MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Đối thủ bây giờ đã khác!”

05-01-2015 - 08:18 AM | Doanh nghiệp

Năm 2015 tình hình kinh tế chung tốt hơn năm cũ, lãi suất ngân hàng đỡ khắc nghiệt, kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

BizLIVE đã “xông đất” các doanh nghiệp trong những ngành chủ lực của nền kinh tế như bất động sản, thép, da giày, dệt may, thiết kế xây dựng, du lịch, nhân sự…

Dư âm khó khăn chưa dứt, nhưng dù sao, năm 2015 đã mở màn với một số điểm sáng đáng ghi nhận của điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua: lãi suất giảm, cải cách thể chế đang được Chính phủ thực hiện quyết liệt hơn, các hiệp định thương mại đã và sẽ được ký kết đang mở ra hàng loạt cơ hội mới...

BizLIVE đã “xông đất” các doanh nghiệp trong những ngành chủ lực của nền kinh tế như bất động sản, thép, da giày, dệt may, thiết kế xây dựng, du lịch, nhân sự… để ghi nhận không khí làm ăn của họ, trong những ngày khởi đầu một năm mới đầy cơ hội và cũng không ít thách thức.
Ông Đỗ Duy Thái.
Làn sóng bán cho nước ngoài sẽ ngày càng lớn, nếu...

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty Thép Việt (Pomina)

Năm 2015 tình hình kinh tế chung tốt hơn năm cũ, lãi suất ngân hàng đỡ khắc nghiệt, kinh tế vĩ mô ổn định hơn. Thách thức lớn nhất đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam là cạnh tranh với nước ngoài để giữ thị phần nội địa của chính mình trong năm 2015 và các năm tới.

Không hiểu sao chính phủ nhiều năm vẫn ngần ngại với vốn phát triển tư nhân đưa đến khối dân doanh chậm phát triển. Vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lại được cổ vũ trong một thời gian dài, là tiêu chuẩn đánh giá năng lực các địa phương.

“Vốn FDI năm sau cao hơn năm trước” là lý do để các địa phương tìm mọi cách ưu đãi, từ đất đai, cảng biển và nhiều chính sách ưu đãi khác, vấn đề chuyển giá của các công ty nước ngoài… dễ dàng đưa đến cạnh tranh không công bằng giữa công ty trong và ngoài nước.

Nếu không ngăn được hàng nhập lậu của Trung Quốc, nguy cơ đó chính là nguyên nhân hủy hoại sự phát triển của doanh nghiệp nội địa.

Chi phí bôi trơn của các doanh nghiệp quá cao, vượt khỏi năng lực chịu đựng của các doanh nghiệp trong nước. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài ít bị thanh kiểm tra hơn các đơn vị trong nước Môi trường kinh doanh đưa đến chi phí các doanh nghiệp nội địa cao hơn…

Tất cả đã dẫn đến kết quả hàng nhập khẩu chiếm ưu thế vì chi phí sản suất trên sản phẩm Việt Nam khó cạnh tranh so với các nước khác.

Thị trường nội địa là rất quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, các công ty công nghiệp trên thế giới luôn bắt đầu từ thị trường nội địa, sau đó mới vươn sức mạnh ra khu vực và thế giới. Khi hội nhập, sự chuẩn bị lộ trình thuế cho từng ngành, và năng lực chống phá giá chưa được chuẩn bị tốt như các nước khác cũng là nguyên nhân khó cho doanh nghiệp Việt Nam.

Giải pháp hữu hiệu nhất theo tôi là Chính phủ phải có nhiệm vụ kiến tạo môi trường phát triển. Nếu không có những thể chế cụ thể để việc thi hành chính sách theo chủ trương của Thủ tướng đề ra thành hiện thực, làn sóng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bán cho nước ngoài sẽ ngày càng lớn, đặc biệt các thương hiệu mạnh.

Doanh nghiệp tư nhân là động lực chủ yếu phát triển kinh tế của các nước tiến bộ trên thế giới, khai thác được động lực này là sự thành công của Chính phủ.
Ông Đỗ Long.
Đối thủ bây giờ đã khác!

Ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty Bita’s

Đối với Bita’s, chúng tôi chào đón năm mới cách đây hơn 3 tháng rồi, cụ thể phài "triệu tập" các hội nghị khách hàng toàn quốc, đánh giá thị trường bán buôn, tăng giảm, tác động của hội nhập và các đối thủ cạnh tranh từ các nước.

Chúng tôi đặc biệt chú ý những đối thủ ở các nước tương đồng về trình độ công nghệ, về khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Nhìn chung, dù lạc quan qua một năm kinh doanh có tăng trưởng, nhưng sức nóng của hội nhập và tác động "không biên giới" của việc thực hiện các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký và mở cửa, thì rõ ràng mức độ cạnh tranh của nhiều đối thủ ngay tại sân nhà đang là một mối đe dọa vô cùng khốc liệt.

Về cơ bản thì năm nào cũng phải rà soát, tăng giảm, thay đổi chiến lược kinh doanh, nhưng năm nay chúng tôi buộc phải xem xét cả chiến lược nhân sự, đầu tư công nghệ, thiết kế… sao cho phù hợp tình hình.

Theo nhận định riêng của Bita's, đối thủ bây giờ không buông tuồng hàng hoá kém chất lượng, không đánh du kích, mà lịch lãm, ga lăng, sang trọng như… tài tử xi nê! Họ đến để ở đời ở kiếp, và ta sẽ phải sống chung với họ dù chật chội rồi đó.

Tình hình thế giới diễn biến luôn có chiều tốt và chiều xấu không thể định lượng rõ ràng được, nhưng mỗi doanh nghiệp không thể điều hành theo kiểu trông chờ, kể cả chờ vào chính sách nhà nước.

Điều cần nhất là tự "cân đo đong đếm" lại nội lực. Bita’s cũng phải làm như thế, phải soát xét ngay cả đang tăng trưởng để tiết kiệm các nguồn dự trữ. Mọi việc đều nằm bên trong doanh nghiệp khi hội nhập chứ không bên ngoài, nói cách khác, nếu có bệnh thì không là bệnh ngoài da nữa.

Chúng tôi quan tâm xây dựng chương trình hành động trong 2015: tổng kiểm tra bản đồ kinh doanh các sản phẩm của công ty, từ hệ thống phân phối, sản phẩm, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, con người và công nghệ quản lý.

Do tính liên kết của các doanh nghiệp trong cộng đồng tại Việt Nam yếu nhất khu vực - mặc dù hội hè rất nhiều - cho nên chúng tôi tự thân chủ động ngay khâu đầu vào cho đến toàn bộ sản phẩm tung ra thị trường theo từng mùa khác nhau. Đây chính là chiến lược để chúng tôi tồn tại.

Mong sao các loại hàng rào kỹ thuật, chống xâm phạm bản quyền, làm gian làm giả, của Chính phủ phải mạnh mẽ, quyết liệt và minh bạch hơn nữa, vì sự tồn vong của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đực
.
Bất động sản thừa niềm tin, thiếu sản phẩm!

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Năm 2014 vừa qua, Đất Lành có một số dự án, do đồng vốn dàn trải đều nên không đủ sức phát triển, đành phải bán bớt hai dự án. Về mặt PR, tiếp thị, Đất Lành cũng kém hơn so với hai công ty liên kết hiện tại.

Như vậy, do thiếu hai yếu tố, một là yếu tố sản xuất - tức tài chính, hai là yếu tố phân phối - con người phân phối, nên Đất Lành không bán được hàng. Đất Lành đã được hai công ty liên kết chuyển vốn để tiếp tục thi công, đồng thời bán được ra sản phẩm ra thị trường.

Công trình đã khởi động lại và hơn 300 sản phẩm của chúng tôi đã bán cho các công ty liên kết đó và họ đã phân phối hết.

Nhận biết được điểm yếu như đã nêu, đó cũng sẽ là thách thức của Đất Lành trong năm 2015.

Để đạt được hiệu quả kinh doanh, cần giải quyết hai vấn đề, một là tài chính - tìm kiếm, liên kết với các đối tác có tiềm lực tài chính để phát triển các dự án và hai là đẩy mạnh hiệu quả của hệ thống tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Theo tôi, cái thiếu chung hiện nay để thị trường bất động sản có thể phục hồi không phải là niềm tin, mà là sản phẩm và tiếp thị.

Thị trường bất động sản năm 2015 và nhiều năm tới, những căn hộ thuộc phân khúc có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giao dịch tốt.

Nếu thị trường cung cấp đủ căn hộ phù hợp với nhu cầu và khả năng của người mua thì đương nhiên sẽ giao dịch tốt, tăng tính thanh khoản và thị trường phục hồi.

Do đó phân khúc sản phẩm trong năm 2015 và nhiều năm tới của Đất Lành sẽ vẫn là căn hộ Nhỏ - Rẻ - Xanh (căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán trung bình, đảm bảo đầy đủ các tiện ích, đáp ứng được các tiêu chí chung cư xanh).

Mặt khác, trong thời đại kinh tế thị trường như hiện nay, chính sách tiếp thị và tư vấn bán hàng là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình phân phối sản phẩm.

Đã có trường hợp doanh nghiệp tung ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng của người mua, nhưng do yếu kém về chính sách tiếp thị và đội ngũ bán hàng nên vẫn không tiêu thụ được.

Do vậy trong năm 2015, Đất Lành sẽ phải tăng cường quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, kể cả liên kết với các công ty phân phối có tiềm năng và hiệu quả cao, đưa ra những chính sách bàn hàng hợp lý, có như vậy mới có thể kéo khách hàng đến với dự án của mình, sản phẩm mới có thể tiêu thụ được.
Ông Trương Hiền Phương.
Thách thức lớn từ Thông tư 36

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Chi nhánh Tp.HCM, Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Một trong những thách thức năm 2015 là Thông tư 36 tác động đến dòng vốn trong nước, dẫn đến việc hạn chế giao dịch của các nhà đầu tư, ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Các công ty chứng khoán khác đang ngày càng gia tăng chất lượng, dịch vụ cũng là một thách thức cho năm mới. Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình hành động để vượt qua những thách thức trên.

Bước sang năm 2015, công ty chúng tôi sẽ tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng so với số vốn hiện hữu khoảng 263 tỷ. Tiếp tục gia tăng đội ngũ chuyên viên môi giới chất lượng cao nhằm phục vụ tốt hơn cho việc chăm sóc và tư vấn cho nhà đầu tư.

Hiện nay chúng tôi đang xây dựng cơ chế, đào tạo đội ngũ nhân viên về kiến thức và các sản phẩm phái sinh để khi cơ quan quản lý cho triển khai thì chúng tôi có thể thực hiện ngay.
Ông Nguyễn Nam Hiền.
Đầu tư phân khúc trung bình và cao cấp

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land)


Năm 2014, kinh tế có nhiều chuyển biến tốt hơn, lạm phát được kiềm chế, lãi suất ngân hàng thấp. Thị trường bất động sản dần ấm lên và khách mua hàng đã đến nhiều hơn với sàn giao dịch, nhưng vẫn chưa hết khó khăn cho thị trường này.

Năm 2014, công ty đã đạt được kết quả kinh doanh vượt kế hoạch, tăng vọt vào quý 3 và quý 4/2014 - thời điểm thị trường sôi động hơn.

Dù khó khăn, nhưng với nỗ lực Hưng Thịnh sẽ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng và kết quả kinh doanh vào năm mới. Trong năm mới 2015, Hưng Thịnh tiếp tục phát triển mạnh về nguồn cung sản phẩm, củng cố nguồn nhân lực ngày càng chuyên nghiệp để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Từ trước đến nay, định vị thương hiệu của Hưng Thịnh chủ yếu là ở phân khúc trung bình. Bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi đã đầu tư và hợp tác đầu tư nhiều dự án có tiềm năng cao ở cả phân khúc trung bình và cao cấp như: khu cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư tại số 10 Phổ Quang, Tân Bình, hợp tác cùng WASECO; dự án ăn hộ 8X Đầm Sen; dự án căn hộ 8X Thái An...

Trong số này, một số đã được chúng tôi đưa ra thị trường thời gian qua và gặt hái nhiều thành công, một số sẽ được giới thiệu đến khách hàng vào năm 2015.

Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía công ty cũng như sự đa dạng về nguồn cung sản phẩm, năm 2015 Hưng Thịnh sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ.

* Kỳ tới: “Cái khó sẽ ló cái khôn”

Theo QUỐC VĨNH, HUYỀN CHÂM, VŨ LAN, KIM YẾN

thanhhuong

Diễn đàn Đầu tư

Trở lên trên