img


Không chỉ là một CEO, nhà sáng lập và vận hành doanh nghiệp, ông Lê Trường Mạnh được biết nhiều đến với vai trò diễn giả. Với 500.000 lượt theo dõi Fanpage, 1.000.000 máy đo huyết áp trao tặng người cao tuổi, mức thưởng tết 2020 cho nhân sự trung bình từ 5 tháng lương… dường như mỗi thông tin về ông và Kingsport đều dễ dàng kích thích trí tò mò của bất kỳ ai mong muốn tìm hiểu về doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực dụng cụ luyện tập và thiết bị chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Lê Trường Mạnh - CEO Kingsport về chiến lược kinh doanh dài hạn của Tập đoàn Đông Dương và thương hiệu Kingsport tại thị trường trong nước và quốc tế ngay trong những ngày đầu xuân năm mới Nhâm Dần.

Doanh nhân Lê Trường Mạnh: Đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe, Kingsport hướng tới thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng, ông đã làm như thế nào để đạt được thành công như ngày hôm nay?

Mỗi người thường sẽ có một quan điểm khác nhau về thành công nhưng kinh nghiệm cho tôi thấy điểm chung của thành công là đạt được mục tiêu mình đề ra, hướng đến những điều tốt đẹp và xa hơn nữa là đem lại điều gì đó có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Từ chỗ đặt mục tiêu cho bản thân và Kingsport, tôi tiếp tục đưa ra kế hoạch hành động chi tiết, trong quá trình vận hành tôi luôn yêu cầu sự linh hoạt để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Cứ như vậy tôi tiếp tục đặt mục tiêu xa hơn cho những kỳ tiếp theo và tương lai. Khi đạt được thành tựu nhất định về doanh số và lợi nhuận, tôi nhận ra rằng điều tôi mong muốn không còn đơn thuần là cho riêng mình mà chính là sự thay đổi của những người xung quanh.

Trên thực tế chẳng có con đường nào trải sẵn hoa hồng cho bạn, con đường nào cũng có chông gai, thử thách đang đợi ở phía trước, cuộc sống vốn luôn là như vậy. Do đó với tôi điều quan trọng nhất là sự kiên định đi theo con đường mình lựa chọn, luôn đặt lợi ích của khách hàng, của nhân viên, của đồng nghiệp lên hàng đầu. Thành công sẽ tương xứng khi ta gieo đủ những hạt mầm có ích!

Doanh nhân Lê Trường Mạnh: Đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe, Kingsport hướng tới thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Được biết việc cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao không phải là lĩnh vực đầu tiên ông tham gia, nguyên nhân nào khiến ông quyết định gắn bó với những sản phẩm này sau khi đã trải nghiệm qua nhiều hoạt động kinh doanh trước đó?

Nhiều người gặp tôi bây giờ cho rằng tôi sinh ra đã vốn dĩ đã có một nền tảng sức khỏe tốt nhưng thực tế trong số 4 anh chị em thì chỉ mình tôi luôn gặp vấn đề về sức khỏe. Khi ý thức được việc đó, tôi đã chú ý rèn luyện sức khỏe từ năm 15 tuổi. Từ đó tôi nhận ra rằng những thứ xảy ra trong cuộc sống đều do quan điểm của mỗi người chứ không liên quan nhiều đến điều kiện sống.

Quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh vẫn luôn đúng. Trên thực tế nhiều người cứ mải mê lao động, theo đuổi những đam mê mà quên đi việc chăm sóc bản thân, chỉ khi sức khỏe có vấn đề thì mới ý thức được mình đã bỏ lỡ những gì. Khi bạn có sức khoẻ, bạn sẽ có nền tảng thuận lợi để bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực hơn, sau cùng bạn sẽ có quyền lựa chọn cho mình phong cách sống mà mình yêu thích. Từ những suy nghĩ đó, tôi quyết định gắn bó với ngành hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Tôi không chỉ muốn đem lại những sản phẩm tốt, dịch vụ tốt mà còn là kiến thức, niềm hạnh phúc đến khách hàng. Tôi tự hào khi được làm một phần trong hành trình phát triển của khách hàng và xã hội.

Doanh nhân Lê Trường Mạnh: Đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe, Kingsport hướng tới thị trường quốc tế - Ảnh 3.

Vào thời điểm năm 2011, phong trào rèn luyện sức khỏe vẫn chưa được nhiều người chú trọng như hiện nay nhưng ông vẫn quyết định tạo nên chuỗi cung ứng khép kín ngay từ cửa hàng đầu tiên. Điều này được lý giải như thế nào? Đây có được xem là một phi vụ đầu tư mạo hiểm hay không?

Vào thời điểm Kingsport ra mắt thị trường có rất nhiều người không biết đến máy chạy bộ. Lúc đó việc đến phòng Gym luyện tập còn mới lạ bao nhiêu thì việc mua, sử dụng một chiếc máy chạy bộ càng mới lạ bấy nhiêu (cười). Ý thức được quy mô thị trường còn nhỏ, các nhà cung cấp rất ít, sản phẩm giá cao, tôi bắt đầu thử sức với một vài sản phẩm phục vụ trong phòng tập Gym. Cùng lúc đó tôi bắt tay vào nghiên cứu thị trường, tôi dự đoán ngành hàng này trong vòng 5 năm sau sẽ phát triển nhanh chóng theo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt là nhu cầu sử dụng tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Quả thực dự đoán của tôi đã chính xác. Hiện nay ghế massage và máy chạy bộ, dụng cụ tập luyện là những sản phẩm gần như thiết yếu của những người ở độ tuổi lao động và sau lao động. Chúng tôi đã thống kê được rằng có hơn 50 triệu người ở độ tuổi lao động Việt Nam và một lượng lớn những người ở độ tuổi nghỉ hưu sẽ cần sử dụng sản phẩm của Kingsport. Đây chính là nguồn động lực to lớn giúp chúng tôi tự tin cung cấp thêm nhiều sản phẩm hơn nữa để góp phần hình thành nên những thế hệ người Việt khỏe mạnh hơn trong tương lai.

Khi bắt tay vào một lĩnh vực còn khá mới lạ trên thị trường Việt Nam tại thời điểm đó, mục tiêu ông đặt ra cho mình và Tập đoàn Đông Dương là gì?

Khi mới hình thành doanh nghiệp, mục tiêu ban đầu của tôi là làm sao cung cấp được sản phẩm tốt nhất, tạo thói quen, hành vi tích cực trong việc luyện tập chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, từ đó tạo dựng được uy tín cho Tập đoàn Đông Dương. Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của tôi là truyền cảm hứng cho cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và rèn luyện tư duy, trí tuệ.

Doanh nhân Lê Trường Mạnh: Đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe, Kingsport hướng tới thị trường quốc tế - Ảnh 5.

Theo ông yếu tố tiên quyết trong kinh doanh là gì? Thực tế quá trình kinh doanh của Kingsport đã thu về kết quả như thế nào?

Tôi nghĩ kinh doanh thuộc về tư duy chứ không đơn thuần sản xuất, mua bán và lợi nhuận. Để kinh doanh tốt, bạn cần có triết lý rõ ràng, có tiêu chuẩn và đạo đức nghề nghiệp. Dù là kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào thì khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng là phải biết cân bằng giữa doanh số và những giá trị mang lại cho khách hàng. Đó là sự trải nghiệm, là những gì khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm.

Với Kingsport chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận hay doanh số lên đầu, chúng tôi lấy sức khỏe và giá trị khách hàng sẽ nhận lại làm kim chỉ nam trong hoạt động. Kingsport chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, khách hàng sẽ cảm nhận được sự tận tâm của chúng tôi và lan tỏa sự yêu thương đến xã hội này. Trong suốt 12 năm kinh doanh, điều mà tôi tự hào là tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao, khoảng 95%. Khách hàng quay lại hoặc giới thiệu sản phẩm rất nhiều. Nhờ đó tôi cảm thấy đây chính là động lực để tôi làm tốt hơn!

Sự xuất hiện của Covid-19 vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với mỗi doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về điều này?

Covid không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn cho cả người tiêu dùng. Covid không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho tôi mà còn cho tất cả những người làm tốt. Đứng trước mọi khó khăn, chúng ta cần thay đổi nhanh để thích nghi với hoàn cảnh sống mới. Mà muốn làm được vậy, hãy dành thời gian cho bản thân, khi bạn chăm sóc mình tốt, bạn sẽ có sức đề kháng trước mọi rủi ro, biến đổi và tiêu cực.

Doanh nhân Lê Trường Mạnh: Đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe, Kingsport hướng tới thị trường quốc tế - Ảnh 6.

Ông có thể bật mí một chút về kế hoạch kinh doanh của Kingsport trong năm 2022?

Tôi không coi việc phát triển số lượng showroom là mục tiêu hàng đầu mà sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tập đoàn sẽ ưu tiên những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tập luyện cải thiện sức khỏe tại nhà trong thời điểm dịch bệnh. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được chú trọng thông qua việc tăng cường chất lượng bộ phận tư vấn chăm sóc khách hàng, phòng dịch vụ và hậu mãi... Để tạo nên sự khác biệt, trong năm 2022, thương hiệu Kingsport sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch truyền thông đem lại giá trị trải nghiệm, kiến thức về sức khỏe, thực hiện chương trình vì cộng đồng như Hành trình nhân ái...

Tôi đang cân nhắc về một tương lai xa đầu tư vào sản xuất và làm chủ về công nghệ sản xuất máy móc, thiết bị rèn luyện sức khỏe để hướng ra thị trường quốc tế. Việt Nam chúng ta đang chuyển đổi từ một nước thuần về nông nghiệp và dịch vụ sang sản xuất ko phải là điều dễ dàng, nhưng không phải là không làm được, mình phải thử mới biết được. Để thực hiện được kế hoạch dài hạn này, việc phát triển đội ngũ nhân sự nòng cốt là vô cùng quan trọng. Tôi luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa công ty lành mạnh, trung thực, trách nhiệm và có những chính sách đãi ngộ tương xứng với năng lực của mỗi thành viên. Dù đặt ra mục tiêu nào đi nữa thì tôi vẫn quan niệm rằng: Ở đâu có sức khỏe, ở đó có chúng tôi. Phải khoẻ trước đã thì mới tính toán được kế hoạch sau này (cười).

Xin cảm ơn ông!

Linh Trần
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên