MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xu thế dịch chuyển của nhà mạng viễn thông

24-03-2016 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Từ sự bùng nổ của internet, các đơn vị viễn thông dịch chuyển từ “nhà mạng” sang “nhà cung cấp dịch vụ”, hội tụ giữa viễn thông và truyền hình sẽ đem đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Truyền hình chuyển sang trực tuyến và bỏ túi

Quy luật phát triển của công nghệ gắn liền với quy luật đào thải. Những gì lạc hậu, lỗi thời sẽ được thay thế bằng thứ tiên tiến và tốt hơn. Xu thế của truyền hình và viễn thông cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Hiện nay, thay thế cho truyền hình analog là nhiều công nghệ mới như truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình cáp… với những ưu điểm vượt trội. Qua thu phí từ người dân, việc số hóa truyền hình sẽ có sự thanh lọc tốt. Những kênh hay, chuyên mục hấp dẫn sẽ được chọn lọc và phát triển, trong khi những kênh kém, nhàm chán sẽ bị triệt tiêu nếu không cải tiến kịp thời.

Bên cạnh đó còn là sự lên ngôi của truyền hình trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu xem mọi lúc mọi nơi qua các thiết bị di động. Người dùng giờ đã có thể “muốn gì xem đó” chứ không còn phải phụ thuộc việc truyền hình “phát gì thì xem đó”.

Việc sử dụng các dịch vụ gia tăng trên đường truyền có sẵn này cũng là giải pháp thích hợp cho mọi gia đình. Thay vì phải kéo một đường cáp truyền hình phức tạp, mất mỹ quan, thì dịch vụ truyền hình theo yêu cầu dựa trên giao thức internet được coi là giải pháp tối ưu.

Trước đây, người dùng chỉ biết đến phương thức xem truyền hình trên điện thoại qua các gói dịch vụ Mobile TV – trả phí cho nhà mạng. Với sự phát triển của smartphone, công cuộc trang bị đài truyền hình bỏ túi trở nên đơn giản, tiết kiệm hơn, mở rộng ra cả hình thức sử dụng 3G và wifi.

Viễn thông chuyển từ “nhà mạng” sang “nhà cung cấp dịch vụ”

Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Pyramid Research, các nhà mạng di động tại các nước phát triển đã và đang dịch chuyển trở thành nhà cung cấp dịch vụ và cho phép khách hàng có thể sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ khác nhau trong cùng 1 gói dịch vụ tích hợp được cung cấp bởi 1 nhà mạng.

Trên thế giới, các nhà mạng không chỉ còn bán các gói cước viễn thông đơn thuần. Một số hãng nổi tiếng đang cung cấp dịch vụ tích hợp (Triple-play và Quad-play) là Virgin Media, Orange, Orange, SFR, Free, ONO, Movistar…

Năm 2014, Tripple –play mang về cho các công ty này khoảng $40-50 triệu, Quad-play khoảng $50-80 triệu. Hiện tại, các dịch vụ Triple-play và Quad Play có số lượng người dùng đăng ký chiếm tỷ trọng đa số (TriplePlay chiếm 40% và Quad Play chiếm 48%).

Tại Việt Nam, doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống của các nhà mạng (nhắn tin SMS, gọi điện thoại) trong vài năm gần đây liên tục giảm mạnh do sự bão hoà về nhu cầu cũng như sự thay đổi hành vi của người dùng trước sự phát triển của công nghệ mới. Việc dịch chuyển từ “nhà mạng” sang “nhà cung cấp dịch vụ” là hướng đi tất yếu bắt kịp xu thế thế giới và đem lại sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Hệ sinh thái số và làn sóng hội tụ

Những xu thế mới trong truyền hình và viễn thông sẽ tạo ra một làn sóng hội tụ mới: Hội tụ về nội dung. Hội tụ về thương hiệu. Hội tụ về chính sách sản phẩm dịch vụ, chính sách giá, phân phối. Hội tụ về công nghệ.

Ai nắm được cuộc chơi hội tụ này, người đó sẽ sở hữu một hệ sinh thái số mới. Điều này lý giải cho những chuyển biến mạnh mẽ gần đây của MobiFone. Sau hơn 1 năm tách khỏi Tập đoàn VNPT và trở thành Tổng Công ty độc lập, MobiFone không chỉ kinh doanh di động mà chuyển sang kinh doanh đa dịch vụ bao gồm: Viễn thông & CNTT; Truyền hình; Phân phối bán lẻ và Đa dịch vụ.

Chiến lược này nhằm xây dựng một “hệ sinh thái” mang đến sự tiện ích cho khách hàng, đáp ứng một cách đầy đủ, hoàn thiện, trong một vòng “khép kín” rất nhiều nhu cầu khác nhau của từng cá thể người dùng tại mọi thời điểm và trên mọi thiết bị.

Chiến lược này được cụ thể hoá bằng việc MobiFone liên tiếp có những động thái mở rộng lĩnh vực kinh doanh: mở cửa hàng bán lẻ, phân phối thiết bị đầu cuối, và rõ nhất là đầu tư vào truyền hình thông qua việc mua lại AVG.

Việc mua lại AVG sẽ giúp MobiFone tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. MobiFone hứa hẹn mang đến các dịch vụ tích hợp giữa viễn thông và truyền hình nhằm tạo ra sự khác biệt trên thị trường với các doanh nghiệp khác.

Cách kinh doanh và khai thác của MobiFone sẽ không giống như truyền hình trả tiền hiện phải phụ thuộc lớn vào phí thuê bao, mà có thể sẽ nhiều lựa chọn hơn. Nguồn thu có thể đến từ quảng cáo, phí thuê bao, các gói data, các dịch vụ giá trị gia tăng, những gói nội dung chuyên biệt, hoặc tích hợp tất cả trong một.

Hãy tưởng tượng tất cả các dịch vụ đều có sẵn trong một gói cước khi thuê bao của MobiFone sẽ vừa dùng 3G (sau này là 4G), vừa được xem những gói kênh truyền hình theo ý mình, vừa thoái mái lướt web và gọi điện cho bạn bè. Với người tiêu dùng, đó rõ ràng là những lựa chọn hấp dẫn và tiện lợi hơn, và nó cũng phù hợp hơn với những nhu cầu của thời đại mới.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên