MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trực tiếp ĐHCĐ TNG: Thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lớn năm 2015

12-04-2015 - 10:44 AM | Doanh nghiệp

Trình ĐHCĐ thông qua 3 phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ là phát hành cổ phiếu cho cổ động hiện hữu với tỷ lệ 4:1; phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Nhà đầu tư chiến lược và phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động.

Sáng nay, 12/4, Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại TNG (TNG) tổ chức Đại Hội Cổ Đông thường niên năm 2015 tại Thành phố Thái Nguyên và đặc biệt công ty có Cầu truyền hình trực tiếp nối với đầu cầu Hà Nội nhằm tăng tỷ lệ tham dự của cổ đông.

TNG là một doanh nghiệp trong ngành may mặc đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với tổng số nhân viên đến thời điểm cuối năm 2014 là gần 9.000 người. Năm 2014, doanh thu của TNG đạt 1.377 tỷ đồng tăng gần 17% so với doanh thu năm 2013 (mức 1.187 tỷ đồng). Mức LNST đạt 53,1 tỷ đồng, tăng mạnh so với lợi nhuận đạt được năm 2013 là 14,1 tỷ đồng (tỷ lệ tăng gấp 3,7 lần), lãi cơ bản trên cổ phiếu năm 2014 đạt 3.264 đồng.

HĐQT cũng trình ĐHCĐ thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2014, theo đó đề nghị mức chi trả cổ tức cho cổ đông là 16% vốn điều lệ, trong đó 10% bằng cổ phiếu và 6% bằng tiền mặt theo mệnh giá 10.000đ/CP cho cổ đông. Mức thù lao cho HĐQT, BKS năm 2014 là 2,5% lợi nhuận sau thuế năm 2014 bằng tiền mặt.

Kế hoạch năm 2015

HĐQT cũng trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch chi trả cổ tức 2015 với tỷ lệ từ 16%-20% vốn điều lệ bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu mệnh giá 10.000đ/CP và mức chi trả thù lao cho HĐQT và BKS là 2,5% lợi nhuận sau thuế năm 2015 bằng tiền mặt hoặc quy mệnh giá cổ phiếu 10.000đ/CP.

Năm 2014, TNG đang xây dựng và hoàn thiện các nhà máy như Nhà máy TNG Đại Từ, nhà máy TNG Phú Lương, dự án Phú Bình…Trong quý 1/2015, công ty đã đưa vào sử dụng nhà máy TNG Đại Từ.

Đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, HĐQT trình kế hoạch kinh doanh trong đó, doanh thu dự kiến đạt 1.780 tỷ đồng, tăng  29% so với mức doanh thu thực hiện năm 2014. Mức LNST mà HĐQT trình ĐHCĐ là 75 tỷ, tăng 41% so với LNST đạt được năm 2014. Ban điều hành Công ty còn đặt chỉ tiêu lớn hơn để phấn đấu là mức 111 tỷ đồng. Tính riêng quý 1/2015, TNG đã đạt mức doanh thu 297 tỷ, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận sau thuế 11,3 tỷ đồng, tăng mạnh 180% so với quý 1/2014. Dự kiến 6 tháng đầu năm, lợi nhuận công ty thu về sẽ hơn 34 tỷ đồng.

Kế hoạch này có tính khả thi cao vì theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT, thì phần mềm quản lý của công ty xác nhận các đơn hàng đến hết tháng 6/2015 đã full cho các dây chuyền sản xuất. Kế hoạch lợi nhuận này nếu không có gì đột biến, thì sẽ đạt được.

Tại  Đại hội, ông Nguyễn Văn Thới, Tổng Giám đốc TNG, đã đặt nhiệm vụ định hướng cho Công ty năm 2015 và định hướng đến 2020 sẽ lên kế hoạch tạo thương hiệu riêng cho TNG, tăng cường công tác bán hàng, để dần dần đưa thương hiệu TNG vào kinh doanh tốt, giảm bớt doanh thu trong việc gia công cho các nhãn hiệu khác.

Cơ hội và thách thức:

Theo ông Thới, cơ hội đến với TNG từ quá trình hội nhập FTA và TTP và có thể tăng cường thêm năng lực cho các nhà máy đặc biệt là nhà máy TNG Sông Công và TNG Đại Từ để sử dụng hết công suất của các nhà máy này. Ngoài ra, TNG Sông Công còn có các nhà máy phụ trợ về chần bông, thêu...nên có thể tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho công ty. Một thuận lợi nữa cho TNG là nguồn lao động tại chỗ dồi dào, được chính quyền địa phương ủng hộ. Thách thức của TNG cũng lớn khi có sự cạnh tranh về nguồn nhân công đến từ nhà máy Samsung, bên cạnh đó, áp lực về lãi vay của công ty khá cao.

Cái đổi mới của TNG năm 2015 là tỷ lệ phân chia lợi nhuận sua khi trừ tất cả các chi phí về nguyên vật liệu, chi phí về quản lý... theo tỷ lệ Công ty 26% và chi nhánh hưởng lợi 74%. Đây là động lực cho các chi nhánh thúc đẩy kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo nguồn lợi nhuận cho chính các chi nhánh, ngoài ra, các chi nhánh còn được hưởng phần trăm các sản phẩm, vật tư mà các chi nhánh tiết kiệm được, đồng thời cũng sẽ có cơ chế phạt đối với các sản phẩm lãng phí, sản phẩm lỗi vượt quá mức quy định.

Tăng vốn điều lệ lớn

HĐQT cũng trình ĐHCĐ các phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ. Theo đó, trong thời gian tới công ty dự kiến tiến hành phát hành 5.485.642 cổ phiếu mệnh giá 10.000đ/cp cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4:1, tổng giá trị dự kiến phát hành theo mệnh giá sẽ là gần 55 tỷ đồng. Dự kiến sau phát hành, TNG sẽ tăng vốn điều lệ lên hơn 274 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình ĐHCĐ thông qua phương án phát hành 200.000 trái phiếu riêng lẻ chuyển đổi mệnh giá 1 triệu đồng cho Nhà đầu tư chiến lược. Kỳ hạn từ 2 đến 5 năm, tổng giá trị trái phiếu dự kiến chào bán tối đa 200 tỷ đồng.

HĐQT TNG cũng lên kế hoạch trong năm 2015 hoặc sang năm 2016, 2017 sẽ tiến hành phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với khối lượng phát hành tối đa 1.371.410 cổ phần mệnh giá 10.000đ/CP cho cán bộ của TNG theo danh sách cán bộ đủ tiêu chuẩn được quyền mua cổ phiếu ESOP.

Bầu thành viên HĐQT mới là đại diện từ quỹ đầu tư nước ngoài

Các cổ đông đã thống nhất thông qua kết quả SXKD năm 2014 và kế hoạch SXKD năm 2015. Đồng thời 100% các cổ đông có mặt cũng thống nhất thông qua phương án phát hành cổ phiếu mà HĐQT đệ trình.

Tại Đại hội Cổ đông thường niên lần này, bà Lý Thị Liên xin rút khỏi HĐQT và được các cổ đông đồng ý.

100% cổ đông có mặt nhất trí bầu ông Rusdy Pranata, đại diện quỹ đầu tư Asean Small Cap Fund, hiện cũng đang sở hữu một nhà máy may ở Indonesia (nắm giữ 7,8% vốn của TNG), là thành viên mới của HĐQT.

Các cổ đông đã thống nhất thông qua kết quả SXKD năm 2014 và kế hoạch SXKD năm 2015

Cổ đông hỏi, doanh nghiệp trả lời:

Cổ đông hỏi, cổ phiếu đã phát hành tỷ lệ 3:1 trước đó thì bao giờ được giao dịch?

Trả lời: sau ngày 24/4/2015 tất cả các cổ phiếu trên sẽ đươc giao dịch theo các quy trình được UBCK quy định.

Cổ đông hỏi: Có thể cụ thể hóa cơ cấu Doanh thu của TNG?

Trả lời: Doanh thu chủ yếu của TNG đến từ xuất khẩu. Hiện tại TNG đang đầu tư vào một công ty cổ phần thời trang TN. Công ty chưa nhận cổ tức từ công ty đó do TN chưa có lãi nhuận. Hiện tại, TNG đang cho công ty thời trang dần dần xây dựng thương hiệu thời trang cho TNG, và thông qua công ty đó, muốn đưa thương hiệu TNG ra nước ngoài.

Cổ đông hỏi: kế hoạch cả năm đặt ra cũng không phải là cao, thế nhưng doanh thu đặt chỉ tiêu tăng chỉ 29% nhưng chỉ tiêu lợi nhuận cao hơn 40%, như vậy kế hoạch công ty thế nào để có thể thực hiện? Đồng thời, cổ đông có ý kiến vấn đề phát hành năm 2014  là quá chậm, nên đẩy nhanh  quá trình phát hành năm 2015 để tăng vốn thuận lợi hơn cho việc kinh doanh.

Trả lời: Chi phí tài chính với lãi suất vay năm 2014 với 2015 khác nhau, nên cho phí tài chính 2015 có thể sẽ giảm được, do lãi suất vay có thể giảm. Vừa qua, các ngân hàng đã chào mời TNG vay với mức lãi thấp hơn nhiều so với 2014. Về vấn  đề phát hành cổ phiếu tăng vốn, đợt vừa rồi chậm do một số thủ tục bị chậm do dịp nghỉ tết, lần này, quá trình phát hành sẽ tiến triển nhanh hơn. Đồng thời, theo ông Thời, nguồn vốn Công ty đang xoay vòng khá tốt, quy trình trả nợ cho các ngân hàng luôn đúng hạn, có uy tín với các ngân hàng, cho nên, dù có thực hiện phát hành muộn chúng ta cũng không lo lắng nhiều về nguồn vốn.

>>> TNG lãi 11,3 tỷ đồng quý 1/2015, tăng 180% so với cùng kỳ nhờ đưa nhà máy Đại Từ vào hoạt động

Xem thêm tài liệu ĐHCĐ

Thanh Mai

Thanh Hiên

Tài chính Plus

Trở lên trên