MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đóng bảo hiểm 38 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường 1,1 tỷ đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đang làm đúng theo hợp đồng

14-02-2025 - 21:05 PM | Sống

Sau tai nạn giao thông, người phụ nữ này bị hôn mê sâu nhưng lại bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường. Đơn vị bảo hiểm cho rằng trường hợp này nằm ngoài trách nhiệm bồi thường.

Theo 163, vào lúc 7h sáng ngày 5/10/2014, cô Diêu (Vân Nam, Trung Quốc) đang lái ô tô di chuyển đến cơ quan thì va chạm với 1 chiếc xe khác trên đường. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ này bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện để cấp cứu ngay sau đó. 

Bác sĩ chẩn đoán cô Diêu bị tổn thương não nghiêm trọng. Sau nhiều lần phẫu thuật, người phụ nữ này luôn trong tình trạng hôn mê sâu. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mức độ thương tật của cô là cấp độ 4. 

Đóng bảo hiểm 38 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường 1,1 tỷ đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đang làm đúng theo hợp đồng- Ảnh 1.

Dự tính kể từ khi nhập viện để chữa trị, cô Diêu phải tiêu tốn rất nhiều tiền của. Song may mắn, người phụ nữ này đã mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời với số tiền đóng hàng năm là 11.000 NDT (Khoảng 38 triệu đồng). Trong suốt thời gian 5 năm, từ 2009-2014, cô đều đóng tiền đều đặn. Điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm cũng nêu rõ nếu khách hàng mắc bệnh hiểm nghèo bao gồm cả tổn thương não nghiêm trọng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo bằng 300% số tiền bảo hiểm cơ bản.  

Để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình, chồng cô Diêu quyết định làm các thủ tục cần thiết nhằm được hưởng tiền bồi thường của bảo hiểm.      

Sau khoảng 1 tuần xét duyệt hồ sơ, công ty bảo hiểm đã gửi thông báo về quyết định giải quyết yêu cầu bồi thường với trường hợp của cô Diêu. Theo đó, nội dung bản thông báo nêu rõ nữ khách hàng sẽ không nhận được khoản bồi thường nào từ công ty bảo hiểm. 

Người đại diện đơn vị này giải thích cô Diêu bị tổn thương não nghiêm trọng là do tai nạn giao thông. Trong khi đó hợp đồng bảo hiểm quy định rằng chỉ bồi thường nếu khách hàng tổn thương não do bệnh tật gây ra.  

Sau khi nhận được thông tin trên, gia đình cô Diêu tỏ ra vô cùng bất ngờ. Chồng cô đã tìm lại đoạn ghi âm trao đổi hai bên để kiểm tra lại thông tin này. Người này cho biết trong hợp đồng có điều khoản trên. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn, nhân viên công ty bảo hiểm đã không đề cập đến. 

Để đòi lại công lý, chồng cô Diêu quyết định khởi kiện đơn vị này ra toà án địa phương. 

Tại phiên tòa xét xử, người đại diện công ty bảo hiểm cho biết họ chỉ đang làm đúng như những gì đã quy định trong hợp đồng nên nhất quyết không bồi thường.

Tuy nhiên, chồng cô Diên đã cung cấp đoạn ghi âm chứng minh nhân viên công ty bảo hiểm không hề giải thích về điều khoản này. Là một người không am hiểu các kiến thức y khoa, khách hàng đã có những hiểu lầm. Vì thế, người này cho rằng nhân viên tư vấn đã cố tình không làm rõ phần điều khoản miễn trừ trách nhiệm để hưởng lợi khi khách gặp sự cố.

Đóng bảo hiểm 38 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường 1,1 tỷ đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đang làm đúng theo hợp đồng- Ảnh 2.

Sau khi xem xét bản hợp đồng do 2 bên đã ký kết và tất cả những bằng chứng thu thập được, thẩm phán xét xử vụ việc này cho biết theo Luật Bảo hiểm Trung Quốc, công ty bảo hiểm phải có nghĩa vụ thông báo và giải thích trung thực các điều khoản trong hợp đồng cho khách hàng trước khi thực hiện ký kết. Trong trường hợp này, nhân viên của công ty bảo hiểm không làm tròn trách nhiệm của mình dẫn đến những hiểu lầm không đáng có cho người mua. Chính vì thế, công ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường cho cô Diêu theo như thỏa thuận ban đầu. Số tiền người phụ nữ này nhận được ước tính là 330.000 NDT (khoảng 1,1 tỷ đồng). 

Thông qua vụ việc này, chính quyền địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã phát đi thông báo về việc mua bán bảo hiểm. Theo đó, bạn cần đọc kỹ các thông tin khi mua sản phẩm bảo hiểm, các điều khoản có trong hợp đồng. Đặc biệt những nội dung liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm và điều kiện thanh toán cần được chú ý.  

Sau cùng, người tiêu dùng nên nâng cao hiểu biết của mình về các sản phẩm bảo hiểm để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích của mình tốt hơn. Khi thực hiện mua bán và ký kết, bạn cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Đừng để những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao che mắt. Đồng thời, các bản ghi âm, ghi hình và các bằng chứng khác trong quá trình mua bán cũng nên được lưu giữ lại để sử dụng sau này nhằm bảo vệ quyền lợi. 

(Theo 163)


Đinh Anh

Đời sống pháp luật

Trở lên trên