MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Startup cần biết “chi tiêu thông minh” sau khi gọi vốn

22-10-2015 - 07:36 AM | Doanh nghiệp

Sinh năm 1991, có lẽ chính Bùi Thành Đô cũng còn ngượng ngùng khi được gọi là một doanh nhân. Nhưng anh thực sự đã là một doanh nhân - một doanh nhân mới khởi nghiệp. Công ty TechElite mà anh là đồng sáng lập và đang giữ vị trí Giám đốc hoạt động dù mới được hơn 1 tuổi nhưng đã được định giá gần 2 triệu đô la Mỹ.

TechElite cũng là một trong chín nhóm startup được đầu tư bởi quỹ Vietnam Silicon Valley theo đề án của Bộ Khoa học Công nghệ, và cũng là một trong số ít công ty công nghệ ở Việt Nam thành công trong viêc gọi vốn đầu tư mạo hiểm Series A (nhà đầu tư góp vốn khi công ty bắt đầu bán hàng và tài trợ hoạt động sản xuất).

Hai sản phẩm của TechElite đã ra mắt thị trường là Nền tảng thi tuyển công chức trực tuyến (phát triển cho Bộ Nội vụ) và Nền tảng quản lý sự kiện Bigtime.vn. Và giữa tháng 10/2015, TechElite đã công bố sản phẩm mới: Enterprise 2.0 - Nền tảng giao tiếp và làm việc trực tuyến dành cho doanh nghiệp.

* Chúc mừng TechElite vừa ra mắt sản phẩm mới Enterprise 2.0 dành cho doanh nghiệp. Anh có thể chia sẻ về sản phẩm mới này và khác biệt của nó so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?

Bùi Thành Đô - đồng sáng lập, Giám đốc hoạt động TechElite - Bùi Thành Đô: Sản phẩm về Enterprise 2.0 của TechElite được đặt tên là WorkTime - Nền tảng giao tiếp và làm việc trực tuyến cho các doanh nghiệp. Khi phát triển sản phẩm này, chúng tôi không quá quan tâm đến việc WorkTime khác biệt như thế nào với các sản phẩm cùng loại, mà chúng tôi chỉ tập trung vào việc WorkTime sẽ giải quyết tốt những vấn đề gì của doanh nghiệp hay mang đến những giá trị mới mẻ nào giúp các doanh nghiệp phát triển và tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên. WorkTime mang đến cho doanh nghiệp một không gian giao tiếp riêng biệt và xoay quanh đó là bộ các ứng dụng chuyên biệt khác.

Theo nghiên cứu, trung bình 70% nhân viên thiếu sự tập trung trong thời gian làm việc khiến cho các doanh nghiệp ở Mỹ tổn thất khoảng 500 tỷ đô mỗi năm. Khảo sát của Công ty Dữ liệu Quốc tế của Mỹ (International Data Corporation – IDC) cho biết, trung bình mỗi nhân viên tiêu tốn hơn 30 giờ mỗi tháng cho việc tìm kiếm tài liệu do không sắp xếp khoa học.

Còn theo một nghiên cứu của McKinsey Global Institute, một hệ thống giao tiếp nội bộ sẽ làm tăng khoảng 25% hiệu quả làm việc của mỗi nhân viên. Đây là những yếu tố cụ thể để chứng minh sự cần thiết của một sản phẩm như WorkTime. Các mô hình quản trị, chiến lược kinh doanh đều cần sự trao đổi xuyên suốt và liên tục. Một môi trường làm việc thiếu gắn kết sẽ không có một hệ quả ngay lập tức nhưng sẽ gây ra những khủng hoảng cho doanh nghiệp về lâu dài.

* Tuy nhiên, được biết là WorkTime áp dụng theo phương thức mà các công ty lớn của thế giới như Google, Facebook, LinkedIn... dùng để phát triển doanh nghiệp của mình. TechElite có tính đến mức độ phù hợp của sản phẩm đối với môi trường làm việc tại Việt Nam, nơi mà hơn 90% cộng đồng doanh nghiệp là các công ty nhỏ và vừa?

- Trên thực tế, phương pháp OKRs mà WorkTime áp dụng được xuất phát đầu tiên từ công ty lớn như Intel, Google, Twitter hay LinkedIn..., và họ áp dụng nó từ khi sáng lập đến lúc họ trở thành những gã khổng lồ. Khi những nhân viên của họ tách ra thành lập các công ty khác, họ đều áp dụng những phương pháp này để quản trị và phát triển để tạo ra sự liên kết thống nhất trong tổ chức. Vì vậy OKRs không phải phương pháp chỉ áp dụng cho các công ty lớn mà nó vô cùng hiệu quả với cả các công ty vừa và nhỏ.

Các công ty rất sáng tạo như Google, Linkedin đòi hỏi một mô hình quản trị đơn giản nhất mà vẫn phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và tập thể. Ở một mô hình tinh gọn, không thể có quá nhiều phương thức quản trị phức tạp, vì mỗi người cần tập trung hơn vào công việc của mình thay vì dành quá nhiều thời gian cho họp hành. Với OKRs, các công ty luôn đảm bảo được sự tinh gọn trong đội ngũ nhân sự và cách quản lý thông minh, hiệu quả.

* WorkTime là sản phẩm thứ ba của một công ty mới hoạt động được hơn 1 năm và thấy anh rất tự tin. Vậy đâu là những yếu tố giúp TechElite đạt được thành quả này? Theo anh, đâu là yếu tố mang tính quyết định? Vì sao?

- Theo tôi, có rất nhiều yếu tố cần để một startup thành công, và 3 yếu tố quan trọng nhất là con người, mô hình hoạt động và tài chính. Trong đó, con người là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đối với cơ hội thành công của một startup.

Xây dựng một đội ngũ tốt và phù hợp với startup luôn là vấn đề đau đầu với những nhà sáng lập. Nó rất khác với việc bạn đăng tuyển nhân sự hay tìm kiếm các cộng tác viên. Bạn cần có những thành viên dám hy sinh, có trách nhiệm cao và thực sự hiểu mục tiêu mà startup đang theo đuổi. Và cuối cùng, các thành viên phải có lòng tin lẫn nhau và cùng nhìn về một hướng để nhanh chóng phát triển ý tưởng và đưa nó ra thị trường. Tôi và TechElite cảm thấy rất hạnh phúc vì chúng tôi là một đội tuyệt vời. Chúng tôi bổ sung các kỹ năng cho nhau, quyết tâm sống chết với đam mê và thông minh trong cách xử lý các vấn đề. TechElite ra mắt sản phẩm mới WorkTime * Được biết chỉ 5 tháng sau khi tham gia khóa tập huấn thuộc dự án Vietnam Silicon Valley, TechElite đã thành công trong việc gọi vốn với số tiền đầu tư hàng trăm ngàn đô la Mỹ. Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công trong việc kêu gọi đầu tư?

- Tôi nghĩ việc xây dựng một bộ hồ sợ với rất nhiều những thông tin về ý tưởng, sản phẩm của bạn chỉ là một phần rất nhỏ trong quá trình gọi vốn. Đầu tiên, bạn nên đặt câu hỏi là bạn có thực sự cần gọi vốn trong thời điểm này không? Nếu có vốn, bạn sẽ sử dụng nó cho việc gì? Sau đó hay nghĩ tới việc đi tiếp xúc với các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư mạo hiểm để chia sẻ với họ về ý tưởng và những gì bạn đang dự định thực hiện với ý tưởng đó.

Hãy nhớ rằng, ý tưởng chẳng có giá trị nếu bạn không chứng minh được với nhà đầu tư là bạn có cách kiếm tiền từ nó và bạn cùng nhóm của mình có đủ năng lực để biến nó thành hiện thực. Hãy cho họ thấy bạn có đam mê và dám chấp nhận mạo hiểm với ý tưởng này, cho họ niềm tin vào nhóm của bạn. Điều cuối cùng, tôi nghĩ là khả năng quản lý và sử dụng tài chính, bạn cần có bản kế hoạch sử dụng tài chính khá chi tiết, vì nhà đầu tư rất quan tâm tới việc bạn sử dụng tiền của họ như thế nào để tối ưu những kết quả và tạo ra giá trị thực sự.

* Vậy làm thế nào để tạo ra những giá trị thực sự?

- Sau khi gọi được vốn, hãy cố gắng "bước đi trên mặt đất, đừng bay cao". Chi tiêu một cách thông minh không phải là dễ dàng, vì bạn sẽ gặp rất nhiều cám dỗ của sự thành công và một cái đích xa vời khi bạn có tiền. Tôi nghĩ rằng các bạn đừng nghĩ gọi được vốn là thành công, mà nó là một lợi thế và bạn sẽ phải trách nhiệm hơn gấp nhiều lần. Lãng phí vốn với việc mở rộng quy mô công ty quá nhanh sẽ khiến bạn phải trả giá và không thể duy trì được một chặng đường dài. Bạn cần bắt đầu từng bước một với những con người hiện tại cho đến khi nào thấy không thể phát triển được lớn hơn nữa thì hãy tiếp tục chi vốn ra để mở rộng. Và tôi tin rằng, việc duy trì hay mở rộng trong startup là một. "Đứng yên là chết!", đó là câu mà tôi luôn nghĩ trong đầu, chúng tôi luôn vận động, tìm kiếm cơ hội và sẵn sàng thay đổi để ứng biến nhanh với các thách thức.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ thiết thực và chúc TechElite tiếp tục thành công với WorkTime cũng như các dự án về sau.

 

Theo PHƯƠNG THANH

Doanh nhân Sài GÒn

Trở lên trên