Trở về từ Anh Quốc sau 4 năm học về ngành quản trị sản xuất, những tưởng Đỗ Huy Thành – CEO 9X của Huy Thanh Jewelry sẽ chỉ dừng lại ở việc thừa kế và phát triển truyền thống sản xuất kim hoàn của gia đình, nhưng anh vẫn lựa chọn 1 lối đi "chông gai" hơn rất nhiều – thành lập hệ thống bán lẻ trang sức. Vượt qua định kiến về "người thừa kế", những gì chàng trai 9X đã làm được cho Huy Thanh Jewelry khiến nhiều người nể phục.
"Phải tạo ra sản phẩm có giá trị cho khách hàng" - Tâm niệm từ khi bắt đầu hành trình du học đã được Đỗ Huy Thành hiện thực hóa bằng việc phát triển không ngừng chuỗi bán lẻ trang sức được nhiều bạn trẻ yêu thích. Câu chuyện của chúng tôi được bắt đầu từ góc nhìn của một CEO trẻ về quá trình vận hành và phát triển một doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam.
Chuyên ngành quản trị nhà máy sản xuất và vị trí CEO một doanh nghiệp vàng bạc đá quý có vẻ không liên quan gì đến nhau. Anh nghĩ sao về điều này?
Tính tỉ mỉ, kỹ năng quản trị là điểm chung nhất giữa hai lĩnh vực này. Khi bắt đầu quá trình học tại Anh, bên cạnh các bài giảng lý thuyết thì tôi còn có nhiều cơ hội thực hành kỹ năng quản lý. Đây chính là những yếu tố thuận lợi giúp tôi tự tin khi bắt tay vào phát triển doanh nghiệp của gia đình.
Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam và bắt đầu điều hành đội ngũ xây dựng công ty, tôi nhận thấy rằng phần lớn các bạn trẻ có thể triển khai các kế hoạch chi tiết khá tốt nhưng lại thiếu kỹ năng tổng quát. Ví dụ như khi tôi giao "đề bài" cho các bạn làm kế hoạch phát triển thương hiệu tại các vùng miền khác nhau thì họ làm khá máy móc và nặng về lý thuyết. Thế nên công việc đầu tiên của tôi là đào tạo lại nhân sự của mình, để họ có cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Tôi luôn coi con người là yếu tố nền tảng để phát triển thương hiệu và hệ thống Huy Thanh Jewelry.
Lấy ví dụ về câu chuyện gia nhập một thị trường mới, Huy Thanh Jewelry sẽ triển khai hoạt động theo mô hình nào? Anh sẽ có định hướng nào dành cho nhân sự của mình?
Tại thị trường Việt Nam hiện nay thường có 2 kiểu đầu tư. Hoặc là mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng, sau một thời gian hoạt động nhà đầu tư sẽ lọc những cửa hàng nào duy trì được doanh số tốt để giữ lại hoạt động. Bên cạnh chiến lược phủ sóng đó là chiến lược "ăn chắc mặc bền".
Với quy mô về vốn và đội ngũ nhân sự hiện tại thì Huy Thanh Jewelry lựa chọn mô hình thứ hai. Cách vận hành "chậm mà chắc" này cũng giúp chúng tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn ở mức cao nhất, hạn chế tối đa việc mở rộng hệ thống quá nhanh mà không kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Đối với doanh nghiệp, sự hài lòng của khách hàng mới là nền móng vững chắc nhất cho sự phát triển lâu dài. Trước khi "đi câu" tôi sẽ chọn "hồ câu" trước. Sau khi khoanh vùng thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh thì chúng tôi phải thực hiện các chuyến đi khảo sát và tự tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi: Nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường đó là gì? Họ có mong muốn gì đối với sản phẩm trang sức? Điều gì mà những đối thủ cùng ngành chưa cung cấp được cho họ?
Sau khi đã tìm được câu trả lời cho những vấn đề đó thì chúng tôi bắt tay vào việc lập kế hoạch và xem xét những sản phẩm hiện có của mình có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không, sản phẩm này có đủ tệp khách hàng để mình phục vụ không? Tại mỗi thị trường thì yêu cầu cách tiếp cận và sản phẩm khác nhau, ví dụ như Huy Thanh hướng đến phân khúc trung – cao cấp, nhưng tại Hà Nội, yêu cầu của phân khúc này đối với sản phẩm và dịch vụ sẽ khác với TP.Hồ Chí Minh, nơi có mức tiêu chuẩn cao hơn đối với sản phẩm và dịch vụ. Những yếu tố này buộc chúng tôi phải sáng tạo ra những dòng sản phẩm phù hợp, phải mất nhiều thời gian hơn cho quá trình đào tạo đội ngũ nhân sự tại các cửa hàng. Và quan trọng nhất, chiến lược của Huy Thanh là để cho các quản lý ở địa phương – những người hiểu văn hoá địa phương nhất, trực tiếp đào tạo, quản lý nhân sự, và tham gia vào chiến lược kinh doanh ở từng thị trường địa phương.
Hiện tại thì hệ thống bán lẻ của Huy Thanh Jewelry đã mở rộng đến quy mô nào, thưa anh?
Tại 3 miền Huy Thanh Jewelry đã có chỗ đứng nhất định ở phân khúc khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những cặp đôi đang có kế hoạch tiến tới hôn nhân. Tính đến thời điểm hiện tại chúng tôi có 12 cửa hàng trên toàn quốc, ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, mức tăng trưởng trung bình từ 10-15%/năm.
Được biết trước khi chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán lẻ sản phẩm trang sức thì Huy Thanh Jewelry là thương hiệu chuyên gia công, bán buôn. Bán lẻ thì tất nhiên sẽ vất vả hơn bán buôn rất nhiều nhưng tại sao anh vẫn quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh ngay sau khi trở về nước tiếp quản công việc?
Khi tôi trở về Việt Nam tháng 7/2014, Huy Thanh chỉ gia công và bán buôn. Trong quá trình làm việc cùng các đơn vị này, tôi nhận thấy họ vẫn còn thiếu rất nhiều những thứ thị trường cần. Có 2 yếu tố mà người tiêu dùng đang rất cần vào thời điểm đó. Đầu tiên là sự minh bạch trong quá trình giao dịch vàng trang sức. Mặc dù khách hàng không ngại trả số tiền lớn để sở hữu trang sức vàng nhưng trên thị trường vẫn tồn tại tình trạng người bán cố ý gian lận tỷ lệ phần trăm vàng trong mỗi sản phẩm, hoặc bản thân họ cũng không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào có đạt chuẩn vàng 9999 không. Ví dụ như vàng 65% nhưng người bán vẫn nói với khách là vàng 18K, trong khi hàm lượng vàng trong trang sức 18K chuẩn quốc tế không được dưới 75%.
Thứ hai, mẫu mã sản phẩm trang sức vàng ở Việt Nam thiếu tính "thân thiện". Nhu cầu vàng sức thời điểm đó bắt đầu tăng mạnh nhưng chủ yếu được phục vụ bởi các nhà bán lẻ truyền thống. Họ tính giá sản phẩm theo giá vàng theo thời điểm và tiền công, ít có sự đầu tư vào thiết kế mẫu mã và chính sách hậu mãi.
Sự thiếu minh bạch và hạn chế về mẫu mã khiến người tiêu dùng chưa thực sự cởi mở với trang sức vàng. Phần lớn họ cho rằng vàng là một kênh tích trữ của cải chứ không phải là một món đồ trang sức, đeo để làm đẹp. Vì vậy, tôi bắt đầu khởi sinh ý tưởng triển khai kênh bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến tay khách hàng, kèm theo đó là lời cam kết minh bạch thông tin trên toàn hệ thống.
Như vậy có thể hiểu việc minh bạch về thông tin được xem là thế mạnh cạnh tranh của Huy Thanh Jewelry vào thời điểm đó?
Đúng thế, minh bạch về thông tin bao gồm giá và thông số sản phẩm là tiêu chí đầu tiên để Huy Thanh cạnh tranh với các tiệm vàng truyền thống. Kế đó, sự đầu tư vào thiết kế sản phẩm theo xu hướng trang sức thời trang cũng là thế mạnh để chúng tôi chinh phục khách hàng, đặc biệt là phân khúc trẻ.
Các bạn trẻ giờ văn minh lắm, họ còn là nhóm sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng của phần lớn thị trường vì họ là những người nắm bắt xu hướng, và tạo ra xu hướng. Ngay khi bắt tay vào thay đổi mô hình kinh doanh từ tháng 7/2015, tôi muốn hướng đến phân khúc khách hàng trẻ để "mượn" sức mạnh của họ, khiến mọi người gạt bỏ quan điểm cứ đeo vàng là già và đồng bóng.
Sau hơn 5 năm chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản phẩm vàng trang sức của Huy Thanh Jewelry đã được anh định hình như thế nào?
Thanh lịch, tinh tế và đeo đẹp mỗi ngày, trong mọi hoàn cảnh là những đặc điểm nổi trội của vàng trang sức Huy Thanh Jewelry. Bên cạnh đó, mong muốn của chúng tôi đó là mỗi món trang sức của Huy Thanh sẽ mang sứ mệnh chuyển tải cảm xúc. Cảm xúc vô hình nhưng trang sức hữu hình, từ đó, mỗi món trang sức trao tay sẽ giúp mọi người ghi dấu ấn khoảnh khắc hạnh phúc đầy yêu thương dành cho nhau.
Sản phẩm của các bạn rất được nhóm khách hàng trẻ yêu thích. Đây có phải là tệp khách hàng chính của Huy Thanh Jewelry? Tại sao lại là nhóm khách hàng này mà không phải là nhóm khách hàng trung tuổi - những người có tiềm lực kinh tế tốt hơn và sẵn sàng chi trả cho những món đồ trang sức đắt giá?
Trong số liệu mới nhất về dân số Việt Nam được Liên Hợp Quốc công bố thì nước ta hiện có hơn 97 triệu người, độ tuổi trung bình là 32,9 tuổi. Như vậy nhóm khách hàng mà chúng tôi đang hướng tới là thế hệ Millennials. Họ vừa là lực lượng lao động chính trong xã hội vừa là nhóm khách hàng có sức mua lớn nhất và đang trong độ tuổi kết hôn. Họ sẵn sàng chấp nhận thay đổi để đầu tư cho những sản phẩm mới, từ nền tảng tri thức sẵn có họ sẵn sàng đi tìm thông tin về thương hiệu, có sự so sánh, đánh giá chất lượng sản phẩm nhanh chóng... Tất cả những đặc điểm này đã giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng tiềm năng thuận lợi hơn nhưng đồng thời cũng tự đặt ra áp lực cho bản thân khi thị trường luôn đặt ra yêu cầu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm.
Sau thế hệ Millennials, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch hướng tới nhóm khách hàng trong tương lai là thế hệ Z. Gắn bó với công nghệ từ bé, lớn lên cùng sự phát triển của mạng xã hội, họ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề trong xã hội như bảo vệ môi trường... những đặc điểm của thế hệ này đang buộc chúng tôi phải có sự chuẩn bị để thích nghi, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của họ.
Cuộc sống của thế hệ Millennials và thế hệ Z hiện nay thường gắn liền với các mạng xã hội. Huy Thanh Jewelry có định hướng như thế nào để phát triển kênh bán hàng đặc biệt này?
Phát triển kênh giao tiếp với khách hàng trên mạng xã hội là điều tất yếu nhưng làm sao để thông qua đó gửi gắm thông điệp truyền thông sản phẩm một cách khéo léo thì không phải doanh nghiệp nào cũng thành công. Facebook, Instagram hay Tiktok của Huy Thanh Jewelry không đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, chương trình ưu đãi mà còn là kênh "nói chuyện" - truyền tải thông điệp, ý nghĩa từ những câu chuyện nhân văn. Đến nay kênh Facebook của chúng tôi đã thu hút được 514.000 lượt người thích và thường xuyên theo dõi thông tin. Gần đây nhất chúng tôi đã truyền tải thông điệp "Cảm ơn bố mẹ đã cưới nhau" thông qua một phim ngắn mùa cưới và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Câu chuyện đằng sau thông điệp "Cảm ơn bố mẹ đã cưới nhau" anh muốn nhắn nhủ tới khách hàng là gì?
Đối với nhiều người, nhẫn cưới là vật vô tri giác, chỉ được xem là một vật cần có trong đám cưới. Nhưng ở Huy Thanh Jewelry, chúng tôi tin rằng nhẫn cưới mang giá trị cao hơn cả vật chất, đó là đại diện của sự đồng hành, của đồng cam cộng khổ giữa vợ và chồng. Không chỉ có vậy, cặp nhẫn cưới còn có thể là món quà mà con cái dành tặng cho bố mẹ mình trong những dịp kỷ niệm ngày cưới. Hoặc chẳng cần đợi một dịp đặc biệt nào, chỉ cần chúng ta đã sẵn sàng để nói lời: "Cảm ơn bố mẹ đã cưới nhau".
Chúng tôi đã thực hiện phim ngắn "Cảm ơn bố mẹ đã cưới nhau" để tái hiện lại hàng triệu câu chuyện có thật của thế hệ bố mẹ chúng ta. Chúng tôi muốn nhắn nhủ đến những người trẻ rằng đừng bao giờ quên tỏ bày tình yêu thương và lòng biết ơn tới đấng sinh thành.
Bộ sưu tập nhẫn cưới năm nay của Huy Thanh Jewelry đã được thiết kế như thế nào để truyền tải được thông điệp "Cảm ơn bố mẹ đã cưới nhau"?
Không cầu kỳ và mang đậm chất Retro sẽ là cảm nhận đầu tiên khi nói về bộ sưu tập nhẫn cưới năm nay của Huy Thanh Jewelry. Những chiếc nhẫn tròn trơn với vẻ bề ngoài khá giống với nhẫn cưới thời bố mẹ nay đã được chế tác tinh xảo sẽ mang đến sự thoải mái, tiện lợi cho người dùng. Kế hoạch phát triển sản phẩm cho mùa cưới đã được chúng tôi lên ý tưởng từ đầu năm 2020 và đến nay đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cặp đôi. Từ chỗ tò mò về ý tưởng thiết kế, rất nhiều bạn trẻ đã cảm thấy thích thú khi đeo thử nhẫn trên tay.
Anh có thể bật mí về kế hoạch năm sau của Huy Thanh Jewelry?
Chúng tôi sẽ thay đổi diện tích các cửa hàng và địa điểm kinh doanh, tìm kiếm những địa điểm trên các tuyến phố trung tâm có mặt tiền lớn hơn. Hiện nay chúng tôi đã bắt tay cùng với một công ty của Pháp để thay đổi nhận diện thương hiệu. Các bạn hãy đón chờ hình ảnh của một Huy Thanh Jewelry trẻ trung hơn, tươi mới hơn trong thời gian tới nhé!
Xin cảm ơn anh!
Nhịp sống kinh tế