MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thanh toán trực tuyến: Đầu tư khủng cho “đường nhỏ” tới người dân

24-09-2015 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Ví von việc thanh toán của hệ thống ngân hàng là những “đại lộ”, ông Nguyễn Mạnh Tường (Phó TGĐ Công ty M_Service) – cho rằng dịch vụ thanh toán trực tuyến là những “đường nhỏ”. Và “đường nhỏ” của ông, thời gian qua đang gây bất ngờ bởi những đầu tư “khủng”

Xuất hiện trên thị trường thanh toán trực tuyến hơn một năm qua, ứng dụng MoMo duy nhất ở Việt Nam sử dụng công nghệ One Touch Payment, đồng thời đã kết nối với gần 100 dịch vụ lớn cung cấp cho người dùng cùng nguồn tiền phong phú của 24 ngân hàng nội địa và thẻ quốc tế… đã tạo một sức hút đặc biệt với gần 1 triệu người sử dụng.

Ngày 22/9 vừa qua, MoMo lọt vào top 2 ứng dụng miễn phí trên Apple Store Việt Nam, vượt qua các ứng dụng giải trí (mạng xã hội, tin nhắn OTT), như Facebook, Messenger, Youtube, Viber… và các game di động.

Với sự phong phú dịch vụ và mức độ an toàn được các chuyên gia bảo mật hàng đầu Việt Nam đánh giá rất cao, cộng với những ưu việt từ công nghệ và dịch vụ, ông Tường khẳng định, MoMo sẽ được đầu tư mạnh để đi đường dài dù có vượt qua nhiều khó khăn.

Thưa ông, việc thanh toán trực tuyến không mới. Nhiều “ông lớn” trên thế giới cũng gặp không ít khó khăn. Tại sao M_Service lại quyết tâm lớn về việc đầu tư khủng cho MoMo như thế?

Từ góc độ của một công ty công nghệ tài chính (FinTech - Financial Technology) chúng tôi tin rằng điện thoại thông minh đang tạo ra một cuộc cách mạng mới trong ngành thanh toán.

Thanh toán trên di động, các dịch vụ và ứng dụng giao dịch tiền tệ trên di động trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp di động và thương mại điện tử, thay thế cho các giao dịch qua thẻ thanh toán. Theo nghiên cứu mới nhất từ Hãng nghiên cứu thị trường Jupier Research, con số giao dịch thương mại di động thường niên sẽ lên đến 195 tỉ USD vào năm 2019.

Do vậy, chúng tôi là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, vào sản phẩm để nắm bắt cơ hội này, để viết tiếp một trang mới trong lịch sử ngành thanh toán tại Việt Nam và trên thế giới.

Thực tế, thị trường thanh toán trực tuyến, mà cụ thể là Ví điện tử ở Việt Nam cũng đang phát triển rầm rộ với rất nhiều sản phẩm. Việc MoMo được đầu tư khủng để nói lên điều gì?

MoMo mong muốn xây dựng một hệ thống hỗ trợ thanh toán tiền nhỏ vươn đến những khu vực vùng sâu, vùng xa, dựa trên sự phối hợp với hệ thống ngân hàng hiện hữu. Ngân hàng xây lớn, chúng tôi xây đường nhỏ nối từ đường lớn tới người dân!

Cứ hình dung là Ngân Hàng xây những “đường quốc lộ, đường cao tốc”cho tiền nhưng còn rất nhiều “đường liên thôn, liên xã” vẫn còn chưa tồn tại trong cơ sở hạ tầng tài chính.

Nhiệm vụ của MoMo với vai trò hỗ trợ thanh toán tiền nhỏ và vươn tới những vùng sâu, vùng xa là giúp xây dựng những hệ thống đường nhỏ giúp tiền “chạy” nhanh hơn, dễ hơn và rộng hơn. Nhìn từ góc độ đầu tư thì chúng tôi tin là việc đầu tư này sẽ đem lại kết quả tốt về mặt kinh doanh cũng như tạo ra lợi ích xã hội rất lớn.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng đã “mạnh miệng” về việc “đầu tư khủng”. Tiền góp phần không nhỏ trong việc tạo sự lan truyền thương hiệu nhưng ở một góc độ nào đó, không đồng nghĩa với việc tạo ra niềm tin cho khách hàng?

Như tôi đã nói ở trên, MoMo là một dịch vụ tài chính mà đối với dịch vụ tài chính niềm tin là yếu tố quan trọng nhất.

Niềm tin chỉ có thể có thông qua việc cung cấp dịch vụ chất lượng ổn định trong một thời gian dài. Do đây là việc sống còn nên MoMo đã, đang và sẽ dành một phần lớn nguồn lực để nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như chất lượng dịch vụ. Song song với nó là đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất cũng như đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn.

MoMo đã phối hợp với ngân hàng, các tổ chức tài chính để triển khai dịch vụ tại Việt Nam. Trong thời gian qua, chúng tôi dành nguồn lực vào sản phẩm, công nghệ và chăm sóc khách hàng.

MoMo là một trong số ít công ty cung cấp ví điện tử ở Việt Nam xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu chuẩn quốc tế với 2 hệ thống trung tâm dữ liệu chạy song song, đặt tại các DC tốt nhất Việt Nam đảm bảo tuyệt đối an toàn dữ liệu người dùng.

Chúng tôi cũng đã đang vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng sử dụng công nghệ tiến tiến nhất hãng Avaya. Hệ thống chăm sóc khách hàng được quản lý bởi các quản lý rất chuyên nghiệp, hoạt động 24/7 để hỗ trợ, chăm sóc khách hàng bất kể lúc nào.

Ngoài ra, chúng tôi đang có một bộ phận nghiên cứu phát triển được đầu tư mạnh mẽ để tiếp tục tao ra các sản phẩm thanh toán đột phá tạo ra những giá trị lớn cho người dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, MoMo được sự bảo trợ của một ông lớn ngân hàng và được nguồn đầu tư khá mạnh từ ông lớn này. Sau khi nhận đầu tư khủng để phát triển, MoMo có đạt được kỳ vọng như nhà đầu tư mong đợi?

Chúng tôi có ứng dụng MoMo chạy trên cả 3 hệ điều hành di động gồm iOS, Android và Windows Phone, kết nối dịch vụ với gần 100 nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, có hơn 3.000 điểm giao dịch MoMo để phục vụ dịch vụ chuyển tiền cũng như để nạp/rút tiền trên toàn quốc.

Với nền tảng sản phẩm công nghệ như vậy tạo cho MoMo một lợi thế đáng kể trong việc cung cấp một dịch vụ chất lượng nội trội trên thị trường. Chúng tôi cũng chuẩn bị chào đón khách hàng thứ 1 triệu cho ứng dụng MoMo trong đầu quý 4 năm 2015 này. Kết quả của chúng tôi trong thời vừa rồi luôn vượt kì vọng của các cổ đông.

Theo ông, trong vòng 2- 5 năm tới, bức tranh nào được vẽ ra cho MoMo, thưa ông?

Ở các nước phát triển như Mỹ, anh có thể thấy mọi người thường chỉ để 5 đến 10 USD trong ví. Toàn bộ việc thanh toán từ sáng sớm đến đêm khuya, đều được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi mà không cần đến tiền mặt, mọi người chẳng lo đi tìm ATM rút tiền, không có tiền nhỏ để trả lại, hay mất ví tiền là mất rất nhiều tiền.

Chúng tôi tin rằng, trong 5 năm tới MoMo có thể tạo ra trải nghiệm: đa phần người Việt Nam ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội đi ra đường sẽ chỉ cần cầm chiếc điện thoại thông minh thay cho chiếc ví tiền truyền thống.

Xin cảm ơn ông!

A.D

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên