Vinalines đề xuất nhà nước không nắm cổ phần chi phối khi được cổ phần hóa
Vinalines cũng đề xuất, đối với việc thoái vốn các cảng biển, đề nghị cho phép thực hiện phương án bán theo hình thức trọn lô kèm theo điều kiện về vốn chủ sở hữu tối thiểu không thấp hơn tổng số cổ phần thoái vốn theo giá trị mệnh giá.
- 21-02-2015Vinalines sẽ thanh lý 16 tàu khai thác không hiệu quả trong năm 2015
- 28-01-2015Vinalines lên phương án bán 100% vốn nhà nước tại cảng Quảng Ninh
- 27-01-2015DATC đàm phán mua nợ của Vinalines
- 15-01-2015Năm 2014, Công ty vận tải biển Vinalines dự kiến giảm lỗ khoảng 120 tỷ đồng so với 2013
- 15-01-2015Vinalines dự kiến lỗ 1.625 tỷ đồng trong năm 2014
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông vận tải ngày 10/3/2015, trong thời gian qua, Bộ đã phê duyệt chủ trương, phê duyệt phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thoái vốn cho 25 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn khoảng 3.683 tỷ đồng theo mệnh giá.
Các doanh nghiệp này bao gồm: Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Cienco 8, 11 công ty thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 04 Công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, 01 công ty thuộc của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, 01 Công ty con của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, 03 công ty thuộc Cienco 6, 03 Công ty con của Vinamotor.
Tại cuộc họp này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty xây dựng phương án cổ phần hóa, trong đó nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.
Hiện tại, Bộ GTVT đang thẩm định phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015.
Bộ cho biết sẽ thực hiện IPO cho 2 doanh nghiệp thuộc Vinalines trong tháng 4/2015 bao gồm Cảng Sài Gòn, Cảng Cam Ranh.
Vinalines cũng đề xuất, đối với các phương án thoái vốn các cảng biển, đề nghị Bộ trưởng cho phép dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện phương án bán theo hình thức trọn lô kèm theo điều kiện về vốn chủ sở hữu tối thiểu không thấp hơn tổng số cổ phần thoái vốn theo giá trị mệnh giá.
>> Năm 2015: Bộ GTVT tập trung cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không, Đường sắt và Vinalines
Mai Linh