng kiểm, họ đều nói chưa có hướng dẫn cho sơmi rơ-moóc hoán cải thay đổi trục, nên bảo chúng tôi tiếp tục chờ. Trong khi đó, rất nhiều chủ xe làm đăng kiểm giả, bằng lái xe giả để hoạt động và chở quá tải, trọng tải chỉ được 18 tấn nhưng chở tới 20-30 tấn”, ông Hải nói.

Hầu hết các DN vận tải có mặt tại hội nghị đều “kêu ca” về thủ tục đăng kiểm phiền hà “như một ma trận”.

Có một phần lỗi của cơ quan quản lý

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, để tình trạng xe quá tải hoạt động suốt thời gian dài vừa qua có một phần lỗi của cơ quan quản lý. Do công tác kiểm soát tải trọng không được thực hiện nghiêm, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. “Dù nhập khẩu, nhưng nhiều phương tiện được sản xuất theo đặt hàng của DN, sau đó nhập về chạy. Tôi đã kiểm tra và hơi giật mình về điều này”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng dẫn chứng trường hợp xe “hổ vồ” (Howo) của Trung Quốc sản xuất, nhưng chỉ cho riêng Việt Nam chạy, ở Trung Quốc cấm xe này. Xe này thiết kế 4 trục, công suất 270 mã lực, nhưng thùng chỉ 50cm (chỉ chở được 6-7 tấn)… Với công suất, khung, trục thiết kế như vậy có thể chở được 90 tấn. “Tôi có lần nói vui là chỉ có ông dở hơi mới nhập xe đó về chở theo thiết kế, mà chắc chắn nhập về là để cơi nới, chở quá tải”, ông Thọ nói.

Trả lời khúc mắc của các DN vận tải, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí, cho biết, việc đăng kiểm sơmi rơ-moóc hoán cải đều đã có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các đơn vị. “Nếu cán bộ đăng kiểm nói chưa có hướng dẫn nên từ chối đăng kiểm chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm cán bộ”, ông Trí nói.

Theo Thứ trưởng Thọ, thời gian qua, siết tải trọng vận tải đã nảy sinh hàng loạt vấn đề. Do vậy, cơ quan quản lý và DN cần ngồi lại với nhau để đánh giá, tìm giải pháp. Những thủ tục nào không cần thiết sẽ loại bỏ. Ông Thọ khẳng định, chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ không lùi. “Dù việc này có thể làm thiệt hại vài trăm tỷ đồng cũng phải làm, còn hơn thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho cầu đường hư hỏng”, ông Thọ nói.

>> Bộ GTVT: 9 tháng đầu năm thoái vốn tại 23 doanh nghiệp, thu về 357 tỷ đồng

Theo Lê Hữu Việt

thunm

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên