Dự án cầu 1.700 tỷ ở Quảng Ninh tăng tốc sau 2 năm chông gai
Sau 2 năm thi công đầy sóng gió, gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá vật liệu tăng cao,... hiện dự án cầu Cửa Lục 3 đang được đẩy nhanh tiến độ để về đích trong năm 2022.
- 24-09-2022Nghệ An: Hơn 60 công trình quyết toán…chưa chính xác tại huyện Hưng Nguyên
- 24-09-2022Độ tuổi nghỉ hưu năm 2023 của người lao động có gì thay đổi so với năm nay?
- 24-09-2022Chính phủ giao hơn 147 nghìn tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn của Chương trình phục hồi
Dự án cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục - TP Hạ Long) dài hơn 2,6 km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP. Hạ Long.
Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022 sau gần 600 ngày thi công. Tuy nhiên, từ khi triển khai thi công, dự án đã gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá vật liệu tăng… đặc biệt còn phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực, khiến công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung. Đến cuối năm 2021, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ cũ được bàn giao để nhà thầu tổ chức thi công.
Cầu được thiết kế hệ thống vòm thép chính cao 40m với khối lượng 778 tấn, sơn màu vàng tượng trưng chủ đề "Mặt trời trên vịnh Hạ Long", được kỳ vọng không chỉ kết nối giao thông mà còn có giá trị là điểm du lịch, ngắm cảnh.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hệ thống vòm thép cầu cao 40 m.
Dự án Cửa Lục 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện.
Theo một cán bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 3 cho biết: "Để đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu Cửa Lục 3 trong năm 2022, hiện chủ đầu tư đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng tuân thủ hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo an toàn trong tổ chức thi công theo chỉ đạo của tỉnh".
Hạng mục cầu dẫn bên phía TP Hạ Long được thiết kế dầm Super-T, đã hoàn thành lắp dựng và đổ bê tông mặt cầu 5/5 nhịp dầm Super-T.
Đơn vị nhà thầu đang tiếp tục thi công lan can bờ bò, gờ lan can, dải trồng hoa (vị trí dầm K2, K3 nhịp chính và lắp dựng đà giáo, sàn cảnh quan (trụ T8, T15).
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn là thách thức từ nhiều năm nay của cả hai khu vực.
Nhà đầu tư