MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trực tiếp ĐHCĐ Nội Bài Cargo: Lên kế hoạch lãi 350 tỷ năm 2015, cổ tức 100%

23-04-2015 - 09:51 AM | Doanh nghiệp

Năm 2015, Nội Bài Cargo đặt kế hoạch doanh thu là 731 tỷ đồng – tăng 5% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 351 tỷ đồng – tăng 2,7%.

Ngày 23/04/2015, CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo, NCTS  – mã: NCT) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2015.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, tại đại hội lần này, công ty trình cổ đông thông qua phương án phát hành 1.246.066 cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tức tỷ lệ chia thưởng 5%. Nguồn vốn để thực hiện chia cổ phiếu thưởng được lấy từ quỹ đầu tư phát triển và thặng dư vốn cổ phần.

Trong năm 2014, Nội Bài Cargo đã tạm ứng hai đợt cổ tức. Đợt 1 với tỷ lệ 70% vốn điều lệ bằng cổ phiếu và đợt 2 chi trả cổ tức 40% bằng tiền. Phần còn lại tương ứng với tỷ lệ cổ tức 37,1%. Phương án chi trả sẽ được triển khai thực hiện sau khi BCTC đã kiểm toán và phương án phân phối lợi nhuận được ĐHCĐ phê duyệt (dự kiến chi trả trước 30/6/2015).

Như vậy, việc chi trả cổ tức năm 2014 có thể lên tới 104% thay vì kế hoạch 90%.

Quý 1/2015, NCT đạt 211,74 tỷ doanh thu, tăng 26% so với cùng kỳ 2014. Trong đó doanh thu dịch vụ PVHH chiếm gần 100 tỷ đồng.

Sau khi trừ hết các chi phí phát sinh trong kỳ, LNST đạt 92,6 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2014, EPS quý 1 đạt 3.756 đồng.

Năm 2015, Nội Bài Cargo đặt kế hoạch doanh thu là 731 tỷ đồng – tăng 5% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 351 tỷ đồng – tăng 2,7%. Cổ tức được trả dự kiến là 100% - thấp hơn năm 2014 do điều chỉnh tăng vốn điều lệ lên 5% .

Dự kiến sản lượng hàng hóa hàng hóa năm 2015 tại sân bay NBA tăng từ 10 -12% so với năm 2014, công ty đặt mục tiêu giữ vững thị phần phục vụ ở mức 70 - 75%, tương đương năm trước.

Tại ĐHCĐ, cổ đông đại diện cho Visaco đã nêu ý kiến về phương án phân phối lợi nhuận mà HĐQT trình. Cổ đông cho rằng, hiện nay căn cứ vào KQKD mà HĐQT trình phương án thưởng cho Ban điều hành 350 triệu. Tuy nhiên, nên xây dựng cơ chế lương thưởng cụ thể khi hoàn thành kế hoạch, khi hoàn thành vượt mức. Cổ đông cũng đặt câu hỏi về số lượng nhân viên của NCT đến ngày 31/12/2014 và thu nhập bình quân không bao gồm ban giám đốc, không kể lương tháng 13 là bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi này, đại diện của NCT cho biết về quy chế thưởng cho ban điều hành, công ty căn cứ vào quy chế khen thưởng mà cổ đông lớn là Tổng công ty hàng  không Việt Nam đề ra.

Tính đến 31/12/2104, tổng số nhân viên của công ty là 809 người, phần lớn là lực lượng lao động xếp dỡ. Thu nhập bình quân (chưa tách Ban giám đốc và QLĐH) là 10,5 triệu đồng/người.

“Mức thu nhập này là khá so với các đơn vị ở sân bay Nội Bài, dù không phải là cao nhất”.

Trong phần thảo luận, cổ đông đã đặt nhiều câu hỏi đối với ban lãnh đạo của Nội Bài Cargo về vấn đề cạnh tranh và giữ thị phần khi có thêm các đối thủ.

Tại sao NCT đầu tư vào ALS – đối thủ của công ty? Việc cạnh tranh giữa 2 công ty sẽ như thế nào? Nghe nói Samsung cũng chuyển qua dùng dịch vu của ALS, hướng của NCT như thế nào?

Trả lời: Công ty ALS là công ty mà NCT đầu tư 15% vốn cổ phần. Tổng giám đốc của ALS cũng là cán bộ của NCT. Như vậy, giữa 2 công ty có sự tương tác hợp tác nhất định và không xác định là đối thủ. Chuỗi dịch vụ cũng tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. ALS hỗ trợ chính cho Samsung và Microsoft tại nhà máy và NCT hỗ trợ theo chuỗi dịch vụ hàng hóa tại sân bay.

Nhưng NCT có thể phải chia sẻ sản lượng không? Khi có nhiều công ty hơn, chúng ta không thể nào giữ nguyên thị phần như cũ được. Với chỉ tiêu kế hoạch là thị phần 70 -75% thì chúng tôi mới đặt kế hoạch cổ tức 100%, nếu giữ thị phần 82% như  cũ thì cổ tức đã cao hơn.

Phải nói thêm rằng, thực tế 1m2 nhà ga phục vụ được 10 tấn hàng hóa. Cả 3 nhà ga cũng chỉ phục vụ được 250.000 tấn hàng hóa. Hiện tại sản lượng hàng hóa phục vụ tại các nhà ga còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng nên tác động đến hoạt động của công ty không nhiều.

Bên cạnh đó, khách hàng chính của NCT không phải Samsung mà người trả tiền cho chúng ta là các hãng hàng không. Nếu Samsung muốn dùng nhà cung cấp dịch vụ khác nhưng các hãng hàng không không thay đổi thì chúng ta cũng không sao. Trong năm qua NCT không mất đi khách hàng nào mà còn có thêm 2 khách hàng mới.

Kế hoạch doanh thu tăng cao hơn, tại sao Lợi nhuận không tăng tương ứng?

Trong năm 2015, công ty không được hưởng ưu đãi thuế TNDN nữa. Trước đây, do hoạt động trên địa bàn Sóc Sơn – địa bàn khó khăn nên được áp dụng thuế TNDN ưu đãi. Hiện tại mặt bằng chính là nhà ga không bị thu hồi mà bị thu hồi một phần bãi tập kết. Do đó, việc thu hồi không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và chúng tôi cho rằng trong tương lai cũng sẽ không bị thu hồi.

Năm ngoái có nói thị phần tuy có giảm nhưng không giảm mạnh đến 70% như trong báo cáo?

Năm 2014 giữ 82% thị phần là 1 thị phần rất cao. Nếu ở 1 sân bay, chúng ta giữ thị phần cao hơn hẳn 2 đơn vị còn lại thì cạnh tranh sẽ rất gay gắt. Trong Sài Gòn đã xảy ra sự cạnh tranh khốc liệt về giá dịch vụ và người được lợi là khách hàng nhưng các hãng dịch vụ thì bị thiệt hại khá lớn. Chúng ta không đặt mục tiêu thị phần mà đặt mục tiêu lợi nhuận. 70% thị phần là lý tưởng với chúng ta.

Năm ngoái có kế hoạch cơ cấu lại mặt bằng, đã triển khai được đến đâu?

Về vấn đề mặt bằng, NCT đã bố trí và cơ cấu lại mặt bằng. Toàn bộ hàng quốc tế được quy hoạch tại nhà ga NCT3, phần còn lại đã được mở rộng cho hàng xuất, đòi hỏi sự ngặt nghèo hơn về an ninh. Xin nói thêm là sản lượng hàng xuất trong quý 1 năm nay cao gấp đôi năm ngoái, cho thấy năng lực phục vụ đã tăng gấp đôi.

 

Bảo Ngọc

Minh Trang

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên