MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VNPT – VinaPhone hay câu chuyện “bó đũa” trong kinh doanh

19-08-2015 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

VNPT – VinaPhone đã chính thức được ra mắt ngày 11/8 trong một nỗ lực tái cấu trúc của Tập đoàn VNPT, nhằm tạo ra nên một sức mạnh mới, sức mạnh từ sự tổng hợp và tập trung

3 cột trụ - 1 chủ lực

Tập đoàn VNPT sau tái cấu trúc hình thành 3 tổng công ty là VNPT – VinaPhone, VNPT – Media và VNPT – Net theo mô hình 3 lớp "Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh".

Trong đó, VNPT - Vinaphone là đơn vị duy nhất đại diện cho VNPT thực hiện cung cấp toàn bộ các sản phẩm dịch vụ của VNPT tại thị trường trong nước, là đơn vị chủ lực của VNPT chiến đấu ngoài thị trường và mỗi cán bộ, nhân viên kinh doanh, bán hàng của VNPT VinaPhone sẽ là một chiến binh.

Tuy nhiên, cột trụ kinh doanh luôn được sự yểm trợ mạnh từ hai phía: VNPT – Media cung ứng những dịch vụ, tiện ích phong phú, đa dạng đủ sức để cạnh tranh và vượt trội; trong khi đó VNPT Net bảo đảm hạ tầng kỹ thuật ổn định và mạnh mẽ.

Mô hình mới 3 lớp trước hết là một sự sắp xếp lại và phân công hợp lí, rõ ràng. Các lĩnh vực cung cấp sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt mang thương hiệu VinaPhone, của VDC, VTN vẫn tiếp tục được duy trì nhưng có thêm những gói dịch vụ hội tụ để thêm nhiều tiện ích cho khách hàng. Mô hình kinh doanh của VNPT – VinaPhone không chỉ có sự tập hợp nguồn lực để hỗ trợ trong nội bộ của tổng công ty này, mà còn nhận được sự “yểm trợ” từ 2 tổng công ty thành viên VNPT – Media và VNPT – Net.

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT – khẳng định mạnh mẽ: “Tôi cam kết sẽ điều hành để bảo đảm bên Hạ tầng sẽ “yểm trợ” tối đa, bên dịch vụ sẽ cũng cấp mọi công cụ mạnh nhất để Kinh doanh hoàn toàn thuận lợi, có đầy đủ sức mạnh “chiến đấu” trên thương trường”.

Quản lí, điều hành tập trung để phát triển kinh doanh

Không hẳn quá mới, nhưng rõ ràng với một tập đoàn có số lao động hơn 5 vạn người, để xoay chuyển sang một mô hình mới so với chính mình, không hề đơn giản và dễ dàng.

Theo nhìn nhận rất sòng phẳng và thẳng thắn của “thuyền trưởng” Trần Mạnh Hùng, lúc này VNPT không còn ở ví trí số 1 như trước đây. Nhưng xét về con người, công bằng mà nói hiện khó có doanh nghiệp cùng ngành nào có nhiều người giỏi và kinh nghiệm như VNPT đang có.

Mỗi con người giỏi giang và kinh nghiệm, mỗi đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt, mỗi một cột trụ lớn trong Tập đoàn chính là những “cây đũa” trong từng “bó đũa” ở từng cấp độ khác nhau, hợp lại tạo ra sức mạnh tổng hợp khó bị “bẻ gãy”, nhưng từng “cây đũa” vẫn phát huy được thế mạnh chuyên môn của mình.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Tổng giám đốc VNPT VinaPhone cũng cho biết, để phối hợp tốt thì ở cấp độ tập đoàn cũng như VNPT – VinaPhone đang sử dụng CNTT để quản lý, kiểm soát toàn bộ hệ thống phối hợp, sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, khi có một đơn hàng đầu vào thì trên hệ thống chuyển tự động online xuống các trung tâm kỹ thuật và tổ nhân viên. Như vậy các đơn đặt hàng, sửa chữa sẽ được đáp ứng rất nhanh và hệ thống sẽ kiểm soát bao nhiêu % đơn đặt hàng hoàn thành đúng thời gian.

Hệ thống này sẽ đánh giá nếu bộ phận kỹ thuật đáp yêu cầu của khách hàng đạt 90% trong khoảng thời gian nhất định theo qui định thì sẽ hưởng lương toàn phần, nếu không đạt sẽ có mức lương thấp hơn. Cơ chế quản lí gắn liền với cơ chế thu nhập nhằm tạo động lực cho người lao động trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy từng “cây đũa” phát huy hết khả năng và sáng tạo để làm việc hiệu quả.

Nhiều người nghĩ rằng, một khi đã mất vị trí số 1 thì việc mà VNPT nói chung và VNPT – VinaPhone nói riêng phải làm là nhìn vào đối thủ số 1 hoặc số 2 để cạnh tranh soán ngôi. Tuy nhiên ông Trần Mạnh Hùng lại đưa ra triết lí rất riêng: “VNPT không nhìn vào đối thủ lớn nhất, mà nhìn vào cái yếu của mình”. Bên cạnh đó, theo như lời ông Trần Mạnh Hùng, VNPT cũng đang hướng “cái nhìn” ra nước ngoài để có thể vượt lên bằng chiến lược công nghệ “đi trước đón đầu”.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên