MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đổi tên Nhựa An Phát Xanh, AAA hứa hẹn đổi hướng đi mới, bùng nổ lợi nhuận 2019

17-04-2019 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

AAA cũng hé lộ thông tin dự kiến quý 1/2019 lãi đột biến 270 tỷ đồng trước thuế, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Sáng ngày 16/4, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (mã chứng khoán AAA) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2019 tại trụ sở chính công ty ở cụm Công nghiệp An Đồng, Nam Sách, Hải Dương.

Đến 9h00’ sáng, có 76 cổ đông đại diện cho 94.797.020 cổ phần tương ứng 55,37% số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành tham dự họp. Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo quy định.

Đổi tên công ty

Điểm nhấn trong ĐHĐCĐ lần này, AAA sẽ chính thức "lột xác" – thay tên thành CTCP Nhựa An Phát Xanh, theo đó việc đổi tên nhằm mục tiêu phù hợp với định hướng chiến lược phát triển mới của Công ty.

Tên giao dịch mới là CTCP Nhựa An Phát Xanh với tên viết tắt là An Phát Bioplistic.,JSC.

Theo Ban lãnh đạo công ty, hiện AAA đang hướng tới các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, làn sóng kêu gọi giảm tải sử dụng rác thải nhựa đang lan rộng, nên AAA đổi tên để phù hợp với xu thế mới, định hướng thương hiệu.

AAA cũng cho biết, năm 2018 được xem là năm thành công đột phá của Công ty khi sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco ra mắt và xâm nhập được vào thị trường tiêu thụ nội địa thông qua chuỗi siêu thị của Vinmart, Lotte, Co-op mart, BigC, Aeon mall và còn xuất khẩu sang hơn 50 thị trường khác như Anh, Pháp, Ý, New Zealand, Malaysia…

AAA cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ TUV Vincotte OK HOME COMPOST cho các sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn. Sản phẩm được làm hoàn toàn từ tinh bột ngô với nguyên liệu tự hủy nhập khẩu từ Đức, Châu Âu… với sản xuất bằng công nghệ túi thổi hiện đại, máy móc nhập khẩu từ Nhật, Đức, Đài Loan.

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT cho biết tiềm năng và cơ hội trong ngành sản xuất sản phẩm tự hủy là rất lớn bởi trên thế giới chưa có nhiều doanh nghiệp làm, hiện mới có khoảng 10 công ty sản xuất được, trong đó có 4 công ty hàng đầu tại Pháp, Đức, Italia và Trung Quốc. Công nghệ để sản xuất sản phẩm tự hủy cũng yêu cầu rất cao, không làm đại trà được, R&D phải mạnh…

Cuộc chiến thương mại Mĩ-Trung trong đó các mặt hàng nhựa nào khi vào thị trường Mĩ đều bị áp thuế 25% và đặc biệt là thị trường túi vi sinh phân hủy của Mĩ lại đi sau các nước châu Âu nên đó cũng là một trong những lý do lớn để AAA đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì thân thiện môi trường tại quốc gia này.

Đổi tên Nhựa An Phát Xanh, AAA hứa hẹn đổi hướng đi mới, bùng nổ lợi nhuận 2019 - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, sản phẩm AnEco có biên lợi nhuận rất cao, và là sản phẩm chủ đạo trong thời gian tới. Theo thống kê, lượng tiêu thụ nhựa sinh học trên thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 25% trong vòng 5 năm tới, và đây là lợi thế cho sự phát triển của dòng sản phẩm AnEco của công ty.

Hiện, công suất chung của nhà máy là 900 tấn/tháng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng rộng rãi không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở cả thị trường nước ngoài.

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018

Báo cáo tình hình kinh doanh năm 2018, ban lãnh đạo công ty cho biết tổng sản lượng sản xuất cả năm đạt 147.461 tấn, tăng trưởng 48% so với năm 2017 và vượt 5% kế hoạch đặt ra.

Đổi tên Nhựa An Phát Xanh, AAA hứa hẹn đổi hướng đi mới, bùng nổ lợi nhuận 2019 - Ảnh 2.

Về tài chính, doanh thu đạt 8.019 tỷ đồng, tăng 97% so với năm 2017 và vượt 34% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng, giảm 19% so với lợi nhuận đạt được năm 2017 và mới chỉ hoàn thành 64% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất công ty từng đạt được trong một năm.

Trong đó riêng doanh thu từ lĩnh vực bao bì đạt 3.546 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh công suất vận hành 2 nhà máy mới. Sản lượng xuất khẩu năm 2018 đạt 86.263 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ, trong đó tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Mỹ tăng 150%. Bên cạnh đó doanh thu từ mảng nguyên vật liệu ngành nhựa (hạt calbest và bột đá) cũng tăng trưởng mạnh 74% so với cùng kỳ, đạt 469 tỷ đồng.

Đổi tên Nhựa An Phát Xanh, AAA hứa hẹn đổi hướng đi mới, bùng nổ lợi nhuận 2019 - Ảnh 3.

Tuy doanh thu tăng mạnh, nhưng lợi nhuận lại giảm sút so với cùng kỳ do công ty dùng chính sách giữ ổn định giá bán để đẩy nhanh việc tăng công suất hoạt động của các nhà máy mới. Hoạt động thương mại chưa cao do công ty đang ưu tiên chiếm lĩnh thị trường.

AAA cũng đang từng bước đa dạng hóa các sản phẩm thân thiện với môi trường ngoài sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn. Điển hình như ngay từ đầu năm 2019 công ty đã đưa các sản phẩm như dao, thìa, nĩa, ống hút mang thương hiệu AnEco ra thị trường với khả năng tự phân hủy, an toàn cho môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa…

Hiện tại việc giảm rác thải nhựa đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới. Bên cạnh đó tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là một cơ hội lớn cho Việt Nam nói chung và công ty nói riêng.

Năm 2018, AAA cũng đã mua thành công khu công nghiệp An Phát Complex gần 800 tỷ đồng với diện tích 46ha, trong đó có sẵn các block và hiện tại công ty An Vinh, công ty An Trung, công ty An Cường đang hoạt động. Hiện nay, An Phát Complex đang tập trung khai thác hạ tầng bất động sản công nghiệp. Trong lĩnh vực này, AAA có hướng đi rất khác biệt khi xác định việc bán đất không là mục tiêu chính mà cái chính là tập trung vào phát triển các dịch vụ đi kèm. 

Tại đây, Công ty sẽ cung cấp hàng loạt các giải pháp cho doanh nghiệp như các vấn đề về tài chính, nguồn nhân lực, hỗ trợ về công nghiệp phụ trợ, thủ tục hành chính, đăng kí kinh doanh, hải quan và thậm chí có cả dịch vụ logistic. Ông Dương cho biết AAA sẽ không theo hướng đi bán đất và "mặc kệ" nhà đầu tư, mà xác định hợp tác toàn diện, lâu dài và phục vụ khép kín.

Bên cạnh các sản phẩm thân thiện với môi trường, An Phát Plastic còn xây dựng dự án năng lượng mặt trời 7MW và đang chạy thử ngiệm tại nhà máy. Dự án được xây dựng với mục tiêu có thể tự chủ từng bước về nguồn năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất và đặc biệt là để bảo vệ môi trường. Theo báo cáo, dự án sau khi chính thức đưa vào sử dụng sẽ tiết kiệm được khoảng 12 tỷ đồng/năm và giảm thải 4.000 tấn CO2 mỗi năm.

Công ty đề xuất không chia cổ tức cho năm 2018 để nâng cao năng lực tài chính, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019

Kế hoạch cụ thể, An Phát Plastic đặt mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất năm 2019, tăng trưởng 24,7% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 510 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 140% so với lợi nhuận đạt được năm 2018. Dự kiến chia cổ tức tỷ lệ từ 10 đến 20%. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận dự kiến cao nhất công ty từng đạt được, và dự kiến tăng trưởng mạnh so với những năm trước đó.

Quý 1/2019 lãi đột biến 270 tỷ đồng

Ban lãnh đạo công ty cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 với những con số bất ngờ. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận quý 1 tăng trưởng mạnh với doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước khoảng 270 tỷ đồng – con số tăng trưởng đột biến từ trước đến nay.

Với kết quả này, ban lãnh đạo công ty tự tin năm 2019 sẽ vượt kế hoạch đặt ra cho cả năm.

Xây dựng dự án nhà máy hạt nhựa và bao bì vi sinh phân hủy hoàn toàn

HĐQT cũng trình ĐHCĐ thông qua việc điều chỉnh mục tiêu đầu tư và tên gọi dự án Đầu tư nhà máy sản xuất bao bì màng phức hợp (nhà máy số 8). Dự án này đã được ĐHCĐ bất thường năm 2018 thông qua. Tên gọi mới được đề xuất là Dự án Đầu tư nhà máy sản xuất hạt nhựa và bao bì vi sinh phân hủy hoàn toàn.

Lý do điều chỉnh được đưa ra là nhận thấy tiềm năng của thị trường cạnh tranh của AAA trong lĩnh vực bao bì màng phức hợp không cao, vì đây không phải là sản phẩm thế mạnh của công ty. Trong khi đó công ty đang hướng tới các sản phẩm bao bì tự hủy, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững, góp phần cả thiện biên lợi nhuận gộp của công ty.

Bên cạnh đó, với việc điều chỉnh mục tiêu này, AAA sẽ tạo được khu nhà máy khép kín tại ngay KCN An Đồng, trong đó hạt nhựa sản xuất từ nhà máy số 8 sẽ được cung cấp trực tiếp cho các nhà máy sản xuất bao bì, giúp công ty tiết kiệm được chi phí vận chuyển và chi phí vận hành.

Cho phép Tập đoàn An Phát Holdings được nâng tỷ lệ sở hữu tại AAA lên không vượt quá 51%

HĐQT cũng trình ĐHCĐ thông qua việc cho phép CTCP Tập đoàn An Phát Holdings được nâng tỷ lệ sở hữu tại AAA lên không vượt quá 51% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai với mục đích đồng hành cùng An Phát Plastic trở thành tập đoàn sản xuất nhựa tự hủy, nhựa công nghệ cao.

Hiện An Phát Holdings đang là cổ đông lớn sở hữu hơn 79,8 triệu cổ phiếu AAA tương ứng 46,62% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Phương án cụ thể, An Phát Holdings sẽ mua thêm cổ phần hiện hữu hoặc phát hành thêm cho đến khi hoàn thành việc mua vào đến 51% số cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết đang lưu hành của AAA mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Phát hành cổ phiếu ESOP

HĐQT công ty cũng trình ĐHCĐ thông qua phương án phát hành tối đa 8,5 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động trong công ty, với tỷ lệ phát hành 4,96%. Giá trị phát hành theo mệnh giá 85 tỷ đồng.

Đối tượng phát hành là cán bộ công nhân viên công ty theo danh sách được HĐQT công ty phê chuẩn nhằm ghi nhận sự đóng góp của người lao động cho công ty. Giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cổ phần.

Toàn bộ số tiền thu được dùng để bổ sung vốn lưu động cho công ty. Số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên